Từ tháng 3: Phụ huynh phải trình CMND khi mua thuốc cho con dưới 72 tháng tuổi

Theo quy định tại Thông tư số 52/2017/TT-BYT của Bộ Y tế ban hành ngày 29/12/2017, từ tháng 3 khi mua thuốc cho con dưới 72 tháng tuổi, bố mẹ phải trình chứng minh thư nhân dân.

Ngày 03/03/2018, 02:16:07   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 3139

Nếu Bộ Y tế áp dụng quy định trên vào thực tế thì phụ huynh có con dưới 72 tháng tuổi muốn sử dụng thuốc ngoại trú bắt buộc phải trình CMND hoặc Thẻ Căn cước công dân trước khi muốn mua thuốc. Quy định này hiện đang thu hút sự quan tâm của dư luận, nhất là các gia đình có con nhỏ.

Từ tháng 3: Phụ huynh phải trình CMND khi mua thuốc cho con dưới 72 tháng tuổi

Từ tháng 3: Phụ huynh phải trình CMND khi mua thuốc cho con dưới 72 tháng tuổi

Bố phải trình chứng minh khi mua thuốc cho con áp dụng từ tháng 3/2018

Trang Tin tức y tế Việt Nam mới nhất cũng đã cập nhật về quy định mới trong sử dụng thuốc khiến nhiều người tranh cãi. Theo đó, đơn thuốc mẫu được quy định trong phụ lục Thông tư 52 của Bộ Y tế ký ngày 29/12/2017. Nội dung đã chỉ rõ về việc kê đơn thuốc ngoại trú, đơn thuốc ngoại trú cho trẻ dưới 72 tháng tuổi được yêu cầu bao gồm các thông tin về họ tên, tuổi của trẻ; họ tên, tuổi cha mẹ hoặc người giám hộ của trẻ; số CMND/thẻ căn cước của cha mẹ, người giám hộ và địa chỉ gia đình. Tiếp đó mới đến các thông tin như số thẻ bảo hiểm y tế, chẩn đoán, các thuốc được kê và lời dặn dò với gia đình của người bệnh. Quy định này đang nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi từ các bậc phụ huynh có con nhỏ, hầu hết là đồng tình ủng hộ.

Như vậy, theo quy định ở trên thì kể từ 1/3/2018, bố mẹ sẽ phải trình Chứng minh thư nhân dân khi mua thuốc cho con mình nhất là với trẻ dưới 6 tuổi. Chưa kể, Thông tư trên của Bộ Y tế cũng đã đưa ra quy định về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, kể từ 1/3/2018 bác sĩ chỉ được kê đơn thuốc sau khi đã có kết quả khám bệnh, chẩn đoán bệnh. Tin y tế cũng đã thông tin điều này đến độc giả.

Thêm nhiều quy định mới về việc khám, chữa bệnh từ năm nay

Chưa kể, Bộ Y tế cũng đã đưa ra quy định mới rằng: Kê đơn thuốc phù hợp với chẩn đoán bệnh và mức độ bệnh. Khi các bác sĩ kê đơn phải đạt được mục tiêu an toàn, hợp lý và hiệu quả cho người bệnh. Đặc biệt nên ưu tiên kê đơn thuốc dạng đơn chất hoặc thuốc generic. Điều này cũng được đăng tải trên trang Xét tuyển Cao đẳng Y Dược Chính quy năm 2018 dành cho các bạn trẻ quan tâm ngành Dược. Đồng thời, số lượng  thuốc được kê đơn thực hiện theo Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị được quy định hoặc đủ sử dụng nhưng tối đa không quá 30 (ba mươi) ngày. Chỉ trừ trường hợp quy định tại các điều 7, 8 và 9 Thông tư này.

Mẫu đơn thuốc mới cần thông tin đầy đủ của người mua áp dụng từ tháng 3/2018

Mẫu đơn thuốc mới cần thông tin đầy đủ của người mua áp dụng từ tháng 3/2018

Còn đối với người muốn khám bệnh từ 3 chuyên khoa trở lên trong ngày thì người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó hoặc người được người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ủy quyền (trưởng khoa khám bệnh, trưởng khoa lâm sàng) hoặc người phụ trách chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sau khi xem xét kết quả khám bệnh của các chuyên khoa trực tiếp kê đơn hoặc phân công bác sỹ có chuyên khoa phù hợp để kê đơn thuốc cho người bệnh. Quy định này là bắt buộc để đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh và kê đơn thuốc cho bệnh nhân.

Theo đó, tuân theo quy định của Bộ Y tế áp dụng từ tháng 3/2018 thì Bác sỹ, y sỹ tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến 4 được khám bệnh, chữa bệnh đa khoa và kê đơn thuốc điều trị của tất cả chuyên khoa thuộc danh mục kỹ thuật ở tuyến. Nhiều bạn sinh viên học Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cũng quan tâm đến thông tin mới này.

Cũng theo quy định thì trường hợp cấp cứu người bệnh, bác sĩ, y sĩ quy định tại các khoản 1, 2 Điều 2 Thông tư này kê đơn thuốc để xử trí cấp cứu, phù hợp với tình trạng của người bệnh. Bạn không được kê vào đơn thuốc các thuốc, chất không nhằm mục đích phòng bệnh, chữa bệnh, các thuốc chưa được phép lưu hành hợp pháp tại Việt Nam; thực phẩm chức năng; mỹ phẩm.

Thông tin mới về việc phụ huynh trình chứng minh thư nhân dân nếu mua thuốc cho con dưới 72 tháng tuổi vẫn nhận được sự quan tâm của rất nhiều người.

Trang Minh