6 nguyên nhân gây mất sữa ở phụ nữ sau sinh hiện nay

Tình trạng mất sữa, ít sữa sau sinh là vấn đề của rất nhiều sản phụ sau sinh hiện nay. Vậy nguyên nhân gây mất sữa là gì?

Ngày 03/09/2019, 08:21:14   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 1728

6 nguyên nhân gây mất sữa ở phụ nữ sau sinh hiện nay
6 nguyên nhân gây mất sữa ở phụ nữ sau sinh hiện nay

Nguyên nhân vì sao gây nên tình trạng mất sữa, ít sữa, thiếu sữa, không đủ sữa cho con bú được chia sẻ từ chuyên gia y tế Nguyễn Thảo (Giảng viên Cao đẳng điều Điều dưỡng tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur).

Ăn uống thực phẩm, sử dụng thuốc gây mất sữa, ít sữa

Mẹ bỉm sữa có thể bị mất sữa, ít sữa khi chế độ dinh dưỡng không đủ chất, vô ý ăn phải một số các thực phẩm làm mất sữa ít sữa, hoặc sử dụng thuốc làm mất sữa mẹ trong suốt thời gian cho con bú:

Chuyên gia Nguyễn Thảo (Giảng viên Cao đẳng điều Điều dưỡng tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur) giải thích: “Trong quá trình tạo sữa, dưới sự tác động của Prolactin, các nang sữa lấy nguồn protein, chất béo và các dưỡng chất cần thiết từ máu của mẹ để chuẩn bị nguồn nguyên liệu cho quá trình tạo sữa. Tuy nhiên, khi chế độ dinh dưỡng của người mẹ bị mất cân đối, hoặc mẹ ăn các nhóm thực phẩm gây ức chế hoạt động của hormone Prolactin có thể dẫn đến mất sữa, ít sữa.”

Mẹ bị kiệt sức, cơ thể mệt mỏi sau sinh

Đối với mỗi một người phụ nữ để trải qua được chặng đường vượt cạn chưa bao giờ là điều dễ dàng và gian nan vất vả hơn là việc chăm con mà không phải ai cũng thấu hiểu. Thời gian em bé quấy khóc, bé ốm thì áp lực chăm con của người mẹ chưa bao giờ là nhẹ nhàng. Do vậy người mẹ dễ rơi vào tình trạng suy kiệt mệt mỏi và thiếu ngủ làm giảm sản xuất và tiết sữa mẹ.

Tinh thân stress căng thẳng, lo âu, dễ mắc trầm cảm sau sinh

Căng thẳng là một trong các phản ứng của cơ thể để đối phó với một số thay đổi từ bên ngoài hoặc bên trong cơ thể. Những căng thẳng xấu, đau khổ hay thậm chí là tiêu cực rất có hại và gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe cho mẹ và bé.

Tinh thân stress căng thẳng, lo âu, dễ mắc trầm cảm sau sinh
Tinh thân stress căng thẳng, lo âu, dễ mắc trầm cảm sau sinh

Nếu mẹ sau sinh luôn trong tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, chán nản buồn bã, mất ngủ sẽ khiến cơ thể mẹ bị ức chế hormon bài tiết sữa mẹ dẫn đến lượng sữa được tạo thành và tiết ra ít hơn, tình trạng này kéo dài lâu ngày có thể dẫn đến mất sữa.

Mẹ sử dụng máy vắt sữa không đúng cách

Việc cho con bú và dùng máy vắt sữa đúng cách sẽ giúp kích thích sản xuất tuyến sữa, do vậy nếu người mẹ thực hiện sai cách có thể dẫn đến ít sữa và mất sữa làm phản tác dụng mà mẹ không lường trước được.

Mẹ mắc bệnh về tuyến vú khi đang cho con bú

Sữa được sản xuất và tiết ra từ các mô tuyến vú. Do đó khi người mẹ gặp các vấn đề về tuyến vú có thể ảnh hưởng đến quá trình sản xuất sữa mẹ. Các bệnh thường gặp ở phụ nữ sau sinh như:

•        Tắc tia sữa

•        Áp xe vú

•        Viêm ống dẫn sữa

•        Nứt cổ gà nghiêm trọng

•        Mẹ có phẫu thuật ngực sau sinh

Mẹ mắc một số bệnh liên quan đến rối loạn nội tiết

Chuyên gia Nguyễn Thảo (Giảng viên Cao đẳng điều Điều dưỡng tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur) chia sẻ, sữa mẹ được sản xuất dưới sự tác động của hormon như: estrogen, progesterone, prolactin và oxytocin. Nếu các hormon không được bài tiết đúng cách sẽ gây ra một số bệnh trong quá trình cho con bú như:

•        Bệnh tuyến giáp: Trong thời kỳ tiết sữa, hormone tuyến giáp sẽ điều chỉnh oxytocin và prolactin. Suy tuyến giáp dẫn đến việc suy giảm chức năng hoạt động của tuyến giáp. 

•        Thiếu máu: Thiếu máu xảy ra khi cơ thể mẹ không có đủ hồng huyết cầu khỏe mạnh. Nếu người mẹ bị thiếu máu, có thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, giảm năng lượng và khiến mẹ có nguy cơ bị trầm cảm sau khi sinh.

•        Bị sót nhau thai: Sót nhau là vấn đề rất thường gặp sau khi sinh con. Nó gửi tín hiệu “giả” báo cơ thể mẹ vẫn đang mang thai. Đặc biệt, khi đó nồng độ hormone progesterone còn lại quá cao gây ức chế quá trình sản xuất sữa mẹ.

 Nguồn: Y Tế Việt Nam 2019