Gái ngành Y đột nhiên yêu đời: Dấu hiệu bệnh tâm thần

Áp lực học tập, thi cử, căng thẳng từ công việc khiến gái ngành Y dễ bị mắc các bệnh tâm thần, thần kinh. Nhất là khi cô ấy đột nhiên yêu đời, vui vẻ thấy lạ. Vì sao thế?

Ngày 23/03/2018, 08:54:11   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 154268

Theo chuyên gia tâm lý Lại Thị Hằng thì điểm chung của những bệnh nhân hưng cảm chính là trẻ, có trí thức và ngập tràn ước mơ hoài bão. Vì thế, gái ngành Y chính là đối tượng mắc các bệnh tâm thần với dấu hiệu điển hình là tự nhiên yêu đời một cách bất thường.

Gái ngành Y đột nhiên yêu đời: Dấu hiệu bị bệnh tâm thần

Gái ngành Y đột nhiên yêu đời: Dấu hiệu bị bệnh tâm thần

Gái ngành Y đột nhiên yêu đời bất thường là dấu hiệu quả bệnh tâm thần

Theo chuyên gia tâm lý Lại Thị Hằng khẳng định số lượng người trẻ bị rơi không trọng lượng rất phổ biến. Đó là trạng thái của người mắc bệnh Hưng cảm. Được biết, Hưng cảm ở mức độ nhẹ, hưng cảm có loạn thần và thậm chí không biết mình mắc bệnh. Đây chính là một dạng rối loạn khí sắc khiến hoạt động tâm thần của người bệnh, như: cảm xúc, tư duy, tri giác và hành vi tác phong trở nên khác biệt. Cụ thể, người bệnh bỗng nhiên có cảm giác yêu đời quá mức, tràn đầy năng lượng và nói nhiều. Khi lên cơn mắc bệnh, người bệnh rất yêu đời, làm thơ, vẽ, viết lung tung trên tường, hát hò, túm lấy người khác nói chuyện và rất dễ bị kích động nếu bị ai đó ngăn cản những cảm xúc vui vẻ của họ. Các bác sĩ đến từ Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur khẳng định bệnh hưng cảm chủ yếu tác động lên cảm xúc của bệnh nhân và cảm xúc hưng phấn, yêu đời quá mức này sẽ chi phối các mặt còn lại.

Chuyên gia Lại Thị Hằng còn chia sẻ thêm rằng: “Bệnh nhân thường kèm theo những ý nghĩ hoang tưởng tự cao, nói nhiều, đứng ngồi không yên và thường xuyên xen vào những chuyện không phải của mình. Nguyên nhân của bệnh do yếu tố di truyền là chủ yếu, hoặc có thể các vấn đề gặp phải trong môi trường xã hội, các sang chấn tâm lý, stress kéo dài”.

Cụ thể trên thực tế, tại các khoa tâm thần đã có nhiều bệnh nhân hưng cảm viết thư cho bác sĩ xin 30 cái bao cao su. Điều này chứng tỏ bệnh nhân bị mắc bệnh này có ham muốn được yêu, không làm chủ được hành vi của mình. Bệnh liên quan đến nhu cầu sinh lý của con người tăng cao. Nhất là với những cô gái ngành Y đang còn độc thân, đã áp lực quá nhiều mà còn được học quá rõ về tâm sinh lý.Đa số các trường hợp bệnh nhân bị hưng cảm được đưa đi điều trị đều đã ở giai đoạn nặng, đã có những hành động gây tổn hại đến gia đình và những người xung quanh mới bị phát hiện. Nhiều người không nghĩ rằng đột nhiên người bệnh yêu đời, vui vẻ, ca hát và nói nhiều là triệu chứng của bệnh nên thường có tâm lý chủ quan. Thông tin này cũng được đăng tải trên trang Y tế Việt Nam.

Vì sao gái ngành Y dễ bị mắc bệnh tâm thần?

Cụ thể, do một số yếu tố, áp lực và môi trường học tập lẫn thi cử dễ là điều kiện cần và đủ khiến cho những cô gái trẻ ngành Y dễ mắc các bệnh tâm thần, đặc biệt là đột nhiên yêu đời thì sẽ là dấu hiệu của bệnh tâm thần. Các chuyên gia tâm lý như bác sĩ Lại Thị Hằng đã kể câu chuyện của một cô gái không chỉ xinh đẹp mà còn giỏi giang, nắm vững chuyên môn, nhiệt tình và rất năng động. Nhưng rồi sau khi được nhận làm bác sĩ ở bệnh viện lớn ở thành phố thì đột nhiên có biểu hiện lạ như cho mình là xinh đẹp, ăm mặc diêm dúa, nói nhiều, suốt ngày ca hát, nhảy múa thiếu kiếm soát. Theo chuyên gia đến từ Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur kể từ khi vào viện điều trị bệnh hưng cảm thì cô tự cho là được anh Tổng Giám đốc một tập đoàn yêu, lần này ra viện rồi là cưới chồng.

Vì sao gái ngành Y dễ bị mắc bệnh tâm thần?

Vì sao gái ngành Y dễ bị mắc bệnh tâm thần?

Chuyện nghề Y đã khẳng định hưng cảm cũng thay đổi theo cường độ từ nhẹ cho tới phát triển mạnh với các tính năng tâm thần, bao gồm ảo giác, hoang tưởng, đa nghi, hành vi căng trương lực, gây hấn, và lo lắng với những suy nghĩ hoặc mưu tính mà có thể dẫn đến tự bỏ bê. Nhiều bệnh nhân còn rất trẻ vẫn mắc bệnh này ngày càng nhiều. Biểu hiện chung là lúc nào cũng cười, nói nhiều, thích ca hát, thích được khen xinh đẹp và luôn có cảm giác mình được yêu. Chuyên gia tâm lý khẳng định: “Sự hưng phấn ấy khiến người hưng cảm ít có nhu cầu ăn uống, ngủ nghỉ mà chỉ chú tâm vào làm những điều mà họ hứng. Cho nên sau một thời gian, cơ thể bệnh nhân sẽ suy kiệt”.Có những bệnh nhân hưng cảm lại tiêu xài vô độ, mua sắm hoang phí và sẵn sàng móc sạch túi ra cho những người không quen biết, mặc dù là không phải là giàu có hay có điều kiện. Trường hợp bệnh nhân bị bệnh này là các cô gái ngành Y thường có biểu hiện yêu đời, vui vẻ đến lạ. Bệnh kéo dài ít nhất là một tuần, lâu nhất là 6 tháng rồi tự hết. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng “Bệnh này chữa được nhưng thường những người bị bệnh phải uống thuốc củng cố suốt đời. Trong thời gian đó, cần tránh sử dụng rượu bia cũng như hạn chế các chất kích thích khác”.

Nếu nhận thấy bản thân hay bạn bè có dấu hiệu đột nhiên yêu đời thì bạn nên đến khám về các bệnh tâm thần càng sớm càng tốt. Nhất là ở các cô gái đang theo học Đại học Y Dược.

Trang Minh