Cảnh báo: 1/4 sinh viên đang học ĐH Y khoa trên thế giới bị trầm cảm?

Hiệp hội y khoa Mỹ công bố trên tạp chí kết quả nghiên cứu có khoảng 1/4 số sinh viên ở các trường đại học Y khoa trên thế giới bị trầm cảm và áp lực.

Ngày 05/03/2018, 08:58:19   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 34749

Theo đó, việc đỗ vào các trường Y không chỉ ở Việt Nam mà ở bất kỳ một đất nước khác trên thế giới đều là một điều đáng tự hào và phải vượt qua những kỳ thi thực sự khó khăn. Chính vì thế, phần lớn sinh viên ngành này phải đối mặt với áp lực thi cử, lịch học và chương trình đào tạo quá nặng và rất dễ mắc bệnh trầm cảm.

Cảnh báo: 1/4 sinh viên đang học ĐH Y khoa trên thế giới bị trầm cảm?

Cảnh báo: 1/4 sinh viên đang học ĐH Y khoa trên thế giới bị trầm cảm?

Trường Y không còn là thiên đường trong mơ cho đến khi bạn theo học

Đối với những bạn thí sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và yêu thích ngành Y Dược thì có lẽ ĐH Y Dược là thiên đường với màu áo trắng tinh khôi, những môn khoa học cứu người đẳng cấp và một môi trường học tập thực sự đáng tự hào. Tuy nhiên, khi bạn trở thành sinh viên năm nhất, khi khối lượng kiến thức khổng lồ đổ lên vai và lịch trình học tập và thi cử chiếm trọn thời gian trong ngày khiến bạn ngán ngẩm, mệt mỏi và áp lực vô cùng. Sáng đi học lý thuyết, chiều học thực hành, tối có lịch trực thì đi trực bệnh viện, không thì ngồi nhà học bài, chuẩn bị cho những kỳ thi học kỳ, đầu lúc nào cũng căng như dây đàn. Chính sự phân bố và chương trình đào tạo kiến thức, kỹ năng của ngành Y đã khiến cho ¼ sinh viên có nguy cơ đối mặt với bệnh trầm cảm và các bệnh liên quan đến tinh thần và thần kinh và thậm chí có thể mắc các bệnh nguy hiểm khác.

Trên chuyện nghề Y đã liên tiếp chỉ ra những áp lực và khó khăn đối với các bạn sinh viên yêu thích và theo đuổi ngành Y. Núi kiến thức, số lượng bệnh nhân và xác chết quá nhiều sẽ khiến con số sinh viên đang học các trường Đại học Y Dược trên cả nước nhập viện vì các bệnh tâm thần tăng cao. Sau khi phân tích dữ liệu của 200 báo cáo liên quan đến 129.000 sinh viên y khoa tại 47 Quốc gia, các nhà nghiên cứu đến từ đại học Y khoa Harvard và Bệnh viện Phụ nữ Brigham khẳng định hiện tại có đến 1/4 số sinh viên Y khoa đang bị trầm cảm và từng có ý định tự tử. Và con số này sẽ có nhiều biến động trong thời gian tới.

Trường Y không còn là thiên đường trong mơ cho đến khi bạn theo học

Trường Y không còn là thiên đường trong mơ cho đến khi bạn theo học

Nguyên nhân nào khiến sinh viên ngành Y dễ bị trầm cảm và muốn tự tử?

Cũng phân tích về tình trạng sinh viên Y khoa liên tiếp bị trầm cảm và có ý định tự tử tăng nhanh, tiến sĩ Srijan Sen đã chia sẻ về những áp lực của bản thân khi là một sinh viên y khoa: “Khi tôi còn là một sinh viên y khoa, tôi đã bị trầm cảm và từng nghĩ đến việc tự tử. Một số những sinh viên nhiều tuổi hơn tôi còn tự sát thực sự”. Hiện tại có đến 26, 7% tương đương với 37. 933 sinh viên Y khoa trên tổng số 122.356 những người đã tham gia nghiên cứu bị chứng trầm cảm. So với các bạn sinh viên theo học các ngành khác thì tỷ lệ người học Y bị trầm cảm cao hơn từ 2 - 5 lần. Con số này còn tùy thuộc theo khu vực. Tuy nhiên chỉ có 15,7% người bị bệnh chia sẻ thông tin này đến các bác sĩ chuyên khoa và tìm hướng khắc phục và chữa trị. Trang Y tế Việt Nam cũng đã cập nhật thông tin này. Nguyên nhân chính mà các chuyên gia chỉ ra trong nghiên cứu chính là việc thay đổi môi trường học tập từ THPT lên ĐH Y Dược quá khác biệt, thiếu bạn bè chia sẻ, phải tiếp xúc với những xác chết, tiêu bản hoặc những bệnh nhận nặng và áp lực từ kiến thức quá nặng. Vì vậy, họ có luôn cảm thấy khó khăn và áp lực khi theo học ngành Y nếu không được hỗ trợ tốt về mặt tinh thần.

Chưa kể, đối với sinh viên học ngành Y ở Việt Nam trong những năm gần đây lại đối mặt với càng nhiều khó khăn từ đầu vào đến đầu ra. Điểm thi của các thí sinh thi THPT quốc gia năm nào cũng cao ngất ngưỡng ở top đầu. Thời gian học và làm việc quá dài, hi sinh quá nhiều thứ mà ra trường lại chưa hẳn có công việc tốt với mức thu nhập và chế độ đãi ngộ không xứng đáng. Trên đây là một số thông tin cần thiết đối với các bạn trẻ đang có ý định đăng ký xét tuyển Cao đẳng Y Dược năm 2018 cần tham khảo và chuẩn bị tinh thần từ bây giờ.

Trang Minh