Tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng nếu thay đổi cơ cấu tổ chức và mô hình hoạt động

Bên cạnh việc tự chủ tài chính thì ngành Y tế sẽ áp dụng nhiều sự thay đổi về tổ chức và mô hình hoạt động góp phần tiết kiệm cho ngân sách hàng nghìn tỷ đồng.

Ngày 21/12/2017, 08:28:43   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 934

Đây chính là hoạt động cập nhật theo kịp nhu cầu và xu hướng của thời hội nhập của nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn này. Hoạt động này bắt buộc nhân viên y tế và các bệnh viện cần năng động, thay đổi nâng cao chất lượng và khẳng định vị trí của mình đối với người bệnh nhiều hơn.

Tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng nếu thay đổi cơ cấu tổ chức và mô hình hoạt độngc

Tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng nếu thay đổi cơ cấu tổ chức và mô hình hoạt động

Bộ Y tế tinh giản đơn vị trực thuộc, gọn nhẹ trong quản lý

Trên trang tin tức y tế mới nhất đã cập nhật thông tin về việc Bộ Y tế sẽ tinh giản khoảng 20 đơn vị sự nghiệp quản lý trực tiếp. Hiện tại, số đơn vị sự nghiệp đang được Bộ quản lý là 82. Chính ông Phạm Văn Tác - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) xác nhận về thông tin thay đổi này. Ông Tác cũng khẳng định thêm rằng nếu thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế tổ chức bộ máy gọn nhẹ, hiệu quả hơn so với hiện tại. Theo đó, các phòng trong Vụ, Cục trực thuộc Bộ Y tế được thu gọn hơn đầu mối từ 94 xuống còn 59 phòng, giảm 35 phòng (chiếm 37,2%), đồng thời Bộ Y tế cũng sẽ giảm 105 cán bộ lãnh đạo cấp phòng. Theo phương hướng và kế hoạch đến 2025, tầm nhìn đến 2030, Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật Trung ương trên cơ sở sáp nhập các Cục phụ trách công tác chuyên môn trong khối y tế dự phòng thành một đơn vị. Như vậy tức sau này sẽ có 1 đơn vị thay cho 3, 4 đơn vị như trước đây.

Tin y tế cũng đã thông tin về việc tinh giản thêm các bộ phận giảm từ 3 đơn vị như hiện nay còn 1 đơn vị. Khối các đơn vị quản lý khám chữa bệnh có cùng chức năng nhiệm vụ tương đồng sẽ được xem xét thành 1 đơn vị. Căn cứ vào số đơn vị sự nghiệp mà Bộ Y tế đang chi trả ngân sách thì có 21/38 bệnh viện/82 đơn vị với số lượng 17.584 biên chế và 1.693 hợp đồng. Ngân sách Nhà nước không chi cho tổng cộng 18.277 người với số tiền khoảng 1.306 tỷ đồng/năm (tính trung bình lương 6 triệu đồng/tháng/người). Cụ thể, Bộ Y tế có thể chuyển giao bệnh viện đa khoa, chuyên khoa Trung ương đóng trên địa bàn các tỉnh về UBND tỉnh trực tiếp quản lý. Vì thế, theo các Giảng viên đang công tác tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì một số bệnh viện đầu ngành là cơ sở thực hành của các trường đại học y dược và một số bệnh viện chuyên khoa đặc biệt do Bộ Y tế quản lý.

Bộ Y tế tinh giản đơn vị trực thuộc, gọn nhẹ trong quản lý

Bộ Y tế tinh giản đơn vị trực thuộc, gọn nhẹ trong quản lý

Tiết kiệm hàng nghìn tỷ ngân sách nếu thay đổi mô hình và cơ cấu tổ chức

Như vậy, nếu thực hiện theo đúng cơ cấu tổ chức và mô hình cán bộ của Bộ y tế đang triển khai thì việc không phải chi trả cho những khoản không cần thiết là rất khả quan. Do vậy, theo ông Phạm Văn Tác, đối với tuyến y tế địa phương, hiện đã có 70/2.040 đơn vị tuyến tỉnh, thành phố tự chủ kinh phí thường xuyên. Tương đương với khoảng 35.000 biên chế không phải chi lương từ ngân sách nhà nước. Vì thế, chúng ta có thể tiết kiệm khoảng 2.520 tỷ/năm (tính trung bình lương 6 triệu đồng/người/tháng). Còn tuyến huyện thì 202/420 đơn vị tổ chức thực hiện hợp nhất Trung tâm Y tế huyện và bệnh viện huyện thành Trung tâm y tế huyện. Theo đó, nếu hợp nhất 420 Trung tâm y tế huyện và 420 bệnh viện đa khoa huyện, lãnh đạo 840 đơn vị sự nghiệp công lập này sẽ tiết kiệm ngân sách khoảng 120.960 tỷ/năm. Theo đó, giảm được chi cho10.899 người làm hành chính (lái xe, thủ quỹ, văn thư, kế toán…), do đó ngân sách sẽ không phải chi khoảng 784 tỷ đồng/năm.

Đây chính là lợi ích tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng nếu thay đổi cơ cấu tổ chức và mô hình hoạt động nếu triển khai trên thực tế. Hiện tại, Sở Y tế Hà Nội đã thực sự triển khai mô hình tự chủ về tài chính từ 1/1/2018 được rất nhiều người quan tâm. Nhất là với các bệnh viện Công tại Hà Nội. Bệnh viện công cạnh tranh với bệnh viện tư nhân chính là cơ hội việc làm rất lớn cho các bạn sinh viên theo học Y Dược hiện nay tìm kiếm cơ hội cho mình. Trong đó có các bạn sinh viên đang theo học tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Trang Minh