Uống thuốc bắc sau sinh có tác dụng gì

Phụ nữ sau khi sinh sức khỏe suy giảm, các hoạt động trong cơ thể bị thay đổi. Vậy phụ nữ sau sinh có nên uống thuốc bắc không và uống thuốc bắc sau sinh có tác dụng gì?

Ngày 15/12/2017, 06:41:16   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 61478

Phụ nữ sau khi sinh sức khỏe suy giảm đồng thời hệ thống nội tạng như: tim, phổi, ruột, dạ dày, tiết niệu, cơ quan sinh dục, sự trao đổi chất đều có sự thay đổi, thậm chí có nhiều trường hợp còn gặp biến chứng sau sinh.

Bài thuốc bắc sau sinh dành cho chị em phụ nữ
Bài thuốc bắc sau sinh dành cho chị em phụ nữ 

Có nên uống thuốc bắc sau khi sinh ?

Ông bà ta khuyên: sau sinh cần tránh gió lạnh, không ăn thức ăn sống, lạnh, rắn, thức ăn quá giàu mỡ và đạm để phòng đầy bụng khó tiêu, và cần giữ tinh thần thoải mái thanh thản.

Các bài thuốc Bắc được dùng để điều chỉnh sự co bóp của tử cung, giúp tống xuất sản dịch, ngăn ứ trệ, giảm đau, đặc biệt thích hợp cho phụ nữ sau sinh mổ, giúp vết thương nhanh lành hơn rất tốt cho sản phụ.

Theo ThS.BS. Nguyễn Trương Minh Thế (Giảng viên khoa Y học cổ truyền - ĐH Y Dược TP.HCM) cho rằng: Phụ nữ sau khi trải qua sinh nở cơ thể họ sẽ thay đổi nên các hoạt động của các quan phủ tạng cũng bị ảnh hưởng rất nhiều…

Có nên uống thuốc bắc sau khi sinh em bé không
Có nên uống thuốc bắc sau khi sinh em bé không 

Ông cha ta thường khuyên nên tránh gió lạnh, không ăn thức ăn khó tiêu, nhiều dầu mỡ, giữ tinh thần thanh thản, tránh căng thẳng; đặc biệt, phòng tránh các bệnh “sản hậu”.

Bệnh “sản hậu” theo các sách Đông y là các bệnh xảy ra trong khoảng 100 ngày sau sinh. Có nên uống thuốc bắc sau khi sinh nở là câu hỏi của nhiều bà mẹ trẻ. Một trong những nguyên nhân chính là do sau sinh ác lộ (máu xấu, sản dịch) chưa ra hết khỏi cơ thể, gây ứ đọng lại và dễ sinh các biến chứng nguy hiểm cho sản phụ như: nhiễm trùng tử cung, sốt co giật, trướng bụng đầy hơi...

 

Bài thuốc bắc cho phụ nữ sau khi sinh đẻ

Bài thuốc Sinh hóa thang có từ đời nhà Thanh (1644 - 1912), trích trong sách “Phó Thanh Chủ Nữ Khoa” của tác giả Phó Thanh Chủ (1607 - 1684). “Sinh hóa” gồm có “sinh” nghĩa là sinh các dòng máu mới, “hóa” nghĩa là thay, trừ bỏ máu cũ ứ trệ trong người sản phụ.

Bài thuốc bắc cho chị em sau sinh nở được nhiều người dùng
Bài thuốc bắc cho chị em sau sinh nở được nhiều người dùng

 

Thành phần bài thuốc bắc: đương quy 24g, xuyên khung 9g, đào nhân 6g, hắc khương 2g, cam thảo 2g. Sắc nước uống hoặc thêm ít rượu sắc.

Công dụng của bài thuốc bắc: hóa ứ sinh tân, ôn kinh chỉ thống.

Chủ trị bài thuốc: Dùng cho sản phụ sau sinh sản dịch bị ứ trệ gây đau bụng.

Gia giảm: phụ nữ sau sinh trong vòng 7 ngày, hoặc ăn trúng thức ăn sống lạnh, bụng đầy đau, gia quế nhục 2 - 4g. Sản dịch ứ trệ, bụng trướng đau kéo dài, cơ thể nóng bứt rứt, ăn uống ít hoặc không ăn uống được, gia tam lăng, liên nhục, quế nhục, công bổ kiêm trị.

 

Giải thích bài thuốc bắc cho sản phụ sau sinh như sau

Theo bác sĩ Y học cổ truyền Sài Gòn Trong bài dùng đương quy bổ máu hoạt huyết, hóa ứ sinh tân (tăng cường sự lưu thông máu, thay cũ đổi mới) làm chủ dược.

Xuyên khung hành khí hoạt huyết (giúp máu lưu thông tốt hơn) cùng với đào nhân hoạt huyết khứ ứ (tăng cường lưu thông máu, chống tắc nghẽn) làm thần.

Hắc khương nhập huyết, tán hàn, ôn lý, chỉ thống (gia tăng nhiệt lượng, giúp cơ thể ấm áp, giảm đau) làm tá.

Cam thảo điều hòa các vị thuốc làm sứ. Dùng rượu để gia tăng tác dụng hoạt hóa tiêu ứ.

Uống thuốc bắc sau sinh có tác dụng gì
Uống thuốc bắc sau sinh có tác dụng gì

Bài này “trong hành có bổ, trong hóa có sinh”, nên vừa có tác dụng hóa ứ sinh tân lại có tác dụng ôn kinh chỉ thống. Điều này cũng phù hợp với nghiên cứu dược lý của y học hiện đại trên các vị đương quy, đào nhân, xuyên khung thấy có tác dụng làm tăng co bóp tử cung, giúp tử cung co hồi tốt hơn.

 

Lưu ý khi dùng thuốc bắc cho phụ nữ sau sinh nở

Sinh hóa thang có tính tân ôn tẩu tán nên người âm hư, huyết nhiệt, Can âm hư, Can dương vượng, Tâm hỏa cang thịnh... không nên sử dụng.

Theo các chuyên gia y tế Đông y, phụ nữ trong vòng 10 ngày sau sinh không được uống thuốc bổ, vì ác lộ chưa ra hết, nếu dùng thuốc bổ sẽ làm ác lộ ứ trệ mà sinh biến chứng nguy hiểm cho mẹ và bé.

 

Những biểu hiện bất thường về sản dịch của phụ nữ sau sinh

Sản dịch ra ngày càng nhiều hoặc sau 06 tuần sản phụ vẫn ra sản dịch có máu màu đỏ đậm, mùi rất hôi thối, sốt cao hơn 38 độ C, phần bụng dưới căng tức… khả năng bị nhiễm trùng tử cung hoặc còn sót nhau.

Sau sinh không thấy sản dịch: có thể do sản phụ nằm nhiều, không đi lại, vận động… gây bế sản dịch.

Sản phụ nên đến các cơ sở Y tế chuyên khoa phụ sản để được thăm khám và chẩn đoán chính xác các biểu hiện dấu hiệu, tránh các biến chứng xảy ra. Chỉ dùng thuốc bắc, uống thuốc bắc cho phụ nữ sau sinh khi có chỉ định và lời khuyên từ các chuyên gia YHCT.

Nguồn : Tin tức Y tế Việt Nam