HĐXX bất ngờ hoãn phiên tòa xét xử bác sĩ Lương sau 2 giờ khai mạc tòa

Sáng 7/5, ngay khi vừa bắt đầu phiên toàn xét xử sơ thẩm bị cáo Hoàng Công Lương vụ tai biến Hòa Bình, HĐXX đã quyết định hoãn. Phiên tòa dự kiến sẽ mở lại vào 15/5 tới.

Ngày 07/05/2018, 09:05:55   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 3066

Trang tin tức y tế Việt Nam cũng đang cập nhật diễn biến về vụ án xét xử liên quan đến bác sĩ Hoàng Công Lương và các đồng phạm trong vụ án hình sự khiến cho 8 người chết tại khoa Chạy thận nhân tạo của BVĐK tỉnh Hòa Bình vào tháng 5 năm ngoái. Được biết, vừa mới bắt đầu phiên tòa, HĐXX đã quyết định tạm hoãn xét xử. Dự kiến phiên tòa sẽ bắt đầu vào ngày 15/5 tới.

HĐXX bất ngờ hoãn phiên tòa xét xử bác sĩ Lương sau 2 giờ khai mạc tòa

HĐXX bất ngờ hoãn phiên tòa xét xử bác sĩ Lương sau 2 giờ khai mạc tòa

Bác sĩ Hoàng Công Lương sẽ tham gia phiên toàn xét xử sơ thẩm vào sáng 7/5

Theo đó, trang tin tức y tế cũng luôn theo sát câu chuyện của một người bác sĩ tận tụy của bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình dù còn rất trẻ. Đó là câu chuyện tai biến y khoa gây hậu quả trầm trọng nhất từ trước đến nay khiến cho 8/18 bệnh nhân chết tức tưởi. Theo đó, sau khi vụ án được khởi tố hình sự, các đối tượng liên quan sẽ phải tham gia phiên tòa xét xử sở thẩm vào sáng nay, ngày 7-5, tại TAND TP Hòa Bình. Theo đó, phiên toà xét xử sơ thẩm 3 bị cáo liên quan đến sự cố chạy thận này. Cụ thể, theo thông tin cập nhật đó là các bị cáo trong vụ việc bao gồm: Bùi Mạnh Quốc (SN 1986), giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh); Trần Văn Sơn (SN 1990), cán bộ Phòng Vật tư, trang thiết bị y tế - BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình; và  Hoàng Công Lương (SN 1986), bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực - BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Cụ thể hơn, theo tin trên trang chuyện nghề Y các bị cáo Hoàng Công Lương và Trần Văn Sơn bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Bị cáo Bùi Mạnh Quốc bị truy tố về tội “Vô ý làm chết người”. Để đảm bảo an ninh cho phiên tòa xét xử sơ thẩm thì khu vực TAND TP Hòa Bình, lực lượng an ninh đã có mặt từ rất sớm. Những người được triệu tập dự phiên tòa đã có mặt để kiểm tra thủ tục. Theo đó, mặc dù bị cáo Hoàng Công Lương được tại ngoại cũng đã có mặt tại phiên tòa xét xử sơ thẩm tại Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình từ khá sớm.

Bác sĩ Hoàng Công Lương sẽ tham gia phiên toàn xét xử sơ thẩm vào sáng 7/5

Bác sĩ Hoàng Công Lương sẽ tham gia phiên toàn xét xử sơ thẩm vào sáng 7/5

Vì sao HĐXX bất ngờ tạm hoãn phiên toàn xét xử bác sĩ Lương?

Chưa hết, ngoài ra các cơ quan báo chí cũng được bố trí phòng làm việc riêng, theo dõi phiên tòa qua màn hình tivi của tòa án. Nhiều người dân tập trung tại khu vực TAND TP Hòa Bình để theo dõi phiên tòa xét xử liên quan đến vụ tai biến y khoa trầm trọng và lớn nhất từ trước đến nay. Đúng 8 giờ 15, phiên tòa bắt đầu tại TAND TP.Hòa Bình, HĐXX tiến hành kiểm tra căn cước theo đúng quy trình.

Tuy nhiên, sau khi phiên tòa bắt đầu vào sáng nay, xét đề nghị của các bị cáo trong phiên tòa, đại diện gia đình các bị hại, luật sư, Hội đồng xét xử (HĐXX) sau khi hội ý đã ra quyết định hoãn phiên toà để triệu tập những người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến toà làm việc. Dự kiến, phiên toà tiếp theo sẽ được mở lại vào ngày 15-5 tới đây. Sự việc được đưa lên trang Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Trước đó, khi phiên tòa chưa diễn ra, nhiều người đã nhận định và cho ý kiến về việc truy tố bác sĩ Hoàng Công Lương vụ Hòa Bình về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là chưa đúng người đúng tội và có phần nặng tay với bác sĩ đầy tâm huyết này. Trong đó, luật sư Lê Văn Thiệp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng theo Quy chế khám chữa bệnh do Bộ Y tế ban hành đã quy định về trách nhiệm, quyền hạn của các chức danh trong các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, việc thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan đến việc mua bán, tiếp nhận thiết bị, vật tư y tế là của bộ phận hành chính hoặc những người có trách nhiệm, quyền hạn được giám đốc bệnh viện giao nhiệm vụ. Do đó, bác sĩ Hoàng Công Lương trong trường hợp này khi thực hiện khám chữa bệnh chỉ chịu trách nhiệm với y lệnh của mình chứ không phải chịu trách nhiệm đối với chất lượng thiết bị, vật tư y tế, thuốc chữa bệnh đã được bệnh viện tiếp nhận bằng các giao dịch hợp pháp. Luật sư cũng phân tích thêm về việc chưa có biên bản bàn giao của đơn vị bảo dưỡng với bệnh viện là lỗi của giám đốc bệnh viện hoặc người được giao nhiệm vụ giao nhận thiết bị, vật tư chứ không phải lỗi của bác sĩ Hoàng Công Lương. Vì thế, bác sĩ Lương hoàn toàn có cơ sở để được vô tội trong vụ án hình sự này. Chưa kể, bệnh nhân bị tử vong là do chất lượng nước dùng để chạy thận nhân tạo nên lỗi trực tiếp thuộc về đơn vị cung cấp dịch vụ bảo dưỡng thiết bị lọc nước chứ không phải bác sĩ Lương.

Trang Minh