Cây mật gấu miền Bắc là cây gì? Đặc điểm nhận dạng như thế nào?

Cây mật gấu được phân bổ trên khăp cả nước, ở miền bắc thì cây mật gấu được gắn liền với cái tên Cây mật gấu miền Bắc. Vậy cây mật gấu miền Bắc là cây gì?

Ngày 12/10/2017, 09:10:27   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 9760

Cây mật gấu miền Bắc thường mọc hoang dã ở các tỉnh vùng núi phía bắc có khí hậu trong lành mát mẻ, cây có vị đắng, thân gỗ, mọc cao từ 4-6m.

Cây mật gấu miền Bắc là cây gì?

Cây mật gấu miền Bắc còn được gọi là cây lá đắng, cây Hoàng Liên ô rô và có tên khoa học là Mahonia bealei Carr thuộc họ Hoàng liên gai (Berberidaceae). Cây mật gấu miền Bắc chủ yếu sử dụng thân cây để chữa bệnh còn mật gấu miền Nam chủ yếu lấy lá điều trị bệnh. Trong thân cây mật gấu miền Bắc có chứa đến 0,35 -2,5% becberin vô cùng hiệu nghiệm trong việc điều trị viêm nhiễm,  kiết lị, tiêu chảy, ăn uống không tiêu.

Cây mật gấu miền Bắc chủ yếu mọc ở các tỉnh miền núi phía bắc

Cây mật gấu miền Bắc chủ yếu mọc ở các tỉnh miền núi phía bắc

Đặc điểm cây mật gấu miền Bắc như thế nào?

Đặc điểm cây mật gấu miền Bắc như sau: Cây mật gấu miền Bắc là loại cậy thân gỗ nhỏ có chiều cao từ khoảng 4-6m  và chủ yếu phân bố ở các tỉnh miền núi như Cao Bằng, Lai Châu, Hà Giang, Lào Cai… cành không có gai.

Lá cây mật gấu miền Bắc có đặc trưng dễ nhận da đó là đầu lá nhọn sắc, cuống tròn mọc đối xứng với nhau. Lá cây có chiều dài từ 6-10cm, mỗi bên có 3-8 đầu nhọn như răng cưa dài khoảng 3-5mm, Cây có hoa màu vàng mọc ở cuối cành, thành từng chùm và nở rộ ở tháng 2, 3.

Cây mật gấu miền Bắc có dược tính gì?

Cây mật gấu miền Bắc có chứa alcoloid nhóm benzyl isoquinolein bao gồm các hợp chất: berberin, berbamin, oxyacanthin, isotetrandin, palmatin và jatrorrhizin… Trong rễ cây mật gấu miền Bắc còn có chứa umbellatin (0,48%) và neprotin,  quả cây mật gấu cũng có berberin và jatrorrhizin.

Trong đông Y cây mật gấu có vị đắng, tính mát rất tốt cho 4 kinh phế, vị, thận, can. Cây có khả năng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm vô cùng hiệu quả. Có thể sử dụng rễ hoặc thân cây khoảng 10-20g sắc lấy nước uống cùng với các loại thuốc khác để điều trị các bệnh như: viêm ruột, tiêu chảy, vàng da, mắt đau sưng đỏ, kiết lỵ…

Ngoài ra có thể sử dung lá hoặc quả của cây mật gấu miền Bắc sắc lấy nước uống để chữa các bệnh như:  Ho lao, ho ra máu, sốt, chóng mặt, ù tai, mất ngủ, chữa viêm da, dị ứng, ngứa lở loét…

Sử dụng cây mật gấu miền Bắc ngâm rượu để làm đẹp

Ngoài công dụng chữa bệnh cây mật gấu ngâm rượu còn có tác dụng làm đẹp được áp dụng từ lâu trong dân gian như: chăm sóc làn da trắng mịn hồng hào, se khít lỗ chân lông, làm mờ thâm nám, ngừa mụn…

Sử dụng cây mật gấu miền Bắc ngâm rượu để làm đẹp

Sử dụng cây mật gấu miền Bắc ngâm rượu để làm đẹp

Lấy khoảng 50 gam rễ cây mật gấu rửa  sạch thái nhỏ ngâm với ¼ lít rượu trắng ngâm từ 3 ngày trở lên sẽ dùng được. Cách sử dụng rất đơn giản, chắt lấy nước rượu ngâm cây mật gấu rồi thoa đều lên vùng da cần điều trị nám, mụn, sạm đen… mỗi ngày từ 2-3 lần. Mỗi lần thoa nên đợi 1-2 tiếng rồi rửa sạch da mặt. Khi sử dụng rễ cây mật gấu miền Bắc ngâm rượu để chăm sóc da nên đợi phản ứng từ da trở lại. Có thể bôi 10 ngày rồi ngưng đợi bong các tế bào chết, tùy từng loại da thời gian sẽ lâu hơn hoặc nhanh hơn. Nếu thực hiện bôi 1lần/ngày thì nên bôi đến khi nào da căng đỏ hết mức rồi dừng đợi bong. Do đây là bài thuốc dân gian nên không hề gây hại kích ứng cho da.

Nên chú ý mỗi người sẽ có thể trạng da khác nhau nên phản úng khác nhau, khi bôi nên hạn chế trang điểm, uống nhiều nước, sử dụng nhiều trái cây tươi, che chắn kĩ càng khi ra ngoài để tránh da tổn thương trong thời điểm đang tái tạo da non.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn