GS Nguyễn Tài Thu tinh hoa của Châm cứu và phục hồi chức năng Việt Nam

Dù đã ở độ tuổi xưa nay hiếm nhưng GS. Nguyễn Tài Thu vẫn ngày đêm cần mẫn viết tiếp câu chuyện Y đức của mình cũng như đóng góp công sức vào nền YHCT và Phục hồi chức năng của nước nhà.

Ngày 16/10/2017, 02:56:00   Tác giả :     Lượt xem: 527

GS. Nguyễn Tài Thu (sinh ngày 17 tháng 09 năm 1931tại xã Vân Canh, huyện Hoài Đức (Hà Tây cũ) ) ông là chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Đông y, đặc biệt là Châm cứu chữa bệnh và điều trị bằng phương pháp Vật lý trị liệu – Phục hồi chức năng. Hiện nay ông đang giữ chức Phó chủ tịch Hội Châm cứu thế giới, Chủ tịch Hội Châm cứu Việt Nam, viện trưởng Viện Châm cứu Việt Nam, chủ tịch Hội cứu trợ trẻ em tàn tật Việt Nam (giai đoạn năm1994-2012).

GS Nguyễn Tài Thu tinh hoa của Châm cứu và phục hồi chức năng Việt Nam

GS Nguyễn Tài Thu tinh hoa của Châm cứu và phục hồi chức năng Việt Nam

Đôi nét về người Giáo sư tài hoa tâm đức

GS Nguyễn Tài Thu đã có hơn 50 năm làm trong ngành châm cứu và Vật lý trị liệu – Phục hồi chức năng, ông sử dụng những kiến thức về YHCT cũng như những kiến thức về Vật lý trị liệu – Phục hồi chức năng để điều trị miễn phí cho trẻ em và người già tại Bệnh viện Châm cứu Trung Ương – Đây cũng là nơi Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur đặt địa chỉ đào tạo theo mô hình Bệnh viện gắn liền với Trường học.

Có lẽ rất nhiều người biết đến ông, đặc biệt là những đứa trẻ bị di chứng Bại liệt, Bãi não hay Viêm Đa rễ thần kinh, hay những cụ ở độ tuổi thất thập cỏ lai hy mắc tai biến mạch máu não,…Họ đến với ông khi đã sức cùng lực kiệt, khi đã cạn kiệt về Kinh tế, họ được ông trả lại bằng sự nhiệt tình và tâm huyết của mình, tâm huyết với đời, tâm huyết với nghề.

Những đóng góp của ông cho nền YHCT và Vật lý trị liệu phục hồi chức năng Việt Nam

Không ai có thể phủ nhận được những đóng góp của GS Nguyễn Tài Thu cho ngành YHCT cũng như ngành Vật lý trị liệu phục hồi chức năng Việt Nam, tài sản vô giá mà ông để lại cho những Bác sĩ những Kỹ thuật viên Vật lý trị liệu phục hồi chức năng chính là hàng chục cuốn sách về châm cứu và lý luận Đông y như Tân châm, Nghiên cứu châm tê trong phẫu thuật, Thủy châm, Nhĩ châm, Mai hoa châm, Điện châm….

Ông để lại nhiều thành tựu y học lớn cho thế hệ trẻ

Ông để lại nhiều thành tựu y học lớn cho thế hệ trẻ

Đặc biệt, công cũng là người sáng tạo ra hai kỹ thuật Châm tê và Châm cứu cai nghiện Ma túy (được Bộ Y tế cho phép triển khai trên quy mô rộng với tỷ lệ bệnh nhân cắt cơn rất cao, chỉ có 5% đến 10% tái nghiện) và phương pháp Điện châm gây tê cũng là do ông sáng tạo ra. Ngoài ra, ông cũng áp dụng thành công kỹ thuật Mãng châm với cây kim có chiều dài tới 60 cm để đi vào các huyệt sâu trong cơ thể, có hiệu quả cao trong chữa bệnh. Ngoài ra, ông cũng là người đi đầu trong việc kết hợp Châm cứu và luyện tập vận động cho bệnh nhân bằng phương pháp Vật lý trị liệu và phục hồi chức năng.

Ưu điểm khi kết hợp điều trị bằng Vật lý trị liệu và phục hồi chức năng với YHCT và Y Học hiện đại

Giáo sư Nguyễn Tài Thu cũng được coi là người đi đầu trong việc kết hợp điều trị bằng Vật lý trị liệu và phục hồi chức năng với điều trị bằng YHCT hay Y Học hiện đại. Đây cũng là biện pháp điều trị đang là phương pháp điều trị được rất nhiều các cơ sở khám chữa bệnh áp dụng, bởi vì điều trị bằng Đông Y hay Tây Y thì chúng đều có những nhược điểm nhất định và ngành Vật lý trị liệu và phục hồi chức năng sinh ra chính để bù đắp cho những nhược điểm đó.

Ưu điểm khi kết hợp điều trị bằng Vật lý trị liệu và phục hồi chức năng với YHCT và Y Học hiện đại

Ưu điểm khi kết hợp điều trị bằng Vật lý trị liệu - PHCN trong điều trị

YHCT hay Y Học hiện đại có tác dụng điều trị cho bệnh nhân khỏi bệnh, còn những người sau khi học Cao đẳng Vật lý trị liệu và phục hồi chức năng, hay Chuyển đổi Văn bằng 2 Vật lý trị liệu và phục hồi chức năng,…lại là những người giúp bệnh nhân phục hồi một cách toàn diện, họ giúp cho các cơ quan trong cơ thể bệnh nhân vận động lại, hồi phục lại như ban đầu. Khi kết hợp những biện pháp điều trị này với nhau giúp quá trình điều trị trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều.

Đây cũng chính là lý do khiến nguồn nhân lực ngành Vật lý trị liệu và phục hồi chức năng rơi vào tình trạng hụt trầm trọng, tuy nhiên điều này cũng mở ra cơ hội việc làm rất lớn cho sinh viên theo học ngành này trong tương lai.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn