Bài thuốc dân gian chữa bệnh từ cây lá đắng

Cây lá đắng có tên gọi khác là ngũ gia bì, vỏ cây được gọi là ngũ gia bì chân chim, cây được sử dụng để chữa bệnh đau vai gáy cho con người rất hiệu quả.

Ngày 09/01/2018, 02:22:54   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1051

Cây lá đắng thuộc họ nhân sâm thường mọc hoang ở các vùng rừng đồi núi, rải khắp từ Bắc vào Nam cây có tác dụng thanh nhiệt giải độc, nhuận gan, kích thích tiêu hóa,…

Cây lá đắng có tác dụng gì?

Ở một số địa phương cây được dùng như một gia vị cho vào canh với công dụng mát, thanh lọc giải độc cho cơ thể , nhuận gan, kích thích tiêu hóa, chữa các bệnh như đau vai gáy cho con người rất tốt.

Cây lá đắng được sử dụng để chữa bệnh cho con người rất tốt

Cây lá đắng được sử dụng để chữa bệnh cho con người rất tốt

Theo Y học cổ truyền Sài Gòn cây được sư dụng để làm thuốc với tên gọi ngũ gia bì chân chim vì thuốc có tác dụng bổ dưỡng, mạnh gân xương. Vỏ của thân cây lá đắng được thu hoạch đem về cạo sạch vỏ bên ngoài rồi phơi hoặc sấy khô cho dến khi vỏ cong lại có màu nâu nhạt, giòn.

Theo các giảng viên tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết cây lá đắng có công dụng chữa bệnh như thấp khớp, đau mỏi lưng gối, suy nhược cơ thể, đàn ông dương kém, đàn bà âm suy, hoặc có thể áp dụng cho trẻ em chậm lớn, biết đi. Thân cây lá đắng có vị đắng chát, tính hàn, mùi thơm nhẹ, mát.

Các bài thuốc chữa bệnh từ cây lá đắng

Cây lá đắng chữa cước khí chân sưng đau: Dùng vỏ lá đắng, hạt cau, hương phụ, lõi cây thông, hạt tía tô, chỉ xác, ké đầu ngựa mỗi thứ khoảng 8-16g rồi đem thái nhỏ, sắc cùng với 400ml nước còn lại 100ml rồi uống mỗi ngày hai lần.

Cây lá đắng được dùng để chữa bệnh đau vai gáy vô cùng hiệu quả

Cây lá đắng được dùng để chữa bệnh đau vai gáy vô cùng hiệu quả

Bài thuốc chữa  đau mỏi tê thấp từ cây lá đắng: Vỏ cây lá đắng khoảng 2kg, dây đau xương, thân cây bọt ếch, vỏ cây gạo mỗi vị một kg đem thái nhỏ, phơi khô rồi nấu lấy nước còn 200ml cao lỏng. Lấy 200ml rượu và 100ml siro hòa với cao lỏng để uống, mỗi ngày uống 50ml chia làm 2 lần.

Chữa suy nhược thần kinh, viêm đa khớp dạng thấp, đau vai gáy: Vỏ cây lá đắng phơi khô tán thành bột mịn khoảng 0,035g  cùng với cao vỏ lá đắng 0,005g, cao đặc hy thiêm 0,03g, bột mịn mã tiền chế 0,013g cho một viên. Mỗi ngày nên sử dụng tối đa một liều 30 viên, mỗi ngày 80 viên.

Bên cạnh đó cây lá đắng được dùng ngoài để chữa gãy xương bằng cách: Lấy lá hoặc vỏ cây lá đắng khoảng 30g cùng với lá dâu tằm 30g, lá mía tía 20g và củ nghệ đen khoảng 20g. Các nguyên liệu để tươi rồi rửa sạch, giã nát và tẩm với rượu 30 độ cho xâm xấp, sao nóng lên rồi đắp lên vùng bị thương dùng băng nẹp tre để cố định lại.

Đây là bài thuốc dân gian chữa các bệnh về  thần kinh, đau mỏi vai gáy, suy nhược cơ thể, thấp khớp… cho con người vô cùng hiệu quả.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn