Bất ngờ với tác dụng chữa bệnh từ củ tỏi

Tỏi không chỉ được biết đến là loại gia vị làm cho các món ăn thêm phần hấp dẫn mà ít ai biết rằng tác dụng chữa bệnh từ củ tỏi cũng rất hiệu quả.

Ngày 07/03/2018, 03:13:55   Tác giả : Hồng Thắm    Lượt xem: 1919

Tỏi được biết đến là loại gia vị quen thuộc được các bà nội trợ thường hay sử dụng. Không những thế, tác dụng chữa bệnh từ tỏi cũng khá hiệu quả mà ít ai biết đến.

Tác dụng chữa bệnh từ tỏi liên quan tới tim mạch
Tác dụng chữa bệnh từ tỏi liên quan tới tim mạch

Tỏi là một loài thực vật thuộc họ Hành và được sử dụng làm gia vị trong nhiều món ăn ngon. Tỏi dễ trồng, nếu gặp thời tiết thuận lợi sẽ phát triển cực kì nhanh chóng.

Theo tin tức y tế mới nhất, hợp chất Alliin có trong củ tỏi khá nhiều, khi một loại enzym trong tỏi hoạt động dưới tác động của quá trình nghiền và xay tỏi đã biến đổi chất alliin thành allicin. Trong khi đó Allicin là một thành phần giúp đặc trị bệnh cảm cúm khá hiệu quả, giúp long đờm, bớt ho và không bị nghẹt mũi.

Tác dụng điều trị tim mạch từ tỏi

Các chuyên gia sức khỏe cho biết tỏi có khả năng giảm huyết áp và giảm lượng cholesterol không tốt. Ngoài ra, nó còn kích thích sản sinh oxit nitric trong niêm mạc của thành mạch máu giúp mạch máu không bị giản ra. Chính vì thế việc ăn tỏi sống sẽ có tác dụng giảm đau tim và đột quỵ. Mọi người có thể ăn hai đến ba nhánh tỏi mỗi ngày cho sức khỏe tốt lên và đây là bí quyết điều trị các bệnh liên quan tới tim mạch trong y học cổ truyền Việt Nam.

Giảm nguy cơ ung thư nhờ tác dụng của củ tỏi

Trong tỏi có hợp chất có khả năng kháng lại sự phát triển của các tế bào ung thư. Vì vậy, nên sử dụng tỏi trong chế biến món ăn hoặc ăn sống thì sẽ làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày lên đến 50% và làm giảm khoảng 35% nguy cơ ung thư trực tràng so với người không sử dụng tỏi.

Tỏi có tác dụng diệt khuẩn

Nếu nói tới tác dụng chữa bệnh từ tỏi thì không thể không nói tới tác dụng diệt khuẩn từ loại gia vị này. Bởi tỏi có khả năng kháng lại rất nhiều loại virus, kí sinh, nấm và vi khuẩn. Trong các bài thuốc chữa bệnh liên quan đến nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, đường hô hấp và các bệnh về da thì không thể thiếu thành phần của tỏi trong đó.

Tỏi có tác dụng diệt khuẩn
Tỏi có tác dụng diệt khuẩn

Hơn nữa, các chất chống oxi hóa và các dưỡng chất có trong tỏi làm cho tỏi có nhiều tác dụng như vậy. Vì mang đặc tính diệt khuẩn mà tỏi có tác dụng trị mụn khá hiệu quả. Mọi người lấy nước tỏi sống ép đắp lên chỗ mụn sẽ rất nhanh xẹp xuống.

Tỏi giúp giảm cân hiệu quả

Allicin có trong củ tỏi ngoài tác dụng làm giảm huyết áp còn điều hòa ổn định chất béo trong cơ thể. Với việc bổ sung allin cân nặng của bạn sẽ ổn định hơn trong khi số lượng thức ăn tiêu thụ thì vẫn vậy. Do vậy, nếu không muốn sử dụng thực phẩm chức năng để giảm cân thì mọi người có thể sử dụng một số bài thuốc dân gian được chế biến từ tỏi, rất hiệu quả mà lại không lo tác dụng phụ.

Tác dụng của tỏi trong việc cải thiện tiêu hóa

Tỏi kích thích dạ dày tiết dịch đồng thời với việc hạn chế các vi khuẩn gây hại sẽ làm tăng sự hấp thu các chất dinh dưỡng có trong thức ăn, tạo ra môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn hoạt động và việc sử dụng tỏi còn giúp bạn không bị đầy bụng, và đẩy lùi viêm đại tràng.

Ngoài các tác dụng chữa bệnh từ tỏi nêu trên, các giảng viên Y học cổ truyền Sài Gòn còn khuyến cáo không nên dùng tỏi sống khi bụng đang đói sẽ gây ra hiện tượng buồn nôn, khó chịu, đầy chướng và ảnh hưởng đến đường tiêu hóa. Thêm vào đó, việc sử dụng tỏi quá thường xuyên sẽ làm lượng đường huyết có trong cơ thể giảm xuống mức thấp và gây hại cho sức khỏe.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn