Các bài thuốc chữa bệnh quai bị cho trẻ vô cùng hiệu quả

Để chữa quai bị cho trẻ cha mẹ có thể áp dụng các bài thuốc dân gian để giảm thiểu các triệu chứng bệnh và điều trị bệnh khỏi hẳn.

Ngày 06/01/2018, 02:06:04   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 1292

Quai bị thuộc dạng bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra bệnh thường gặp ở trẻ em từ 5-10 tuổi với triệu chứng sưng tuyến mang tai hoặc tổn thương thần kinh… nếu bị nặng.

Bệnh quai bị là gì?

Bệnh quai bị thường gặp nhiều ở trẻ em

Bệnh quai bị thường gặp nhiều ở trẻ em

Theo Y học hiện đại bệnh quai bị do virus thuộc Paramyxovirus gây ra, bệnh thường xảy ra vào mùa xuân và gặp ở trẻ em. Trường hợp quai bị nhẹ sẽ có các triệu chứng như tuyến mang tai bị sưng to, đau, khó nuốt, khó nói, bệnh nặng hơn sẽ dẫn đến các dây thần kinh bị tổn thương, viêm tinh hoàn, mào tinh, viêm khớp, tụy cấp… bệnh có thể gây vô sinh nếu bị nặng. hiện nay chưa có thuốc đặc trị dứt điểm mà điều trị các triệu chứng bệnh và cách ly để tránh lây lan.

Theo Y học cổ truyền Sài Gòn bệnh quai bị là một bệnh độc ôn dịch do dịch độc đi qua mũi miệng vào kinh thiếu dương rồi sinh bệnh. Do can và đởm có các dấu hiệu biểu lý, phủ tạng nên có các chứng bệnh kèm theo như viêm tinh hoàn, viêm tụy, dây thần kinh bị tổn thương…

Đối với bệnh nhân bị nhẹ sẽ thấy đau ê ẩm vùng dái tai, sốt, chỗ đau bị sưng đỏ, nóng, người mệt mỏi, đau đàu, nôn mửa, mang  tai bị sưng tuyến một bên hoặc đều hai bên. Nếu bị nặng người bệnh bị sốt cao, mê sảng, viêm tinh hoàn, viêm tuyến mang tai, rêu lưỡi vàng, mạch phù sác….

Các bài thuốc dân gian chữa quai bị cho trẻ em

Các bài thuốc này sẽ giúp thanh nhiệt giải độc cơ thể, tiêu viêm, khu phong thanh nhiệt cho người bệnh.

Chữa quai bị cho trẻ từ hạt gấc: Trong đông y hạt gấc được dùng để điều trị quai bị rất tốt, lấy hạt gấc để mài trộn đêu với giấm rồi bôi vào tuyến mang tai bị sưng mỗi ngày từ 3-4 lần. Trước đó nên dùng vôi tôi khoanh chỗ bị sưng đau cho bé. Đây là bài thuốc dân gian chữa quai bị rất hiệu quả.

Bài thuốc chữa quai bị cho trẻ từ kinh giới: Để chữa quai bị cho trẻ nên lấy các vị thuốc như: sài hồ 10g, sài đất 20g, kinh giới 12g, sài hồ 10g, sài đất 20g, thổ phục linh 12g, cam thảo nam 8g, bạc hà (cho sau) 6g rồi sắc để uống liên tục cho đến khi khỏi bệnh.

Áp dụng các bài thuốc dân gian chữa quai bị cho trẻ

Áp dụng các bài thuốc dân gian chữa quai bị cho trẻ

Bài thuốc chữa quai bị từ sài hồ: sài hồ 12g, kim ngân 12g, bồ công anh 16g, liên kiều 8g, hoàng cầm 8g hạ khô thảo 12g, ngưu bàng tử 8g. tất cả các vị thuốc này dùng để sắc uống trong ngày sẽ giúp tiêu viêm, giải độc cho cơ thể.

Bài thuốc chữa quai bị cho trẻ:  Sử dụng các vị thuốc đông  y như sài hồ 4g, ngưu bàng tử 12g, thăng ma 8g,cát căn 12g, liên kiều 8g, cát cánh 8g, thạch cao (sắc trước) 16g thiên hoa phấn 8g, hoàng cầm 8g, cam thảo 4g. Dùng để sắc lấy nước uống.

Đối với trường hợp bệnh nặng tuyến mang tai bị đau và rắn nên dùng sạ can 8g; nếu có dấu hiệu bị viêm tinh hoàn, gia hạt vải 12g, khổ luyện tử 12g.

Với bệnh nhân có các biến chứng nặng có thể dùng bài thuốc sau: cát cánh 8g, thạch cao (sắc trước) 16g, cát cánh 8g, thạch cao (sắc trước) 16g, liên kiều 8g, trần bì 8g, cương tằm 4g, mã bột 6g, bạc hà (cho sau) 5g sắc để lấy nước uống.

Bệnh quai bị là căn bệnh truyền nhiễm nên bệnh nhân cần được cách li với người lành. Chú ý chăm sóc vệ sinh răng miệng, lựa chọn các thực phẩm mềm, đủ chất, dễ tiêu, dễ nuốt, nên nằm nghỉ, đắp thêm hạt gấc mài ở tuyến mang tai. Đối với các trường hợp bệnh nặng bị sốt cao có thể dùng thuốc hạ sốt, giảm đau như paracetamol.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn