Bác sĩ suýt làm thai phụ mất con bị luân chuyển công tác

Sau sự việc xảy ra tại một bệnh viện tại Hà Nội thông tin, bác sĩ suýt làm thai phụ 7 tuần tuổi mất con đã bị bệnh viện điều chuyển công tác khác.

Ngày 09/01/2018, 08:17:40   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 2232

Theo đó, Sở Y tế cũng đã yêu cầu bệnh viện luân chuyển công tác đối với trường hợp của bác sĩ Nguyễn Văn T. ở khoa Sản của một bệnh viện về phòng kế hoạch tổng hợp vì đã chuẩn đoán thai chết lưu khiến thai phụ suýt mất con tại Hà Nội. Sự việc hiện vẫn được rất nhiều người quan tâm, chú ý.

Bác sĩ suýt làm thai phụ mất con bị luân chuyển công tác

Bác sĩ suýt làm thai phụ mất con bị luân chuyển công tác

Thai phụ 7 tuần tuổi ở Hà Nội suýt mất con vì bác sĩ chẩn đoán sai

Cụ thể, trên trang tin tức Y tế Việt Nam cũng đã thông tin cụ thể về trường hợp một hai phụ tên Nguyễn Thị Thanh M. (27 tuổi, ở phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội) đang mang thai ở tuần thứ 7 thì có dấu hiệu bất thường nên vào nhập viện kiểm tra. Sự việc xảy ra vào sáng 3/1 tại một bệnh viện tại Hà Nội, khi đó, chị nhập viện trong tình trạng âm đạo bị ra máu. Chị khó mang thai nên rất cẩn thận. Sau khi được cấp cứu thì chị M. đã được chuyển ngay lên khoa sản của bệnh viện.

Tại đây, chị M. đã được bác sĩ T. trực tiếp thăm khám và điêu âm đường bụng. Tuy nhiên, khi tiến hành các công tác chuyên môn thì bác sĩ T. khẳng định với chị M. là mới thấy túi ối chưa thấy thai nên yêu cầu chị cần nhập viện. Bởi vì trường hợp ra máu là có khả năng đe doạ sảy thai. Ngoài ra, bác sĩ cũng thông báo kết quả xét nghiệm máu của bệnh nhân là lượng beta HCG cao vượt mức cho phép nên khả năng thai đã bị lưu, không phát triển. Sau đó, sáng ngày 4/1, bác sĩ T. quay lại buồng bệnh và đã khuyên chị M. tiến hành các thủ thuật hút thai. Trang tin y tế cũng đã thông tin về chi tiết này.

Tuy nhiên, sau khi vợ chồng chị xin chuyển viện lên Bệnh viện Sản Hà Nội khám siêu âm thì khẳng định thai nhi hoàn toàn bình thường và lấy thuốc về uống. Chị M. cảm thấy bức xúc vì chuyện mất con nên đã đăng tải câu chuyện của mình lên mạng xã hội để cảnh báo cho những người khác biết.

Thai phụ 7 tuần tuổi ở Hà Nội suýt mất con vì bác sĩ chẩn đoán sai

Thai phụ 7 tuần tuổi ở Hà Nội suýt mất con vì bác sĩ chẩn đoán sai

Bác sĩ chẩn đoán nhầm thai chết lưu đã bị luân chuyển công tác

Sau khi sự việc xảy ra, theo bà Trần Thị Nhị Hà, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: Sở cũng đã yêu cầu bệnh viên nơi bác sĩ T. làm việc vì trường hợp chẩn đoán sai cho trường hợp chị M. nên bác sĩ suýt làm thai phụ mất con bị điều chuyển công tác khác. Theo đó, bà Trần Thị Nhị Hà cũng thông tin: “Qua tường trình và xem xét kết quả chẩn đoán, hội đồng chuyên môn xác định bác sĩ này sau khi siêu âm cho chị M. thông báo chị bị thai lưu, sau đó có chỉ định hút bỏ thai là không đúng tình trạng sức khỏe của sản phụ.

Cụ thể, sau khi bị điều chuyển công tác thì bác sĩ T. sẽ làm việc tại phòng Kế hoạch tổng hợp của bệnh viện. Ở đây, nhiệm vụ của bác sĩ là chỉ làm giấy tờ, hồ sơ, không thực hiện khám chữa bệnh cho bệnh nhân nữa. Đến lúc này, bệnh nhân M. cũng ổn, ngăn chặn được ngay tai biến cho bệnh nhân, hậu quả không vấn đề gì nhưng đánh giá về năng lực chuyên môn và cách thức giải thích cho gia đình bệnh nhân của bác sĩ như vậy là không ổn”. Bà Hà cũng khẳng định bên cạnh việc luân chuyển công tác vì sự việc vừa rồi, bệnh viện trên cũng phải tiến hành họp hội đồng kỷ luật theo đúng quy định của pháp luật đối với bác sĩ T.

Sau khi thực hiện cách giải quyết trên sau vụ sự cố y khoa có liên quan thì bác sĩ T. cảm thấy mệt mỏi và chấp nhận thực hiện hình thức kỷ luật trên và cho rằng Sở Y tế Hà Nội và bệnh viện xử lý minh bạch, bệnh nhân cũng cảm thấy thỏa đáng.

Trang Minh