Đắp thuốc vào rốn phương pháp chữa bệnh lâu đời của Y học cổ truyền

Đắp thuốc vào rốn là phương pháp chữa bệnh của y học cổ truyền đã có từ lâu đời, có thể sử dụng phương pháp nay trong điều trị một số bệnh thường gặp hiệu quả.

Ngày 14/01/2023, 03:00:16   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 229

"Đắp thuốc lên rốn, chẳng khác gì uống thuốc qua miệng"

Phương pháp đắp thuốc vào rốn chữa bệnh

Y học cổ truyền theo các y thư cổ "Đắp thuốc lên rốn, chẳng khác gì uống thuốc qua miệng". Rốn liên thông với tất cả các kinh mạch (Tề thông bách mạch). Dùng thuốc tác động lên rốn có thể sơ thông kinh lạc, cân bằng và điều tiết công năng của ngũ tạng lục phủ, nhờ đó mà phòng ngừa và nâng cao hiệu quả chữa bệnh.

Dược liệu loại tươi giã nát; dược liệu loại khô nói chung được tán thành bột mịn, hòa chung với dung môi để thu được cao mềm, rồi đắp lên ví trị rốn. Dùng băng dính hoặc gạc để cố định lại.

Trước khi thực hiện đắp thuốc và sau khi thay thuốc cần sử dụng nước ấm và cồn y tế để làm sạch vùng da rốn. Khi đắp thuốc vào rốn cảm thấy ngứa, nóng rát trên da phồng nổi mụn nước, thì nên tạm ngừng dùng hoặc nên giảm liều dùng lại với lượng thuốc nhỏ hơn.

Tùy theo từng thể bệnh, có thể thay thuốc 1-2 lần/ngay; thực hiện liên tục từ 3-5 ngày cho 1 liệu trình. Đối với các bệnh mạn tính, sau mỗi liệu trình hoàn thành nghỉ vài ngày lại tiếp tục 1 liệu trình mới.

Đắp thuốc chữa một số các bệnh

Trị thương hàn mùa đông, chứng không ra mồ hôi:

Thực hiện: Gừng, hành (sử dụng luôn cả phần rễ) liều lượng vừa đủ, đậu đen khoảng 20gr. Giã nhỏ các nguyện liệu chuẩn bị và trộn đều lại với nhau, nặn thành bánh. Đặt lên vùng rốn, cố định thuốc lại bằng dây vải sạch hoặc băng gạc. Dược sĩ Cao đẳng Dược cho biết để có hiệu quả đắp thuốc đến khi toát mồ hôi thì tháo ra.

Trị chứng đau bụng ở sản phụ sau sinh:

Thực hiện: Rau ngải cứu 100gr, giấm lượng vừa đủ. Ngải cứu đem giã nát rồi trộn cùng với giấm, rang nóng. Chườm hoặc đắp vào rốn.

Chữa trẻ khóc dạ đề:

Thực hiện: Hạt bìm bìm 7-9 hạt, giã nát, trộn với lại nước ấm thành bột nhão. Đắp thuốc lên rốn trước khi nằm ngủ, dùng băng rốn để cố định lại.

Dùng gừng tác động lên rốn chữa bệnh thương hàn

Chữa mệt mỏi, bệnh ra mồ hôi nhiều, sợ gió:

Thực hiện: Ngũ bội tử, nghệ vàng, chuẩn bị với liều lượng bằng nhau, tán bột mịn, trộn đều. Hòa 3-6gr bột thuốc đã tán mịn với mật ong, đắp vào vị trí huyệt. Dùng gạc hoặc băng cố định lại. Áp dụng bài thuốc đều đặn vào mỗi ngày trong 1 tuần, cho đến khi triệu chứng bệnh thuyên giảm.

Chữa chứng đái dầm:

Thực hiện: Hà thủ ô, ngũ bội tử lấy một liều lượng bằng nhau. Trộn đều và nghiền thành bột mịn, mỗi lần lấy 3-6gr, hòa với giấm ăn để thành cao, đắp lên rốn, băng cố định lại.

Trị đại tiện táo, bí đại tiện:

Thành phần: Hành trắng cả rễ 3 nhánh; gừng sống 1 củ, đậu đen 25gr. Giã nhỏ, trộn đều các nguyên liệu lại với nhau rồi nặn thành bánh. Làm nóng phần thuốc vừa chế rồi chườm vào rốn. Thuốc nguội, làm nóng lại thuốc rồi tiếp tục chườm.

Chữa trẻ chướng bụng, bí tiểu tiện:

Lá chanh 1 nắm, giã nát, gói vào túi vải, hấp nóng, đắp lên rốn.

Tuy nhiên, ban cố vấn chuyên môn Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur lưu ý, các thông tin trên không thay thế cho lời khuyên của thầy thuốc, bác sĩ; người bệnh cần đến cơ sở y tế nếu cảm thấy sức khỏe bản thân đang đi xuống.

Tin Y tế Việt Nam tổng hợp và chia sẻ