Pháp: Bác sĩ chỉ định mổ và xét nghiệm tràn lan gây lãng phí

Theo kết quả điều tra từ Liên Liên đoàn Bệnh viện Pháp, hiện các bệnh viện tư chỉ định mổ và xét nghiệm nhiều hơn BV tư gây lãng phí 30 - 40 tỉ euro mỗi năm.

Ngày 06/12/2017, 08:18:13   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 1255

Cụ thể, rất nhiều trường hợp bệnh nhân không cần phẫu thuật nhưng bác sĩ ở đây vẫn cứ chỉ định mổ và xét nghiệm khiến lãng phí rất nhiều tiền. Có người cho rằng do sức ép của bệnh nhân và mức lợi nhuận đã gây ra hiện tượng này.

Pháp: Bác sĩ chỉ định mổ và xét nghiệm tràn lan gây lãng phí

Pháp: Bác sĩ chỉ định mổ và xét nghiệm tràn lan gây lãng phí

Bác sĩ chỉ định mổ cho nữ bệnh nhân không thành công!

Trên trang Y tế Việt Nam cũng đã cập nhật trường hợp của một nữ bệnh nhân khoảng 50 tuổi bị đau cột sống. Bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật đặt đĩa đệm nhân tạo cho bệnh nhân mặc dù mức độ nghiêm trọng không cần thiết Theo đó, sau khi thất bại lúc mổ, hiện tại, nữ bệnh nhân phải ngồi xe lăn và thường xuyên dùng thuốc giảm đau rất lãng phí và tốn kém chi phí điều trị lâu dài. Theo đó, bác sĩ phụ trách và chỉ định ca mổ trên đã chuyển nơi công tác từ bệnh viện công sang bệnh viện tư. Còn hậu quả thì Bác sĩ chỉnh hình Jérôme Allain phải giải quyết. Bác sĩ nhận định rằng: “Đúng là tai tiếng. Tính mạng của bệnh nhân bị đe dọa. Chị ấy có thể bị liệt hai chi dưới và xuất huyết. Tôi không chắc bệnh nhân sẽ đi lại được”. Đây là hậu quả đáng tiếc cho việc lạm dụng mổ và xét nghiệm ở bệnh viện theo điều tra của Liên đoàn Bệnh viện Pháp mới đây khiến nhiều người quan tâm.

Theo đó, tin y tế cũng cập nhật thêm về những trường hợp bác sĩ ở đây phẫu thuật quá nhanh và quá nhiều gây ra những hệ lụy đáng tiếc. Nhất là lãng phí một số tiền lớn lến đến 30 – 40 tỷ Euro mỗi năm. Theo kết quả điều tra của Liên đoàn Bệnh viện Pháp (FHF) công bố thì Báo Journal du Dimanche (Pháp) ngày 25-11-2017 đã nêu ví dụ như trên để minh chứng cho hiện tượng mổ quá nhiều và quá nhanh ở các bệnh viện Pháp, nhất là ở bệnh viện tư nhân. Theo điều tra, bác sĩ phẫu thuật mổ quá nhiều và quá nhanh còn lại thì lạm dụng chụp cộng hưởng từ (MRI) hay đi xét nghiệm máu. Hiện tượng này khiến cho phải thốt lên rằng “Bác sĩ phẫu thuật dạy tôi đã nói cần phải suy nghĩ kỹ trước khi yêu cầu điều trị. Nhưng một số đồng nghiệp của tôi cứ thích phẫu thuật!”.

Bác sĩ chỉ định mổ cho nữ bệnh nhân không thành công!

Bác sĩ chỉ định mổ cho nữ bệnh nhân không thành công!

Sức ép lợi nhuận và mong muốn của bệnh nhân khiến bác sĩ mổ nhiều

Nguyên nhân được cho là khiến bác sĩ chỉ định mổ và xét nghiệm cho bệnh nhân nhiều chính là từ sức ép lợi nhuận và yêu cầu của bản thân bệnh nhân. Theo kết quả điều tra của , Liên đoàn Bệnh viện Pháp đã báo động tình trạng lạm dụng chỉ định phẫu thuật và xét nghiệm từ 10 năm nay. Đồng thời, liên đoàn cũng đã đề nghị bác sĩ ý thức về hoạt động khá, chữa bệnh. Theo đó, Bộ Y tế Pháp cũng đã hứa sẽ cải thiện nhưng hiện tại vẫn không thay đổi nhiều.

Theo thông tin trên báo Journal du Dimanche, nhiều bác sĩ thú nhận nhiều nguyên nhân như địa bàn thiếu bác sĩ chuyên khoa tại một số địa bàn, bệnh nhân muốn điều trị nhanh để quay trở lại làm việc, phụ nữ thích sinh mổ hơn sinh thường, bệnh viện muốn tăng thu nhập. Thậm chí, GS Israel Nisand ở Viện Trường đại học Strasbourg nhận định: "Ngày trước bệnh viện tư mới chỉ định phẫu thuật nhiều chứ bệnh viện công không có. Còn bây giờ, nếu bác sĩ phẫu thuật ở bệnh viện công không khai thác phòng mổ tối đa, các nữ y tá sẽ bỏ đi".

Theo đó, tổ chức FHF còn đề nghị Công ty nghiên cứu độc lập Odoxa tổ chức thăm dò dư luậnvới 983 người dân đại diện, 442 bác sĩ và 134 giám đốc bệnh viện công để biết được mong muốn thực sự của họ.

Trang Minh