Cây thuốc quý mật gấu có tác dụng chữa bệnh gì và những lưu ý khi sử dụng

Cây thuốc quý mật gấu được mọi người sử dụng để điều trị bệnh rất nhiều trong đời sống hàng ngày. Vậy cây thuốc quý mật gấu có tác dụng chữa bệnh gì?

Ngày 14/10/2017, 08:36:33   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 8158

Cây thuốc quý mật gấu hay còn gọi là Hoàng Liên ô rô chủ yếu sinh sống và mọc hoang dã ở các tỉnh vùng núi phía bắc nơi có khí hậu mát mẻ dễ chịu.

Cây mật gấu có tên khoa học là gì?

Theo Bác sĩ Trần Văn Năm – Nguyên Phó viện trưởng, Viện Y Dược Học Dân Tộc cho biết, cây mật gấu có tên khoa học là: Vernonia amygdalina Del hoặc sử dụng tên Gymnanthemum amygdalinum thuộc họ Cúc (Asteraceae). Cây thuốc quý này chủ yếu phân bố ở các nước Châu Phi như Nigeria, Cameroon, Zimbawe và một số nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Vậy cây mật gấu có tác dụng chữa bệnh gì?

Cây thuốc quý mật gấu có tác dụng chữa bệnh gì?

Cây thuốc quý mật gấu có tác dụng chữa bệnh gì?

Cây thuốc quý mật gấu chữa những bệnh gì?

Dựa theo các công trình nghiên cứu khoa học trên thế giới và các kết quả được ghi nhận, cây mật gấu có công dụng chữa trị những bệnh sau đây:

Cây mật gấu chữa bệnh cao huyết áp nhờ khả năng điều hòa huyết áp trong cơ thể tránh được các tai biến nguy hiểm như đột quỵ, tai biến mạch máu não, xuất huyết…

Theo giảng viên Y học cổ truyền Sài Gòn Tác dụng chữa bệnh của cây mật gấu đối với việc kiểm soát lượng đường huyết trong cơ thể nhờ các hợp chất đắng có trong lá nên rất tốt cho những bệnh nhân bị đái tháo đường (tiểu đường), Nói một cách cụ thể Cây mật gấu trị bệnh tiểu đường rất tốt, nhưng khi dùng người bệnh nên tham khảo các chuyên gia y học cổ truyền về các bài thuốc cây mật gấu chữa bệnh tiểu đường cũng như cách dùng và những điểm lưu ý khi sử dụng tránh các tác dụng phụ không mong muốn đến cơ thể.

Ngoài ra cây mật gấu có khả năng tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể. Chữa các bệnh như tiêu hóa, đau bụng, kiết lị.

Cây thuốc quanh ta mật gấu còn giúp chữa ho,hạ sốt, điều trị cảm lạnh nhờ các hợp chất acid phenolic, xanthones trong lá.

Cây thuốc quý mật gấu giúp chữa các bệnh lây truyền qua đường tình dục như bệnh lậu bởi các chất chống oxy hóa cao có trong cây lá đắng (cây mật gấu). Chống bệnh giun sán,  ngăn ngừa ung thư, chữa táo bón, nhuận tràng vô cùng hiệu quả. Ngoài ra cây mật gấu còn giúp duy trì đời sống tình dục vợ chồng, chữa bệnh sốt rét nhờ có chất đắng trong lá thay thế cho quinin.

Cây mật gấu còn giúp phụ nữ tăng cường khả năng sinh sản, cân bằng quá trình tổng hợp các nội tiết tố nữ duy  trì nồng độ estrogen giúp phụ nữ có sức khỏe tốt kéo dài tuổi thanh xuân. Làm tăng khả năng tiết sữa cho con bú đối với phụ nữ đang mang thai, giảm hàm lượng cholesterol xấu, thanh lọc độc tố, giải nhiệt cho cơ thể. Hỗ trợ điều trị các bệnh viêm gan siêu vi B, C.

Cách dùng cây mật gấu trị bệnh hiệu quả

  • Cách dùng cây mật gấu để chữa bệnh tiểu đường: Sử dụng 10 – 40g thân, hoặc 10g lá cây mật gấu khô sắc uống.
  • Cây mật gấu(cây lá đắng) trị đau nhức xương khớp, đau lưng mỏi gối: Sử dụng 30-40g lá, thân mật gấu nấu nước uống hàng ngày. Hoặc chẻ nhỏ cây mật gấu khô sắc uống hằng ngày mỗi ngày sử dụng khoảng 20g.
  • Cây mật gấu(cây lá đắng) hỗ trợ trị bệnh lỵ: Dùng lá cây mật gấu tươi, giã nát, chế thêm nước đã đun sôi, chắt nước cốt, chia ra 2 – 3 lần uống trong ngày. Hoặc có thể dùng lá cây mật gấu, lá mua – mỗi thứ 20g, sắc nước uống.
  • Hỗ trợ trị bí đái: Dùng lá cây mật gấu, xa tiền thảo (cỏ mã đề), mỗi thứ 15-20g tươi, sắc nước uống.
  • Cây mật gấu trị mụn, hỗ trợ trị viêm da dị ứng: dùng ngoài nấu nước đặc để rửa. Dùng lá (8-12g) sắc uống hay phối hợp với các vị thuốc khác.
  • Bài thuốc từ cây mật gấu khác: Ngoài ra cho lá vào nồi đun sôi khoảng 15 phút, uống hàng ngày có tác dụng mát gan, giải độc và giã rượu, rất có lợi ích.

Những lưu ý khi sử dụng bài thuốc dân gian từ gấu chữa bệnh

Các bệnh nhân mắc bệnh rối loạn tiêu hóa, huyết áp cao, đái tháo đường... khi sử dụng bài thuốc dân gian từ cây mật gấu sẽ giúp ổn định đường huyết lúc đói nên có thể thực hiện ăn kiêng. Cây mật gấu sẽ giúp ổn định các chỉ số đo huyết áp, cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa, làm tăng cảm giác ngon miệng…mặc dù chưa có ghi nhận nào có thấy có dấu hiệu phản ứng lại nhưng nếu sử dụng ở liều cao trên 15g sẽ có cảm giác ngọt ở miệng kéo dài.

Các bài thuốc dân gian từ cây mật gấu hỗ trợ điều trị bệnh cho con người

Các bài thuốc dân gian từ cây mật gấu hỗ trợ điều trị bệnh cho con người

Đây là bài thuốc dân gian nên trong quá trình sử dụng thuốc để thực hiện điều trị bệnh nên có sự chỉ định của bác sĩ, phương pháp này không thể thay thế hoàn toàn thuốc chữa bệnh cho mọi người (Đặc biệt đối với những bệnh nhân tiểu đường, không được phép bỏ, ngưng các thuốc đang dùng để điều trị tiểu đường. Vì cây mật gấu dùng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường nên người bệnh nên dùng kết hợp và cây mật gấu có tác dụng hỗ trợ).Cần tuân thủ theo sự kiểm tra, chỉ định nguyên tắc của bác sĩ. Ngoài ra, bệnh nhân đang sử dụng thuốc hạ đường huyết, hạ huyết áp nên sử dụng với liều lượng thấp và không ngưng đột ngột các loại thuốc đang sử dụng. Mỗi ngày chỉ nên sử dụng liều an toàn là khoảng 10g lá tươi tương đương với 3-5 lá và từ 5-8 lá dạng khô để đảm bảo an toàn sức khỏe tốt nhất cho mọi người.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn