TP.HCM: Truy tìm danh tính mẹ con tử vong vì trào lưu “thuận tự nhiên”

Vào hồi 22h30 ngày 14/3, theo thông tin được xác nhận bởi Bộ Y tế một trường hợp sản phụ ở TP.HCM và thai nhi đã tử vong sau khi thực hiện việc sinh con tại nhà.

Ngày 15/03/2018, 09:05:06   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 1785

Theo đó, cả hai mẹ con này được cho là trú tại Quận 2, TP.HCM tử vong vì mẹ kiệt sức còn thai nhi thì bị ngạt những không được sơ cứu kịp thời. Đây sẽ là lời cảnh tỉnh cho những bà mẹ muốn thử cảm giác “đẻ thuận tự nhiên” một cách liều lĩnh và nguy hiểm như trên.

TP.HCM: Truy tìm danh tính mẹ con tử vong vì trào lưu “thuận tự nhiên”

TP.HCM: Truy tìm danh tính mẹ con tử vong vì trào lưu “thuận tự nhiên”

Bộ Y tế làm rõ vụ 2 mẹ con tử vong muốn “sinh con thuận tự nhiên”

Thời gian gần đây, trào lưu sinh con tai nhà hay còn gọi là “thuận tự nhiên” bỗng trở nên nóng hơn bao giờ hết. Rất nhiều bà mẹ trẻ sinh con tại nhà, tự đỡ không cần đến các cơ sở y tế, không cắt dây rốn, ăn chay khi mang thai…khiến cư dân mạng thực sự hoang mang. Đặc biệt, trường hợp của một sản phụ tại TP.HCM hôm qua tử vong vì theo phong trào này mới là lời cảnh tỉnh rõ ràng nhất cho những bà mẹ đang có ý định tự đẻ tại nhà. Trang tin tức y tế Việt Nam mới nhất cũng đã cập nhật đầy đủ thông tin về trường hợp 2 mẹ con tử vong tức tưởi này đến độc giả trên cả nước.

Theo đó, cụ thể vào hồi 22 giờ 30 ngày 14/3, đại diện Bộ Y tế đã xác minh được thông tin về trường hợp sản phụ được cho là đẻ ở nhà theo trào lưu “thuận tự nhiên” cực kỳ nguy hiểm đã khiến cả 2 mẹ con tử vong. Được biết, sản phụ đang trú tại quận 2, TP HCM. Tối cùng ngày, theo thông tin từ ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em thuộc Bộ Y tế, khẳng định các cơ quan chức năng Bộ Y tế đã xác minh được trường hợp 2 mẹ con cùng tử vong do tự để tại nhà TP HCM. Sau khi xác minh được địa chỉ của sản phụ, ông Vinh đã liên hệ với lãnh đạo Sở Y tế TP HCM và lãnh đạo Bệnh viện Từ Dũ kiểm tra sự việc. Tin y tế thông tin đến 22 giờ 30 ngày 14-3, Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em đã có văn bản gửi Sở Y tế TP HCM và Bệnh viện Từ Dũ xác minh, báo cáo và phối hợp với cơ quan có thẩm quyền xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật hiện hành.

Bộ Y tế làm rõ vụ 2 mẹ con tử vong muốn “sinh con thuận tự nhiên”

Bộ Y tế làm rõ vụ 2 mẹ con tử vong muốn “sinh con thuận tự nhiên”

Mẹ kiệt sức, con chết ngạt vì muốn tự đẻ tại nhà

Cụ thể, trên các trang mạng xã hội vào chiều qua đã thông tin về trường hợp sản phụ ở TP.HCM sau khi tham gia một lớp tập huấn về sinh con “thuận tự nhiên ở nhà” đã tử vong. Nguyên nhân được xác định là do khi chuyển dạ sinh con, người mẹ bị kiệt sức còn thai nhi bị ngạt nhưng không được cấp cứu kịp thời. Kết quả cả mẹ và con đều tử vong. Theo thông tin từ người đăng tải lên trang facebook thì chi phí để tham gia lớp tập huấn tự đẻ tại nhà lên đến 15 triệu đồng. Mặc dù trước đó đã được gia đình khuyên cán nhưng thai phụ nàu vẫn quyết định tự sinh con ở nhà chứ không đến bệnh viện. Ngay sau khi biết thông tin trên trang xét tuyển Cao đẳng Y Dược Chính quy năm 2018 thì nhiều bạn trẻ đang theo học Y Dược tỏ ra nghi ngại về tình trạng nhiều bà mẹ muốn liều mình sinh con thuận tự nhiên như trên.

Ngay sau khi thông tin được chia sẻ thì cộng đồng mạng thực sự hoang mang. Vì trước đó không lâu cũng đã có trường hợp một bà mẹ trẻ ở Hưng Yên sinh con tại nhà, không cắt dây rốn, tự đỡ đẻ,..khiến nhiều người rùng mình. Bộ Y tế cũng đã khuyến cáo các thai phụ tuyệt đối không tuân theo phương pháp sinh con tự nhiên như trên thì hành vi này hết sức nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng cả mẹ và con. Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em thuộc Bộ Y tế khuyến cáo sinh đẻ là một quá trình sinh lý bình thường song khi mang thai hay sinh nở, bà bầu phải đến cơ sở y tế để được theo dõi thai kỳ, chăm sóc thai, đỡ đẻ và chăm sóc mẹ con sau đẻ thì sẽ an toàn hơn, biến chứng sẽ có bác sĩ cấp cứu và hỗ trợ chứ không nên tự ý sinh con tại nhà. Nhiều trường hợp khi người mẹ băng huyết, đờ tử cung, ngôi ngược, tràng hoa cuốn cổ, rau tiền đạo…sẽ không thể tự xử lý nếu không có nhân viên y tế bên cạnh. Thông tin cũng được cả thầy và trò của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur quan tâm.

Mẹ kiệt sức, con chết ngạt vì muốn tự đẻ tại nhà

Mẹ kiệt sức, con chết ngạt vì muốn tự đẻ tại nhà

Hiện cơ quan chức năng đang vào cuộc xác minh sự việc và xử lý các đối tượng có liên quan.

Trang Minh