Hàng loạt bác sĩ bỏ chỗ 3 triệu/tháng, đầu quân về nơi kiếm 50 triệu/tháng

Bác sĩ bỏ cơ sở y tế công lập với mức lương 3 cọc ba đồng về đầu quân cho nơi có thu nhập cao đã quá quen và đang dần trở thành xu hướng của ngành Y.

Ngày 03/05/2018, 09:02:35   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 11446

Theo thống kê vào năm 2017 của bệnh viện Đa khoa Tỉnh Vĩnh Long và những tháng đầu năm 2018 đơn vị này đã có hàng chục trường hợp viên chức của ngành Y tế xin nghỉ việc để làm cho đơn vị khác. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do mức thu nhập 3 triệu đồng/tháng không đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt trong cuộc sống.

Hàng loạt bác sĩ bỏ chỗ 3 triệu/tháng, đầu quân về nơi kiếm 50 triệu/tháng

Hàng loạt bác sĩ bỏ chỗ 3 triệu/tháng, đầu quân về nơi kiếm 50 triệu/tháng

Bác sĩ nghỉ việc…chỉ vì đồng lương bèo bọt chứ không phải không yêu nghề?

Trên trang tin tức y tế mới nhất cũng đã cập nhật về câu chuyện những bác sĩ rất yêu nghề, giỏi chuyên môn, nhiều năm gắn bó với bệnh viện để thực hiện sứ mệnh cao cả nhưng cuộc sống cơm áo gạo tiền đã khiến họ buổi phải bỏ nghề để đến nơi cho họ cuộc sống đỡ nhọc nhằn hơn. Dù có yêu nghề đến bao nhiêu, thương bệnh nhân đến thế nào đi chăng nữa thì người nhân viên y tế cũng chẳng thể thoát khỏi cái quy luật của cuộc sống. Họ sống không chỉ vì bản thân mà còn phải gánh trách nhiệm lo cho gia đình, người thân, họ có những nhu cầu bắt buộc phải đối mặt mà lòng yêu nghề áo trắng không thể đem đến trọn vẹn ở thời điểm hiện tại.

Chuyện nghề Y là nơi ghi lại những trải lòng về tình trạng nhiều bác sĩ liên tiếp nghỉ việc không phải vì họ không còn thiết tha với nghề mà đồng lương. Chính đồng lương ít ỏi, chỉ 3 triệu đồng 1 tháng ấy đã khiến nguồn nhân lực chất lượng cao vừa có tâm, vừa có tầm nhưng vẫn không có được chế độ thu nhập và đối đãi tương xứng. Điều này khiến cho địa phương ngày càng thiếu nhân lực chất lượng cao để cứu chữa cho người bệnh. Cũng nói về vấn đề này, theo đại diện sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, hiện toàn tỉnh đang bị thiếu hàng trăm y, bác sĩ để phục vụ người bệnh. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long được đầu tư xây dựng trên 950 tỷ đồng với 9 tầng nổi với tổng quy mô 800 giường bệnh, bao gồm 20 khoa phòng và các hạng mục mới được khánh thành và đưa vào hoạt động để nâng cao chất khám chữa bệnh và nhu cầu làm việc của đội ngũ y, bác sĩ; khắc phục tình trạng quá tải trong khám và điều trị bệnh cho nhân dân,...để có thể giữ chân được bệnh nhân.

Bác sĩ nghỉ việc…chỉ vì đồng lương bèo bọt chứ không phải không yêu nghề?

Bác sĩ nghỉ việc…chỉ vì đồng lương bèo bọt chứ không phải không yêu nghề?

Làm sao để giữ chân bác sĩ khi mức lương trả cho họ không tương xứng?

