Lấy chồng làm nghề Y nỗi lo chồng chất

Chồng tôi! người chồng hoàn hảo, người cha trách nhiệm, mẫu người của nhiều cô gái. Nhưng tôi sẽ hạnh phúc hơn nếu chồng không làm nghề Y, vì nghề luôn khiến tôi có nhiều nỗi lo chống chất.

Ngày 22/09/2017, 04:01:55   Tác giả :     Lượt xem: 2371

Nếu bạn có người thân hay chồng hoặc vợ đang làm nghề Y thì bạn sẽ hiểu tại sao một người vợ như tôi lại luôn có những lỗi lo chống chất từ công việc của chồng mình.

Tôi luôn lo lắng về công việc của chồng

Tôi luôn lo lắng về công việc của chồng

Yêu người yêu nghề

Hồi  lớn lên, tôi thích nghề Y lắm, với ước mong sau này được làm việc trong ngành y tế Việt Nam, song vì gia đình có truyền thống làm nghề giáo lên tôi đã phải thuận lòng nghe và học theo sự sắp đặt của người lớn, vì thế tôi đã phải gác lại ước mơ được làm “anh hùng” cứu người để chạy theo cái nghiệp của gia đình sẵn có. Nhưng trời có lẽ không phụ người có tâm, sau này tôi gặp và yêu anh, một người con trai làm bác sĩ và chính là chồng tôi bây giờ. Tôi yêu anh từ cái nhìn đầu tiên, tôi yêu màu áo blouse, yêu sự ân cần chu đáo của anh đối với bệnh nhân, yêu cái cách anh làm việc và quan trọng hơn thế anh đang làm một nghề mà đó là niềm ao ước cả tuổi trẻ của tôi. Và chúng tôi cũng như nhiều cặp đôi khác yêu và tiến tới hôn nhân, trước khi lấy anh, trong họ nhà tôi đã có người khuyên ngăn, lấy chống bác sĩ cực lắm, nhưng lúc đó không gì có thể lay chuyển được chúng tôi, sau bao đấu tránh cuối cùng chúng tôi cũng nên duyên vợ chồng.

Ngày hôm nay, khi trải qua nhiều năm hôn nhân cùng anh tôi chưa bao giờ phải phiền lòng vì người đàn ông mình đã chọn nhưng có một lỗi băn khoăn mà khiến tôi lo lắng đó là nghề của chồng mình. Cái nghề mà tôi đã từng rất yêu, cái nghề được cả xã hội trọng vọng, gọi bằng danh xưng nghề cao quý.

Công việc của người làm nghề Y luôn bận rộn và khó khăn

Công việc của người làm nghề Y luôn bận rộn và khó khăn

Nỗi lo chồng chất

Nỗi lo của bản thân xuất phát từ những điều thực tế, những điều tôi được chứng kiến và cả từ bao năm chung sống cùng nhau. Tôi hiểu và biết, nghề nào cũng có cái vất vả và đặc thù riêng chứ không phải chỉ riêng câu chuyện của người làm nghề Y, nhưng tôi có thể khẳng định người làm nghề Y phải đối mặt với nhiều vất vả hơn rất nhiều, thậm chí cái sự vất vả ấy nó còn lan tỏa sang cả người thân, gia đình. Đầu tiên phải kể đến nguy cơ mắc bệnh tật cao, đặc biệt vào những mùa dịch hay những căn bệnh có nguy cơ lây nhiễm cao như gan, HIV…., chắc ai cũng hiểu, bệnh viện là nơi quy tụ những “tinh hoa” của các loại bệnh và thường xuyên phải làm việc trong môi trường bệnh tật như thế thì nguy cơ lây nhiễm bệnh cao như thế nào, chính vì thế, vấn đề sức khỏe giới tính chính là nỗi lo hàng đầu. Nỗi no thứ 2 mà tôi thấy khổ tâm không kém đó chính là thời gian làm việc không cố định, chồng tôi thường xuyên đi sớm về muộn hay phải trực đêm vào cả những ngày lễ, Tết, đối với ngành Y thì tôi thấy không có thời gian làm việc cụ thể, bác sĩ chủ yếu làm việc phụ thuộc vào bệnh nhân rất nhiều, nhiều hôm vừa kịp ngồi xuống mâm cơm chưa kịp ăn, lại nhận được  điện thoại của bệnh viện phải chạy tức tốc đi luôn, hay những đêm mưa bão vẫn miệt mài làm việc như bình thường. Chế độ sinh hoạt không đảm bảo dễ mắc các bệnh về dạ dày hay đau đốt sống vì phải đứng làm việc liên tiếp trong nhiều giờ đồng hồ. Và nỗi lo thứ ba ở đây tôi muốn đề cập đến đó chính là tại nạn nghề nghiệp, gần đây nhiều bệnh viện nổi lên những vụ người nhà bệnh nhân đánh bác sĩ hay bệnh nhân HIV bơm máu của mình dọa đâm bác sĩ, y tá và còn rất nhiều vụ bào hành khác.

Nhiều nguy cơ tiềm ẩn vì nghề

Nhiều nguy cơ tiềm ẩn vì nghề

Trên đây chỉ là 3 trong những vô vàn lý do mà tôi thấy bất cập trong nghề Y, thiết nghĩ chồng tôi là nam giới không phải vướng bận chuyện gia đình, con cái quá nhiều mà đã vất vả như thế, vậy còn những nữ bác sĩ thì sao, họ còn vất vả đến nhường nào. Thế mới thấy những người làm nghề Y họ có sức mạnh và kiên cường thế nào và cũng để làm tốt được công việc chắc họ cũng phải yêu cái nghề mình đang làm lắm.

Sau bao năm chung sống, bản thân tôi đã tự đúc kết ra một vài điều mà những người có nửa kia của mình đang làm nghề Y chắc cũng hiểu. Đó là chịu đựng giỏi, phải biết chia sẻ, đồng cảm vì công việc  nghề Y vốn rất vất vả, nguy hiểm, luôn cần vui vẻ, hạnh phúc để đối phương yên tâm làm việc, cần biết giấu tất cả sự cô đơn, nỗi buồn vào lòng. Nghĩ thế tôi lại thấy cạnh lòng và tôi lại chợt nghĩ vậy trước đây mình đã rất yêu và mong muốn được làm nghề Y vì cái gì, chả phải vì để chữa bệnh cứu người, mang đến hạnh phúc cho nhân loại, góp một chút công sức của của mình vào nền Y nước nhà hay sao, có lẽ chồng tôi và cả những người làm về Y họ cũng có suy nghĩ như tôi. Gấp trang sách lại, tôi tự nhủ với lòng dù công việc làm Y, Dược có vất vả và gian khổ nhưng hơn ai hết tôi cần là người hậu phương vững chắc cho chồng mình để anh hoàn thành tốt được sứ mệnh của một thiên thần áo trắng.

Nguyễn An - ytevietnam.net.vn