Hãi hùng: Những lần đầu tiên khó quên chỉ sinh viên ngành Y mới hiểu!

Để trở thành một bác sĩ có đầy đủ tố chất, chuyên môn lẫn bản lĩnh khi đứng trước bệnh nhân, các bạn sinh viên ngành Y đã phải vượt qua những lần đầu tiên đầy hãi hùng.

Ngày 13/03/2018, 09:08:52   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 5548

Khi nhìn thấy những sinh viên Y khoa đạo mạo, thông minh và đầy bản lĩnh, chắc hẳn bạn không thể tưởng tượng được những nỗi sợ động trời mà họ đã phải trải qua trong những năm tháng ngồi trên ghế giảng đường. Họ đã có những lần đầu tiên không thể quên khi học, thi, trực hay giải phẫu trong môi trường Y khoa đầy khắt khe, ngặt nghèo.

Hãi hùng: Những lần đầu tiên khó quên chỉ sinh viên ngành Y mới hiểu!

Hãi hùng: Những lần đầu tiên khó quên chỉ sinh viên ngành Y mới hiểu!

Lần đầu tiên thi vào trường Y: Căng thẳng và áp lực

Trong mỗi kỳ xét tuyển Cao đẳng Y Dược chính Quy năm 2018 hay xét tuyển Đại học, Cao đẳng, các bạn thí sinh phải gánh trên vai áp lực vô cùng nặng nề. Chưa khi nào, kỳ thi lại có sức nặng đến thế đối với các bạn trẻ. Tưởng chừng chẳng thể vượt qua kỳ thi cam go ấy nhưng khi qua rồi mới thấy mình đã mạnh mẽ và cố gắng như thế nào. Nhất là khi kỳ tuyển sinh Đại học vào các trường Y với mức điểm đầu vào ngất ngưỡng thì càng là bài toán khó dành cho cho cạn trẻ đam mê màu áo blouse trắng.

Nếu như bạn đăng ký thi vào trường khác thì có thể áp lực để trúng tuyển là 10 thì với trường Y thì là 100. Nhưng khi đã trở thành sinh viên ngành Y thì bạn mới nhận thấy con đường trở thành một bác sĩ thực sự chưa kết thúc mà mới chỉ bắt đầu, thử thách và khó khăn còn phải vượt qua rất nhiều. Và những điều đó chỉ người ngành Y mới hiểu.

Lần đầu tiên ngủ không ở trên giường của sinh viên ngành Y

Chuyện nghề Y đã ghi lại kiểu ngủ bá đạo của sinh viên ngành Y khiến người trong ngành vừa cảm thấy hài hước vừa ngẫm thấy xót xa. Áp lực từ chương trình học, thi cử lý thuyết lẫn thực hành, trực tối đã trở thành thường trực đối với các bác sĩ tương lai. Đặc biệt là bệnh thiếu ngủ kinh niên thì sinh viên ngành Y nào cũng mắc. Suốt 6 năm học Y, kiểu ngủ không giống ai có thể sưu tâm đến không xuể. Nơi họ có thể ngả lưng làm một giấc có thể là bệnh viện, giảng đường hay thư viện. Một bạn sinh viên đang theo học Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ thêm: “Cứ đến mùa thi là mình bị thiếu ngủ liên tục, thức trắng đêm để ôn bài là chuyện bình thường. Bởi vậy chỗ nào mĩnh cũng có thể làm giấc tròn với đủ tư thế. Chỉ cần vài cái ghế ở viện mình cũng ngủ được. Hay ngủ ngồi, ngủ đứng…”

Lần đầu tiên ngủ không ở trên giường của sinh viên ngành Y

Lần đầu tiên ngủ không ở trên giường của sinh viên ngành Y

Điều này lại càng phổ biến với các bạn học bác sĩ đa khoa hay các ngành kiến thức nặng khác.

Lần đầu tiên thực hành sinh lý: Ám ảnh cả tuần

Mặc dù nhiều bạn trẻ khi đã chọn học và trở thành sinh viên ngành Y chuẩn bị tâm lý rất vững, tưởng tượng phải tiếp xúc với các mẫu vật thực hành như khi thực hành phá tủy ếch mà thấy tim vẫn đập thì quá ám ảnh. Các thầy cô còn khẳng định nếu không thực hành thì chắc chắn trượt thi nên lại phải cố gắng lấy hết can đảm, nhắm mắt mà thực hành. Có bạn học Y học cổ truyền ở Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur còn kể rằng: Do tâm lý chưa vững nên khi trực ở phòng cấp cứu thấy máu me với bệnh nhân bị tổn thương cơ thể khi bị tai nạn đưa vào mình bị ám ảnh cả tuần trời. Có nhiều bệnh nhân tử vong khiến mình tiếc thương và sợ hãi, cả tuần đó không dám đi đâu một mình buổi tối, ngủ cũng phải có bạn. Lần đầu tiên tiếp xúc với những nỗi đau khắc khoải ấy đối với sinh viên ngành Y là trải nghiệm khó quên.

Lần đầu tiên ngủ không ở trên giường của sinh viên ngành Y

Lần đầu tiên giải phẫu ếch mà tim vẫn đập thình thịch 

Lần đầu tiên có khái niệm Ế từ khi học ngành Y

Có rất nhiều bạn nữ xinh xắn, được nhiều chàng trai theo đuổi bỗng trở thành ế chỉ vì theo học ngành Y. Một môi trường học tập, thi cử và lịch trực thi quá dày đã khiến các cô ấy bỏ mất nhiều cơ hội yêu đương. Và đương nhiên dù bạn đẹp đến đâu, hấp dẫn đến đâu thì con đường Y nghiệp cũng sẽ khiến tình trường của bạn gặp nhiều trắc trở. Trang Y tế Việt Nam cũng đã thông tin điều này.

Trang Minh