Ngành y tế nhìn lại 1 năm 2017 toàn những điều không như ý!

Năm 2017 sắp khép lại, nhìn lại năm 2017 nhận thấy có quá nhiều câu chuyện không như mong muốn. Thậm chí không ai muốn nhớ lại những thảm họa y khoa trong năm vừa rồi.

Ngày 22/12/2017, 08:29:52   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 1426

Theo các chuyên gia y tế khẳng định nếu nhìn lại toàn cảnh năm 2017 thì có rất nhiều điều không được như ý như vụ tai biến y khoa, những lùm xùm của ngành Dược phẩm và những dịch bệnh tăng nhanh…

Ngành y tế nhìn lại 1 năm 2017 toàn những điều không như ý!

Ngành y tế nhìn lại 1 năm 2017 toàn những điều không như ý!

Thảm họa y khoa là dấu mốc đáng buồn nhất của ngành Y tế trong năm 2017

Năm 2017 với ngành Y tế được đánh giá là một năm với những điều không như ý từ tai biến y khoa xảy ra liên tục cho đến vụ thuốc ung thư giả và những dịch bệnh tăng nhanh đột biến đến mức thiếu kiểm soát. Đầu tiên trên trang tin tức y tế mới nhất đăng tải khiến dư luận hết sức quan tâm nhất chính là vụ tai biến y khoa tại Hòa Bình. Đây không chỉ được xem là điều không may của nhân viên y tế và các nạn nhân trong vụ việc mà còn được khẳng định là thảm họa y khoa nghiêm trọng nhất trong lịch sử ngành Y tại Việt Nam từ trước đến nay.

Dù biết tai biến y khoa là cụm từ luôn thường trực và đe dọa bất kỳ ai đang làm trong ngành Y với tất cả các quốc gia trên thế giới kể cả các nước có nền y khoa phát triển nhất. Tuy nhiên, năm 2017 đã xảy ra vụ thảm họa y khoa khủng khiếp đến mức không ai muốn nhìn lại. Lần đầu tiên lịch sử tai biến của Việt Nam ghi nhận việc tai biến khiến 8 người lần lượt tử vong khi đang chạy thận nhân tạo. Sự việc xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vào ngày 29/5/2017 khiến 18 bệnh nhân bị sốc phản vệ. Bộ Y tế khẳng định sự cố y khoa này chưa từng có tiền lệ do nguồn nước chạy thận chưa đảm bảo, thiết bị được bảo dưỡng đã đưa vào hoạt động mà không thực hiện đúng quy trình. Thậm chí, bác sĩ liên quan đã bị bắt tạm giam để điều tra vụ việc. Vụ án vẫn chưa được xét xử. Đồng thời, Bệnh viện đa khoa Hòa Bình vẫn chưa thể thống nhất việc đền bù cho gia đình nạn nhân. Thảm họa y khoa trên thực sự là nốt trầm đáng buồn của năm 2017 của ngành Y tế mà nhiều người muốn quên.

Hà Nội: Dịch sốt xuất huyết lan nhanh đến chóng mặt gấp 700 lần

Hà Nội: Dịch sốt xuất huyết lan nhanh đến chóng mặt gấp 700 lần

Hà Nội: Dịch sốt xuất huyết lan nhanh đến chóng mặt gấp 700 lần

Tiếp theo là sự kiện xảy ra trong ngành Y trong năm 2017 vừa qua khiến nhiều người sửng sốt. Đó là sự phát triển nhanh đến báo động của dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội vào 2 tháng 7, 8 vừa qua với tốc độ lên đến 700 lần. Theo đó, thủ đô đã trở thành tâm dịch khi ghi nhận đến 31.572 trường hợp, 7 trường hợp tử vong. Tốc độ lây bệnh sốt xuất huyết cũng được xếp cao nhất cả nước với 12 quận, huyện ở mức báo động đỏ. Tất cả có 2.000 ổ dịch khiến người dân hết sức hoang mang. Trong khi đó, so với cùng kỳ năm trước, Hà Nội mới chỉ có 2 type virus D1, D2 gây sốt xuất huyết, năm 2017 cũng ghi nhận thêm 2 type D3, D4.

Thậm chí có đến 2.000 bệnh nhân nhập viện. Đó là nguyên nhân khiến các bệnh viện điều trị quá tải hơn rất nhiều.

Vụ án VN pharma nhập khẩu thuốc ung thư giả gây chấn động

Cuối cùng chuyện nghề Y cũng đã ghi nhận được toàn cảnh năm 2017 với sự việc Công ty VN Pharma bị cơ quan điều tra xác định đã làm giả hồ sơ nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg chữa ung thư. Lô thuốc này đã được từ nhà sản xuất Helix Pharmaceuticals Inc., Canada. Lô thuốc được Cục Quản lý Dược cấp phép nhập khẩu cuối tháng 12/2013. Đồng thời thuốc cũng đã trúng thầu trong đợt đấu thầu tập trung năm 2014 tại Sở Y tế TP HCM. Sau khi sự việc được phát giác thì ông Nguyễn Minh Hùng, nguyên tổng giám đốc của VN Pharma và Võ Mạnh Cường (giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) cùng lãnh mức án là 12 năm tù (bằng đề nghị của VKS) về tội buôn lậu… Còn với bị cáo Nguyễn Trí Nhật (nguyên phó tổng giám đốc VN Pharma) nhận năm năm tù, Ngô Anh Quốc (nguyên phó tổng giám đốc VN Pharma) bốn năm tù…với cùng tội danh trên.

Vụ án VN pharma nhập khẩu thuốc ung thư giả gây chấn động

Vụ án VN pharma nhập khẩu thuốc ung thư giả gây chấn động

Bản án tiếp tục nhận được sự quan tâm của dư luận với những câu hỏi chưa có lời giải về quy trình kiểm duyệt thuốc trên thị trường tại Việt Nam hiện nay. Thế mới nói Ngành Y tế nhìn lại 1 năm 2017 với toàn những điều không như ý quả không sai.

Trang Minh