Bác sĩ: Nghề có tiếng mà không có miếng

Quan niệm bác sĩ là nghề danh giá, cao quý và có thu nhập ngất ngưỡng là hoàn toàn sai lầm. Với người trong ngành, họ xem đây là nghề có tiếng mà không có miếng.

Ngày 20/09/2017, 05:48:04   Tác giả :     Lượt xem: 1949

Mấy ai hiểu được nghề bác sĩ, họ cũng thèm muốn một công việc hành chính, ngày đi làm tối về đoàn tụ với gia đình, có ai hiểu sau mỗi ca trực cấp cứu là những đêm ngủ vật vờ ngoài hành lang vì công việc sẵn sàng quên đi mọi thứ.

          Nghề Y – Nghề có tiếng mà không có miếng   

Nghề Y – Nghề có tiếng mà không có miếng

Bác sĩ không muốn nhận phong bì vì muốn sống thanh thản

Với bất kỳ ai đã, đang theo con đường y khoa đều hiểu rằng đó là một con đường vô cùng gian nan, vất vả. Nhưng liệu người ngoài cuộc có hiểu thông cảm và chia sẻ không? Những sinh viên Cao đẳng Y Dược nhận định: Điều này còn tùy thuộc vào cái duyên, may, rủi của từng người. Không phải ai cũng hiểu 6 năm miệt mài ngồi trên ghế giảng đường, không một chút thời gian gặp gỡ bạn bè, không có thời gian kiếm việc làm thêm phụ giúp gia đình vất vả thế nào. Thậm chí, nếu gia đình quá khó khăn thì không thể hoàn thành khóa học đúng thời hạn. Năm thứ 2 đã bắt đầu tiếp xúc với xác chết và bắt đầu những buổi sáng đi lâm sàng - chiều học lý thuyết rồi thứ 7, chủ nhật phải trực trong bệnh viện. Thi vào và học thì cực trăm bề như vậy, nhưng những ngày ra trường cũng chưa thể chắc chân với một công việc ổn định. Ngành Y là một ngành đòi hỏi sự cống hiến lâu dài thì mới có cơ hội kiếm được tiền để có thể lo được cho gia đình. Để bù đắp lại những khoảng thời gian không thể kiếm tiền thêm bằng nghề tay trái, nhưng họ không thể nhận phong bì vì họ muốn sống thanh thản và lương tâm họ cũng không cho phép làm việc đó. Bởi vậy, mới có nhận định: nghề bác sĩ luôn có “tiếng thơm” nhưng lại bạc bẽo. Đã từng có nhiều bác sĩ phải bỏ nghề để chuyển đỏi ngành sức khỏe khác có thể kiếm được nhiều tiền mà được mang đúng chất “tiếng thơm” đó là ngành Marketing Dược.

 Nhiều Bác sĩ đã chuyển đổi nghề Marketing Dược để tăng thu nhập

Nhiều Bác sĩ đã chuyển đổi nghề Marketing Dược để tăng thu nhập

Ngành Y – sống thế nào cũng có tội

Cực khổ là vậy mà ngành Y chỉ có đúng một ngày được xã hội, báo chí vinh danh. Có ai hiểu được học ngành Y phải đánh đổi rất nhiều thứ: thời gian - tuổi trẻ, tiền bạc và cơ hội rất nhiều. Đánh đổi nhiều vậy nhưng chẳng nhận được bao nhiêu, nhiều người đâu biết được trong quá trình cống hiến, bác sĩ phải đối mặt với biết bao nhiêu cực khổ, áp lực, hy sinh, đánh đổi. Áp lực từ cấp trên truyền xuống, từ bệnh nhân truyền lên, từ gia đình, rồi từ đạo đức nghề nghiệp. Nhiều người thấy người ta trách mình cũng trách, thấy người ta chê mình cũng chê mà không cần biết lý do. Mấy ai hiểu được họ cũng thèm 1 công việc hành chính, ngày đi làm tối về sum họp với gia đình, những ngày trực họ cũng không có một giấc ngủ ngon, chưa kể đến nghề y rất dễ gặp rủi ro trong công việc và thường xuyên phải đối mặt với rác thải y tế.

Bác sĩ Trần Minh - Tốt nghiệp ngành Xét nghiệm Y học

Bác sĩ Trần Minh - Tốt nghiệp ngành Xét nghiệm Y học

Bác sĩ Trần Minh, tốt nghiệp ngành Xét nghiệm Y học, Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur sau khi đi làm chia sẻ: khi vừa kết thúc ca trực về nhà, vừa tắm xong ngồi vào bàn ăn và bưng chén cơm thì điện thoại từ bệnh viện phải lên gấp để thực hiện ca mổ nguy cấp, Anh chia sẻ thêm, làm ở một bệnh viện hàng đầu ở Hà Nội nhưng không thể cứu sống bệnh nhân vì tình trạng nhập viện quá nguy cấp. Bác sĩ Trần Minh, không chỉ bị ám ảnh vì thất bại mà còn bởi sự soi mói của người nhà bệnh nhân, dư luận xã hội và từ những đồng nghiệp. Khoảng thời gian ấy là khoảng thời gian đen tối của Bác sĩ Minh.

Ngành Y không như những ngành kinh tế, người của công chúng. Bác sĩ phải dành rất nhiều thời gian cho bệnh viện, cho việc học tập kiến thức y khoa không ngừng. Sáng mở mắt ra là thấy bệnh viên, chiều nhắm mắt lại là thấy bệnh nhân. Không còn một chút thời gian cho bản thân, cho những mối quan hệ, cho những buổi giao lưu.

Đời bác sĩ dành nhiều thời gian cho gia đình thì có lỗi với nhân loại. Mà dành nhiều thời gian cho nhân loại thì lại có lỗi với gia đình, sống thế nào cũng có tội là như vậy.

Nguồn: ytevietnam.net.vn