Mẹo trị ho từ quả dứa an toàn và tiết kiệm

Quá dứa không chỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, nếu dùng đúng cách dứa còn có thể chữa ho. Dưới đây là chia sẻ các cách dùng quả dứa trị ho hiệu quả tại nhà.

Ngày 22/12/2022, 03:06:44   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 203

Nước ép dứa có khả năng trị ho tốt cho người lớn

Chuyên mục Dinh dưỡng cập nhật: quả dứa trong chứa nhiều nước, các loại vitamin B1, B2, PP và C và khoáng chất protid, acid hữu cơ, glucid, xenluloza, canxi, photpho, sắt, carotene,. Đặc biệt, dứa còn chứa bromelin có nhiều đặc tính chữa bệnh.

Chẳng hạn, trong nước ép dứa có chất bromelain có thể giúp phân hủy chất nhầy, giảm tắc nghẽn cũng như tình trạng viêm nhiễm và đẩy đờm ra khỏi đường thở. Điều này có thể giúp giảm đau và khó chịu khi bị viêm họng.

Bên cạnh đó, Bromelain chất này cũng có đặc tính kháng virus, có thể giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng gây đau họng. Dưới đây là chia sẻ 3 cách làm nước ép từ quả dứa chữa ho tại nhà:

1 - Nước ép dứa, mật ong, gừng, ớt, muối

DSCKI, giảng viên công tác Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: Ớt giúp loại bỏ chất nhầy; mật ong và gừng giúp làm dịu cổ họng do có đặc tính chống viêm.

Nguyên liệu: nước ép dứa 1 cốc; 1 thìa cà phê gừng thái sợi/băm nhỏ; 1 thìa canh mật ong; 1/4 thìa cà phê ớt cayenne; 1/4 thìa cà phê muối. Trộn đều các nguyên liệu đã chuẩn bị vào với nhau.

Cách dùng: Uống 1/4 cốc/lần, dùng tối đa 3 lần/ngày. Lưu ý, không dùng cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi vì thành phần mật ong có thể gây ra ngộ độc cho trẻ nhỏ.

2 - Nước ép dứa + mật ong + muối + tiêu

Nguyên liệu: 1 cốc nước ép dứa, 1,5 thìa canh mật ong, ít muối và tiêu. Trộn đều các nguyên liệu chuẩn bị để tạo thành 1 hỗn hợp đồng nhất.

Cách dùng: Uống 1/4 cốc/ lần, tối đa dùng ba lần/ngày.

Cần phải thận trọng khi dùng quả dứa cho người bị đái tháo đường

3 - Kem que dâu - dứa

Kem que có thể giúp làm dịu cổ họng, dễ làm và dâu tây chứa nhiều vitamin C tăng cường miễn dịch.

Nguyên liệu: 3/4 bát nước ép dứa; 2 bát trái dâu tây cắt nhỏ; 1 bát dứa cắt thành miếng. Trộn tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị lại với nhau và đổ hỗn hợp vào khuôn kem, để trong ngăn đá tủ lạnh ít nhất 3 tiếng hoặc cho đến khi hỗn hợp đông đặc.

Điều dưỡng viên, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng chia sẻ:  Một số thực phẩm có lợi giúp điều trị ho hữu hiệu khác như là:

  • Với những loại thực phẩm giàu vitamin C như: Kiwi, ớt chuông, bông cải xanh,…có thể giúo tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể.
  • Trà gừng ấm có thể giúp làm dịu cổ họng và có đặc tính chống viêm.

Lưu ý: Nước ép quả dứa cũng có thể làm tăng đột biến lượng đường trong máu tăng. Do đó, nếu bạn bị bệnh tiểu đường cần đặc biệt cẩn thận khi uống nước ép dứa. Để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe khi dùng nên đến gặp bác sĩ điều trị để được tư vấn và uống nước ép dứa ở mức độ vừa phải.

Tin Y tế Việt Nam tổng hợp và chia sẻ