Cán bộ Y tế Việt Nam có đang bị đối xử miệt thị

Ngành Y vốn là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý nhưng giờ đây nghề cao quý ấy đang bị đối xử một cách tàn nhẫn, miệt thị và không công bằng.

Ngày 22/09/2017, 03:57:37   Tác giả :     Lượt xem: 3412

Nếu việc một nhân viên hàng không và nhân viên vệ sinh bị đánh đã và đang được cơ quan pháp luật bảo vệ thì những vụ bạo hành ngành Y nhức nhối lại bị xã hội lãng quên.

            Ngành Y là nghề cao quý trong các nghề cao quý

Ngành Y là nghề cao quý trong các nghề cao quý

Vấn nạn bạo hành ngành Y đang bị làm ngơ

Thời gian gần đây, dư luận lại được một phen rùng mình với hàng loạt các vụ côn đồ tấn công, truy sát bệnh nhân, hành hung bác sĩ, thậm chí còn làm náo loạn bệnh viện chỉ vì không hài lòng về thái độ của ai đó, vì mâu thuẫn cá nhân. Vậy nhưng, các đối tượng ấy sẽ bị xử lý ra sao, ngồi tù, bồi thường tổn thất vật chất và tinh thần, xin lỗi hay nhiều hơn thế. Tất cả vẫn chỉ là một câu hỏi bỏ ngỏ trong suốt thời gian qua. Nếu những vụ bạo hành xảy ra thường xuyên được cập nhật trên hàng ngày trên các trang Tin tức y tế thì liệu rằng những y bác sĩ có thể yên tâm công tác cứu chữa người trong khi bản thân học chưa được đảm bảo an toàn, nguy hiểm có thể ập đến bất cứ khi nào.

Điểm lại một số vụ hành hung Bác sĩ mới thấy rõ được sự bất công của xã hội dành cho những người dành trọn đời vì sự nghiệp cứu người. Điển hình là vụ việc một nữ nhân viên hàng không bị đánh tại sân bay Nội Bài nhưng 2 ngày sau đó Thủ tướng đã có yêu cầu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc điều tra và xử lý. Ngoài vụ việc nhân viên hàng không điều tra bị đánh thì vụ việc nhân viên vệ sinh bất ngờ bị đánh ngất tại Hà Nội cũng sớm được các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra và giúp đỡ. Thế nhưng, khi ngành Y xảy ra chuyện, khi nhân viên y tế liên tiếp bị bạo hành, tấn công, thậm chí đổ máu và mất mạng thì chưa có ai đứng ra hỏi thăm, bảo vệ, che chở và lấy lại công bằng.

Nhiều sinh viên e ngại không biết có đủ can đảm áp lực sau này không?

Nhiều sinh viên e ngại không biết có đủ can đảm áp lực sau này không?

Có nhiều sinh viên Cao đẳng Y Dược chia sẻ với chúng tôi: áp lực công việc, gánh nặng xã hội nặng nề lớn là thế nhưng không có một cơ quan tổ chức nào đứng ra bảo vệ, thì chính các thí sinh đang băn khoăn rằng sau này mình có thể đương đầu được hay không?

Ngành Y có đáng bị đối xử phân biệt?

Nhiều người hay nói rằng:“ Nhà giáo là nghề cao quý trong những nghề cao quý”, câu nói này không sai nhưng những nghề cao quý này không thể thiếu những người làm Y, bác sĩ. Một bên cống hiến vì sự nghiệp trồng người còn một bên cống hiến trọn đời vì sức khỏe con người. Vậy thì nghề nào có công sức nhiều hơn?

Chia sẻ với chúng tôi, Dược sĩ Đào Mạnh Hà – Tốt nghiệp ngành Dược học – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: có rất nhiều câu chuyện đau lòng với đồng nghiệp của chúng tôi, mỗi lần có thông tin từ đâu đó có kẻ đạng bạo hành với các nhân viên y tế, dược sĩ thì bản thân tôi không tránh khỏi đau lòng. Chúng tôi đang sống nhưng vẫn đang cống hiến trọn vẹn đời mình để bảo vệ sức khỏe cho cả xã hội, vậy ai sẽ là người đứng ra bảo toàn tính mạng những “người lao động” ấy? Chúng tôi bảo vệ xã hội, sao xã hội không bảo vệ lại chính chúng tôi?

                    Ngành Y bảo vệ xã hội nhưng chưa có ai bảo vệ họ

Ngành Y bảo vệ xã hội nhưng chưa có ai bảo vệ họ

Hàng ngày, đi làm các nhân viên y tế đã phải gánh chịu rất nhiều áp lực, từ cấp trên đến các người dân đi thăm khám chữa bệnh lại luôn đau đáu trong mình nỗi sợ hãi bị hành hung, đánh đập để rồi sau đó lại đi vào quá khứ như chưa có chuyện gì xảy ra. Không chỉ vậy, những chiếc phong bì trong ngành y cũng đang đánh giá sự phân biệt của xã hội với ngành bảo vệ sức khỏe này. Khi Bộ Y tế đang ra sức chống nạn phong bì thì người dân vẫn tiếp tục dùng biện pháp này với mong muốn được chữa trị nhanh hơn, được ưu tiên hơn… họ coi những nhân viên y tế như một món hàng và tự ý ra cái giá mình muốn, không chỉ vậy họ còn có những phát ngôn không khoa học làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh ngành y.

Là một người người ngoài ngành, Tôi cảm thấy thật chua xót cho những người mang tên “Lương y – Từ mẫu”. Họ đang cống hiến, bảo vệ sức khỏe của toàn nhân loại, hãy để họ sống làm tốt nhất nhiệm vụ của mình. Sự sai sót mỗi ngành là điều không thể tránh khỏi, quan trọng sau mỗi lần đó là sự sửa sai để cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ sức khỏe con người.

Dung Trần: ytevietnam.net.vn