Cây móng lưng rồng - Vị thuốc chữa viêm gan, xương khớp cầm máu rất hiệu quả

Cây móng lưng rồng, còn được biết đến dưới nhiều tên gọi khác như chân vịt, vạn niên tùng, kiến thủy hoàn dương hay hồi sinh thảo, thuộc loài thảo dược. Sử dụng trong việc điều trị các bệnh, dưới đây là thông tin chia sẻ.

Ngày 06/09/2023, 02:42:13   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 226

Cây móng lưng rồng, còn được biết đến dưới nhiều tên gọi khác như chân vịt, vạn niên tùng, kiến thủy hoàn dương hay hồi sinh thảo, thuộc loài thảo dược. Cây này có vị hơi đắng và không có mùi, có tính lạnh và không độc hại. Nó đã được sử dụng trong việc điều trị các bệnh liên quan đến máu như rong kinh, nôn ra máu, ho ra máu, trĩ ngoại và đại tiện có máu tươi. Ngoài ra cây hỗ trợ trong việc điều trị các vấn đề về gan và làm lành các vết bỏng da. Hãy cùng Dược sĩ, giảng viên Cao đẳng Dược tìm hiểu về loài thảo dược này nhé.


Cây Móng lưng rồng

Tên gọi khác: Quyển bá bạc, Trường sinh thảo, Vạn niên tùng, Chân vịt, Tràn chim, Hồi sinh thảo, Hoàn dương thảo, Cải tử hoàn hồn thảo, ..

Tên khoa học: Selaginella tamariscina- Selafinellaceae (Họ: Quyển bá)

1. Đặc điểm chung cây móng lưng rồng

1.1. Mô tả đặc điểm thực vật:

Cây móng lưng rồng, một loại thảo dược thường sống lâu năm, có cấu trúc thân tạo thành búi, thỉnh thoảng có thể nối bện với các giá rễ để tạo thành một gốc cao khoảng 10cm, tương tự như thân kép. Các cành phía bên của thân cũng phát triển thành búi dài từ 6-12cm, nhánh nhánh rẽ đôi và mở ra trên mặt đất.

Cây này có lá với nhiều hình dạng khác nhau, Lá của cây nhỏ và nhiều, có lưỡi nhỏ. Có hai loại lá: lá ở mặt phẳng dưới thường mọc đối diện và trải ra hai bên, còn lá ở mặt phẳng trên thường hướng về phía trước. Hoặc có thể có lá nhỏ hình giáo hoặc hình ba cạnh, được xếp lớp lên nhau và ôm quanh cành, tạo ra dạng giống cây liễu bách (từ đó tên loài cây có thể là Tamarix).

Cây móng lưng rồng có khả năng chịu khô hạn. Khi gặp điều kiện khô cạn, cành lá thường cuộn tròn vào bên trong, tạo ra hình dáng giống chân vịt, vì vậy cũng có tên gọi cây chân vịt. Ngược lại, khi cây tiếp xúc với độ ẩm, cành lá sẽ mọc ra ngoài, điều này đã tạo ra tên gọi như hồi sinh thảo (vì khả năng sống lại sau khi tiếp xúc với nước) hoặc kiến thủy hoàn dương (vì khả năng phục hồi sau khi tiếp xúc với nước). Do đó, cây còn được gọi là trường sinh thảo (cỏ sống lâu), cải tử hoàn hồn thảo. Các tên gọi này có thể tạo ra sự nhầm lẫn và gán những tính năng cho cây mà thực tế nó không hề có.


Hình ảnh đặc điểm của cây Mong lưng rồng

1.2. Phân bố, sinh thái

Phân bố: Cây móng lưng rồng thường mọc hoang dại và được khai thác nhiều ở vùng ven biển Nha Trang, Phan Rang, Đà Nẵng, Kontum và các tỉnh miền núi Tây Bắc và Việt Bắc…

2. Bộ phận dùng

- Dùng toàn cây

- Thu hái và chế biến: Thu hoạch toàn bộ cây, loại bỏ rễ con, sau đó rửa sạch và phơi khô, có thể thực hiện việc sấy khô hoặc thậm chí sao vàng để tạo thành dạng thanh (trạng thái giữa sống và tro) để sử dụng.

- Bảo quản: Để ở nơi thoáng mát. khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp và độ ẩm cao. Có thể lưu giữ cây móng lưng rồng ở dạng khô hoặc chế biến thành dạng thuốc tùy theo mục đích sử dụng sau này.

3. Thành phần hoá học

Lá của cây móng lưng rồng chứa các hợp chất flavonoid như apigenin (C15H10O5), sosetsuflavon (C31H20O11), và amentoflavon (C30H18O10), như được ghi nhận trong hội thảo về sinh hóa thực vật do Arthur H.R tổ chức vào năm 1964 (Symposium on Phytochemistry, trang 236).

Nghiên cứu tại Viện Y dược số 175 đã chỉ ra rằng dung dịch 100% từ cây móng lưng rồng có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn Staphylococcus aureus. (Y viện 175: Tân y dược khoa. Giang tây dược khoa học hiệu, 1970 (3) 35).

4. Tác dụng dược lý -  Công dụng của cây móng lưng rồng

*Tính vị, quy kinh, bảo quản

Tính vị: Cây dược liệu có Vị hơi đắng, không mùi, tính lạnh, không độc.

