Cuống và dây của quả bí ngô có khả năng làm thuốc chữa bệnh

Bí ngô, còn được biết đến như bí đỏ hoặc bí rợ, là một loại rau quả được sử dụng làm thực phẩm. Tất cả các phần của cây bí ngô đều có thể được sử dụng để điều trị bệnh.

Ngày 29/11/2023, 01:22:32   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 167

Dây bí ngô hỗ trợ điều trị lao phổi

Dây bí ngô có nhiều ứng dụng hữu ích

Dây bí ngô có nhiều ứng dụng hữu ích trong việc hỗ trợ điều trị một số vấn đề sức khỏe cụ thể:

Hỗ trợ trị liệu lao phổi: Sử dụng 80g dây bí ngô sắc đặc, thêm đường và thay thế nước hàng ngày. Khi áp dụng cùng với phương pháp điều trị lao phổi theo hướng Dược sĩ Cao đẳng Dược cho biết theo Tây y, dây bí ngô có thể giúp hỗ trợ hiệu quả, giảm mệt mỏi và thúc đẩy quá trình hồi phục của người bệnh.

Chữa chứng ho lâu ngày không khỏi: Cắt dây bí thành từng đoạn, đặt vào lọ để nước chảy xuống. Sau 1 ngày, sử dụng nước này pha loại nước sôi và chia thành 3 lần uống trong ngày. Đây là cách tự nhiên hỗ trợ giảm triệu chứng ho kéo dài.

Giúp phụ nữ sau khi sinh: Đối với phụ nữ sinh con lần đầu, khi gặp vấn đề về sữa không ra hoặc đau đớn khi trẻ mút, có thể sử dụng 1 nắm dây bí ngô, giã nát và thêm chút muối để tạo nước uống. Đây là một giải pháp tự nhiên có thể giúp giảm đau và kích thích sự xuất tiết sữa.

Cuống bí ngô có nhiều ứng dụng hữu ích

Cuống bí ngô được sử dụng trong bài thuốc dân gian - phương pháp điều trị và hỗ trợ sức khỏe cụ thể:

Đối phó với phù thũng, bụng trướng, tiểu tiện khó khăn: Cuống bí ngô được sao tồn tính (để già lửa đến khi bên ngoài cháy đen nhưng bên trong vẫn giữ màu sắc ban đầu), sau đó nghiền mịn. Uống 1-1,5g bột như trên, 3 lần mỗi ngày với nước ấm để đạt hiệu quả tốt nhất.

Hỗ trợ an thai: Phụ nữ mang thai mà cảm thấy động không yên có thể sử dụng 3-5 cái cuống quả bí ngô, rửa sạch và sắc kỹ để chia thành 2-3 lần uống trong ngày.

Phòng ngừa sẩy thai: Cuống bí ngô sau khi đã sao tồn tính, nghiền mịn và uống 3-5g bột hàng ngày từ tháng thứ hai của thai kỳ với nước đã đun sôi để đảm bảo sức khỏe thai nhi.

Điều trị nấc và nôn mửa ở trẻ em: Sử dụng cuống bí ngô 4-5 cái để sắc uống, lặp lại quy trình 3-4 lần để giúp giảm triệu chứng này.

Chữa trị đầu vú bị nứt và ngứa âm nang: Cuống bí ngô sau khi phơi khô và sao tồn tính, được tán mịn và trộn với dầu vừng để bôi vào các vùng bị tổn thương.

Hoa bí ngô hỗ trợ điều trị viêm đường tiết niệu

Các ứng dụng của hoa và lá bí ngô

Hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý: Hoa bí ngô và lá bí ngô có tác dụng hỗ trợ trong việc điều trị nhiều loại bệnh như viêm đường tiết niệu, viêm gan cấp tính, gan nhiễm mỡ, viêm đại tràng, và táo bón. Điều dưỡng, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng chia sẻ có thể sử dụng chúng để nấu canh hoặc ăn trong vài ngày liền.

Chữa viêm tuyến vú: Pha chế một liều uống từ 30g hoa bí ngô, 25g hoa kim ngân, 15g vỏ quýt, và 30g bồ công anh. Uống liền trong 7 ngày để hỗ trợ điều trị viêm tuyến vú.

Chữa ho có đờm: Hấp 7 bông hoa bí ngô với đường phèn và uống trong ngày để giảm triệu chứng ho có đờm.

Tăng cường thị lực và hỗ trợ điều trị bệnh mắt: Xào hoa bí ngô với gan lợn để tăng cường thị lực và hỗ trợ điều trị các vấn đề như quáng gà, cận thị, và viễn thị.

Trị vết thương sưng đau: Phơi khô hoa bí ngô, nghiền thành bột mịn và hòa với rượu. Nếu vết thương có lở loét, trộn bột hoa bí với dầu vừng và áp dụng lên vết thương.

Chữa viêm da thần kinh: Đặt lá bí ngô tươi vào chỗ ngứa để giảm ngứa và hỗ trợ da nhanh chóng phục hồi.

Chữa đau răng: Sắc nước từ 30g rễ bí ngô và sử dụng nước này để giúp giảm đau răng.

Những ứng dụng này thường được sử dụng trong y học dân gian và có thể đem lại những hiệu quả tích cực trong việc duy trì sức khỏe và điều trị các vấn đề sức khỏe cụ thể.

Xem thêm tại: ytevietnam.net.vn