Vụ Bác sĩ Vũ Hồng Chiến bị đánh: Đã đến lúc ngành Y cần được bảo vệ rồi!

Giới y khoa đang sục sôi, phẫn nộ về câu chuyện của Bác sĩ trẻ Vũ Hồng Chiến, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn bị hành hung và giờ là lúc họ phải được bảo vệ rồi!

Ngày 19/04/2018, 09:00:50   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 5433

Lắng nghe tiếng nấc nghẹn đầy đau đớn của bác sĩ trẻ Vũ Hồng Chiến, Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội mới thấy hết được sự đau đớn, bất lực của người thầy thuốc khi đứng trước hành vi “vô ơn” của người nhà bệnh nhân. Nhìn đồng nghiệp bị đánh, người ngành Y cũng thương cả chính mình. Họ cho rằng đây chính là lúc ngành Y được bảo đảm an toàn cao nhất để yên tâm chữa bệnh cứu người.

http://ytevietnam.net.vn/wp-admin/index.php?mod=news&act=add

Vụ Bác sĩ Vũ Hồng Chiến bị đánh: Đã đến lúc ngành Y cần được bảo vệ rồi!

Dù bị đánh chảy máu thì bác sĩ sẽ là ân nhân của người đánh họ

Trên trang chuyện nghề Y cũng đã cập nhật thêm về sự việc xảy ra tại Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội những ngày vừa qua giữa bố bệnh nhi và nam bác sĩ. Cụ thể, sau khi đưa bé trai 7 tuổi với vết thương trên đầu thì bố bệnh nhân đã có hành vi giơ tay đấm vào mặt nam bác sĩ trong phòng khám bệnh bất ngờ. Hành động nói trên vừa thể hiện thái độ côn đồ, coi thường pháp luật và thiếu tôn trọng bác sĩ. Dư luận lại một lần nữa phải lên án trước hành động đó. Nhiều người còn có hành động tẩy chay và lên án mạnh mẽ trước thái độ hành hung nhân viên y tế trắng trợn của đối tượng này khi dựng lại hiện trường giả bằng cách lấy tiền trong ví để trên mặt bàn và cho rằng người nhà đang lót tay bác sĩ.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, bác sĩ trẻ Vũ Hồng Chiến đã phải đau đớn thuật lại câu chuyện kinh hoàng vừa xảy ra với chính mình. Anh kể lại câu chuyện nghề Y không phải để thanh minh về bản thân mà để thấy rằng bác sĩ luôn là người phụ vụ người đánh mình. Dù bố đứa trẻ đã đánh anh nhưng anh và đồng nghiệp vẫn sẽ khâu lại vết thương cho cháu. Đó là sự bất công đến bất lực của ngành Y tế Việt Nam thời gian qua mà tìm mãi vẫn chưa có lối ra. Những lời tâm sự buồn từ đáy lòng càng khiến đồng nghiệp cảm thấy chua xót và bất bình trước hành vi của bố bệnh nhi. Anh nói thêm trên trang tin của Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur rằng: “Cháu bé không có tội, cháu bé không làm gì sai. Đúng hay sai là việc của cơ quan điều tra và việc của pháp luật. Tôi không thể nói là tôi đúng tôi sai, tôi nói không ai tin. Tôi rất tiếc vì camera tại khoa không có tiếng. Khi dư luận xã hội không biết tin ai, người ta không tin bác sĩ, người ta tin những người khác hơn là người cứu chữa bệnh cho mình, nên tôi không muốn thanh minh với bất cứ ai”.

Dù bị đánh chảy máu thì bác sĩ sẽ là ân nhân của người đánh họ

Dù bị đánh chảy máu thì bác sĩ sẽ là ân nhân của người đánh họ

Đã đến lúc, bác sĩ không hiền như “mẹ” được nữa?

Bác sĩ Chiến cũng nói thêm: “Chúng tôi vẫn sẽ khâu cho cháu, dù bố cháu có đánh tôi đi chăng nữa. Đây là điều tôi muốn làm. Dù bác sĩ có bị chèn ép sao nữa thì họ vẫn sẽ phục vụ những người đánh họ”. Điều đó chứng tỏ người làm ngành Y ở nước ta đang chịu đựng những bất công đến vô lý. Họ bị tấn công nhưng vẫn phải phục vụ người đã đánh mình, họ bị hành hung nhưng cuối cùng chẳng ai bảo vệ họ. Cũng quan tâm đến vấn đề này, Bác sĩ Trần Vũ Quang, Bệnh viện Phụ sản trung ương cũng kể lại một sự việc mà anh đã chứng kiến. Đó là cảnh một thai phụ gọi đàn em đến để “xử lý” bác sĩ khám thai cho cô ta. Rất may, nam bác sĩ ấy đã trốn được nếu không máu đã chảy và chỉ có người ngành Y chịu thiệt thòi. Chính vì cái mác “thầy thuốc như mẹ hiền” nên bác sĩ khi bị đánh chỉ biết chạy mà không dám tự vệ, không dám chống trả. Trang Y tế Việt Nam cũng đã bày tỏ quan niệm này trên các bài viết của mình về nạn bạo hành ngành Y.

 Bác sĩ Quang cho biết thêm: “Nhìn khuôn mặt của bác sĩ trẻ khóc mà tôi thấy tủi cho em và cũng nhìn thấy hình bóng chính mình trong đó, khoảnh khắc nào đó trong nghề mình đã và đang trải qua. Điều đó sẽ là sự ám ảnh và tổn thương trong lòng rất nhiều”. Nếu tình trạng tiếp tục khi trong vòng nửa tháng có tới 3 vụ bác sĩ bị người nhà bệnh nhân hành hung thì một ngày nào đó, bác sĩ sẽ đình công để được làm việc trong môi trường an toàn hơn. Và chẳng còn ai cảm thấy yên tâm để chữa bệnh cứu người nữa. Đa số các bác sĩ đều bất bình trước vụ việc bác sĩ Chiến bị hành hung một cách vô lý, đặc biệt khi cơ quan công an cho rằng việc hành hung do hiểu lầm, do bác sĩ quá nguyên tắc đã đẩy bức xúc của giới y khoa và người làm nghề lên đến tột cùng và hoang mang. Để ủng hộ cho bác sĩ Vũ Hồng Chiến về việc bị hành hung tại phòng khám càng khiến cho đồng nghiệp của anh chua xót hơn. Hơn 5.000 chia sẻ và gần triệu lượt xem chia sẻ của nam bác sĩ đều có cảm xúc đồng cảm và căm phẫn người đã hành hung bác sĩ trong thời buổi này.

Trang Minh