Quy kinh: Hiện chưa có nghiên cứu chi tiết về quy kinh của cây móng lưng rồng.

* Tác dụng dược lý:

- Dạng tươi: Khi sử dụng dưới dạng tươi, cây móng lưng rồng có tác dụng làm tan máu, giúp ổn định tình trạng dòng máu.

- Dạng khô sau khi sao đen lại có khả năng cầm máu, do đó thường được ứng dụng trong điều trị những tình trạng như tiểu ra máu, nôn ra máu, ho ra máu, trĩ ngoại, đại tiện có máu tươi, rong kinh, và dùng trong việc chữa bỏng.

+Chữa Bệnh leptospira: Cây móng lưng rồng khô cũng được sử dụng để điều trị các bệnh liên quan đến leptospira, bao gồm các triệu chứng như da bị tổn thương, mắt bị vàng và có triệu chứng chảy máu.

Viêm gan, vàng da, vàng mắt: Cây này còn được sử dụng trong việc điều trị các vấn đề liên quan đến viêm gan, dẫn đến tình trạng vàng da và vàng mắt.

+ Chữa Tắc mật: Cây móng lưng rồng khô cũng có thể được dùng để giúp giải quyết tình trạng tắc mật.

+ Tiểu tiện vàng sánh: Một trong những tác dụng khác của cây này là hỗ trợ trong việc điều trị tiểu tiện có màu vàng đậm.

Ngoài ra, trong lá của cây móng lưng rồng còn chứa các hợp chất flavonoid như apigenin và sosetsuflavon, có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn Staphylococcus aureus..

*Công dụng – liều dùng:

Công dụng: Theo tài liệu truyền thống, móng lưng rồng có vị hơi đắng, tính lạnh và sáp. Dạng tươi của cây có tác dụng làm tan máu, trong khi dạng sao đen thường được sử dụng để cầm máu. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai không nên sử dụng cây này.

Thường được dùng để chữa những tình trạng như ho ra máu, nôn ra máu, tiểu tiện ra máu, kinh nguyệt quá nhiều và các tình trạng chảy máu khác. Ngoài ra, nó còn được sử dụng để điều trị các vấn đề như da vàng, vàng mắt, viêm gan cần bổ máu, và cả trong việc chữa bỏng.

Liều dùng: Thông thường, ngày dùng khoảng 20-30g cây móng lưng rồng, có thể sử dụng dưới dạng thuốc sắc hoặc đốt thành than để tán bột, sau đó rắc lên vết thương hoặc uống.


Cây móng lưng rồng chữa được nhiều bệnh

5. Một sốc bài thuốc chữa bệnh từ cây móng lưng rồng

Dưới đây là một số bài thuốc dân gian sử dụng cây móng lưng rồng trong việc chữa trị bệnh:

5.1. Chữa trị viêm gan cấp tính:

Móng lưng rồng 30g

Mộc thông, Ngưu tất mỗi loại 20g

Sắc uống trong ngày.

5.2. Bài thuốc chữa nhức mỏi toàn thân, viêm khớp xương bả vai, đau dây thần kinh tọa, viêm xoang, thoái hóa cột sống từ cây móng lưng rồng:

Dùng 30g cây móng lưng rồng sao thơm rồi hâm nóng trong nước sôi, uống thay trà.

Thời gian có thể dùng kéo dài hàng tháng.

5.3. Bài thuốc chữa bỏng lửa từ cây móng lưng rồng:

Dùng cây dược liệu sao thơm, tán bột trộn với lòng trắng trứng gà.

Đắp lên nơi bỏng, thay một lần sau 2-3 giờ

5.4. Bài thuốc chữa trị bệnh trĩ xuất huyết:

Móng lưng rồng 15g, nấu sôi, chắt lấy nước uống trong ngày thay trà.

5.5. Bài thuốc chữa trị váng đầu, hoa mắt, vàng da:

Cây móng lưng rồng dùng toàn cây  30g, sắc với 500ml nước, chia 2 lần uống trong ngày.

5.6. Bài thuốc cầm máu

-Dùng trong trường hợp đi ngoài ra phân đen, tử cung xuất huyết, trĩ xuất huyết, vô kinh, sa trực tràng, bệnh đường hô hấp.

-Dùng sắc 5-15g,sắc lấy nước uống.

5.7. Bổ máu:

Dùng 20-30g cả lá và rễ móng lưng rồng khô, hạt sen, gà con múm đuôi tôm, củ tam thất.

Hầm và ăn trong ngày.

6. Lưu ý khi sử dụng

Cây có thể gây tác động không mong muốn đến sức khỏe của thai kỳ và thai nhi. Do đó không được dùng cho phụ nữ có thai.

Cây móng lưng rồng có nhiều công dụng chữa bệnh, tốt cho sức khỏe như rong kinh, nôn ra máu, ho ra máu, trĩ ngoại và đại tiện có máu tươi. Ngoài ra cây hỗ trợ trong việc điều trị các vấn đề về gan và làm lành các vết bỏng da. nhưng cũng dễ gây sảy thai . Vì vậy, trước khi sử dụng người dùng nên tham khảo ý kiến của những người có chuyên môn để đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả cao./.

DsCKI. Nguyễn Quốc Trung giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM

Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo Bác sĩ Phùng Mạnh Cường Bác sĩ Phùng Mạnh Cường Bệnh viện thẩm mỹ gangwhoo