Cảnh báo: Nhiều bác sĩ tốt nghiệp Đại học Y sẽ thất nghiệp sau khi ra trường

Sở GDĐT Nghệ An cho biết có 860 học sinh đăng ký vào trường ĐH Y Hà Nội, 2.058 em vào ĐH Y khoa Vinh trong mùa tuyển sinh năm 2018 và sẽ có nhiều bác sĩ thất nghiệp.

Ngày 02/05/2018, 08:40:25   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 7347

Theo thống kê mới nhất cho thấy nếu tính số liệu những năm gần đây thì số lượng thí sinh đăng ký thi vào trường Y sẽ khiến nhiều người thực sự bất ngờ. Chính số đông các bạn trẻ muốn theo học để trở thành bác sĩ đã khiến nhân lực ngành Y, cụ thể là bác sĩ trở nên dư thừa và dễ rơi vào tình trạng thất nghiệp sau khi ra trường. Dưới đây là thông tin cụ thể về vấn đề này.

khỏe mà lại tân trang đẹp,

Cảnh báo: Nhiều bác sĩ tốt nghiệp Đại học Y sẽ thất nghiệp sau khi ra trường

Số thí sinh đăng ký thi vào Đại học Y trên cả nước tăng mạnh vào năm 2018

Theo ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết thì điểm đầu vào của các trường đại học Y Dược trên cả nước vào một vài năm qua đang có diễn biến phức tạp. Đặc biệt năm 2017, mức điểm chuẩn đầu vào đạt ở mức ngất ngưỡng 29,25 điểm khiến nhiều thí sinh đã có mức điểm gần như tuyệt đối 29/30 vẫn đành phải ngậm ngùi phải lựa chọn ngành học khác và từ bỏ giấc mơ trở thành bác sĩ của mình.

Cụ thể, theo số liệu thống kê cho thấy số học sinh tham gia Kỳ thi THPT quốc gia ở 5 tỉnh thành trên cả nước thì số thí sinh đạt điểm thi vào Khối B từ từ 29,25 điểm trở lên nhiều nhất 2017. Cũng theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An thì trong mùa tuyển sinh đại học năm 2018 tới đây, toàn tỉnh có 860 học sinh đăng ký vào trường ĐH Y Hà Nội, 2.058 em vào ĐH Y khoa Vinh. Nếu thống kê trên tất cả các địa phương thì con số thí sinh đăng ký vào trường Y sẽ còn nhiều hơn nữa. Điều đó cho thấy ngành Y Dược luôn được biết đến là ngành học hấp dẫn các bạn trẻ và thực sự có sức cạnh tranh khá gay gắt ở cả đầu vào và đầu ra. Bởi hiện tượng này đã khiến cho tình trạng thí sinh đăng ký ồ ạt vào các trường Đại học y Dược trên cả nước. Đây cũng là cơ hội để các trường nâng cao chất lượng đào tạo và tuyển chọn đội ngũ bác sĩ giỏi trong tương lai.

Số thí sinh đăng ký thi vào Đại học Y trên cả nước tăng mạnh vào năm 2018

Số thí sinh đăng ký thi vào Đại học Y trên cả nước tăng mạnh vào năm 2018

Đăng ký học trường Y càng nhiều thì khả năng bác sĩ thất nghiệp càng lớn?

Cũng theo các chuyên gia tư vấn trên trang chuyện nghề Y cho biết, với áp lực từ việc có quá đông các bạn sinh viên đăng ký vào trường Y để đào tạo bác sĩ thì vấn đề lợi nhuận đã khiến một số trường tăng chỉ tiêu, mở rộng quy mô đào tạo dẫn đến tình trạng bác sĩ được đào tạo ngày càng nhiều hơn so với trước kia. Trong khi đó, hiện tại nhu cầu của các cơ sở khám chữa bệnh đã bão hòa và dừng ở mức ổn định sẽ khiến cho tình trạng bác sĩ sau khi tốt nghiệp ra trường thất nghiệp ngày càng nhiều hơn.

Theo tư vấn của một Giám đốc Bệnh viện tuyến huyện tại Nghệ An cho biết: “Cách đây chục năm, bói cũng không ra bác sĩ được đào tạo chính quy từ các trường ĐH lớn về bệnh viện tuyến huyện, nhưng nay đã có nhiều, và sắp tới sẽ phải cạnh tranh. Nếu tình trạng thí sinh THPT quốc gia năm 2018 đăng ký ồ ạt và chỉ tiêu đào tạo các trường ĐH Y vẫn duy trì như hiện nay, trong một tương lai gần sẽ xảy ra tình trạng khủng hoảng thừa, hàng loạt bác sĩ chật vật tìm việc hoặc thất nghiệp. Điều này cũng tạo ra “bi kịch” không kém hiện tượng hàng ngàn cử nhân, thạc sĩ sư phạm thất nghiệp hiện nay và bác sĩ rất có thể vẫn bị thất nghiệp như các ngành khác như Kinh tế, kế toán….vv.

Rất nhiều chuyên gia trên trang tin tức y tế Việt Nam cũng đã khẳng định nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên không phải ngành Y đang phát triển, người làm nghề Y phát đạt, thu nhập cao mà do đầu ra của ngành đào tạo đặc thù này đang có vấn đề chưa hợp lý. Đây cũng là hệ lụy chung do tình trạng các doanh nghiệp Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Nền kinh tế nước ta đang trong quá trình hiện đại hóa nên đòi hỏi sự đa dạng hóa, chuyên môn và đồng đều giữa phát triển nhân lực các ngành nghề khác nhau. Còn nếu đào tạo bác sĩ chỉ tập trung vào một số ngành thì rất đáng lo ngại về công việc của bác sĩ sau khi ra trường không được đảm bảo. Theo đó, Bộ GDĐT, Bộ Y tế cần có sự phối hợp, rà soát và liên kết về nhu cầu nhân lực ngành y trong vòng 5-10 năm tới, để điều chỉnh quy mô đào tạo phù hợp, đào tạo gắn với sử dụng, tránh lãng phí nguồn lực xã hội và tạo ra nhiều hệ lụ cho ngành Y tế. Chuẩn bị trước tâm lý để tránh việc nhân lực ngành Y, đặc biệt là bác sĩ chất lượng cao bị lãng phí.

Trang Minh