Đây cũng là câu hỏi phổ biến mà rất nhiều bác sĩ vẫn đang tự đặt ra cho mình. Cũng bàn về kế sách giữ chân người tài khi mức lương 3 triệu đồng/tháng không đủ sống thì ông Nguyễn Minh Đức – Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (sở Y tế tỉnh Vĩnh Long) cho biết, việc các bác sĩ từ bệnh viện công xin nghỉ tìm sang bệnh viện tư để tăng thu nhập, là thực trạng chung, một số tỉnh khác cũng xảy ra. Tuy nhiên, theo thống kê chưa đầy đủ, các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long hiện thiếu nhiều y, bác sĩ. Trong đó, bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long thiếu khoảng 30 bác sĩ. Ông Nguyễn Công Tuấn – Phó Giám đốc sở Y tế tỉnh Vĩnh Long xác nhận, thời gian qua, nhiều bác sĩ ở các cơ sở y tế, bệnh viện công đã làm đơn xin nghỉ việc. Hiện, còn nhiều trường hợp bác sĩ đã gửi đơn xin nghỉ việc và chờ xem xét. Cũng theo đó, hiện tại TP.Vĩnh Long hiện có 2 bệnh viện tư, với tổng khoảng 500 giường bệnh và đang trong giai đoạn hoàn thiện các hạng mục cuối cùng. Thời gian tới, 2 bệnh viện này sẽ đưa vào hoạt động nên nhiều bác sĩ ở các cơ sở y tế, bệnh viện công lập trong tỉnh đã xin nghỉ việc theo chế độ để tìm sang môi trường làm việc mới tốt hơn với mức lương ổn định hơn. Trang tin của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng đã thông tin điều này đến độc giả.

Nói về nguyên nhân nhiều người nghỉ việc thì ông Đức cho biết thêm, để có được tấm bằng bác sĩ, gia đình phải đầu tư số tiền rất lớn trong một thời gian dài, thậm chí mất hàng trăm triệu tiền ăn học, chưa kể những chi phí phát sinh khác. Tuy nhiên, đến khi ra trường, bác sĩ sẽ được phân công về công tác trong ngành Y tế với mức thu nhập là 3 triệu đồng. Chính nguồn tài chính quá ít ỏi này đã khiến họ phải bỏ việc để tìm nơi có lương cao hơn như các phòng khám tư nhân với mức lương 50 triệu đồng/tháng.

Làm sao để giữ chân bác sĩ khi mức lương trả cho họ không tương xứng?

Làm sao để giữ chân bác sĩ khi mức lương trả cho họ không tương xứng?

Ông Đức nói về cách giữ chân bác sĩ là: “Trong khi đó, tại các bệnh viện tư nhân, họ thu hút nguồn nhân lực bác sĩ bằng cách trả lương cao. Nếu bác sĩ có thâm niên, hàng tháng có thể thu nhập từ 40 – 50 triệu đồng. Riêng các phó, trưởng khoa thì lương có thể cao hơn. Tuy nhiên, do việc chi trả mức lương cao, phía các bệnh viện tư cũng có nhiều ràng buộc về hợp đồng. Ví dụ, nếu như xảy ra tai biến thì bác sĩ trực tiếp làm việc sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường”.

Cũng theo ông Đức, khi tiếp nhận đơn xin nghỉ việc của các bác sĩ, ngành Y tế tỉnh Vĩnh Long cũng động viên, thuyết phục các bác sĩ ở lại tiếp tục cố gắng nhưng không có kết quả. Hiện, các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long thiếu hụt khoảng 300 y, bác sĩ. Trong đó, bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long cần khoảng 170 bác sĩ mới đủ, nhưng giờ chỉ có khoảng 140 bác sĩ, thiếu 30 bác sĩ. Chỉ có một số bác sĩ xin nghỉ việc quay trở lại làm việc, còn lại sẽ đầu quân cho nơi khác có thu nhập cao hơn. Việc này các bạn thí sinh chuẩn bị tham gia Kỳ thi THPT quốc gia 2018 nên cân nhắc nếu muốn theo học ngành Y.

Trang Minh