Tại sao cây lá đắng được ví như thần dược trị bệnh

Cây lá đắng (hay còn gọi là cây mật gấu) thuộc họ Cúc và còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như cây mật gấu hay cây kim thất tai, hoàng liên ô rô.

Ngày 08/01/2018, 07:53:38   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 3424

Cây lá đắng là cây được ví như thần dược có công dụng tuyệt vời trong việc điều trị bệnh tật và được xem là có khả năng chữa bách bệnh: huyết áp cao, đái tháo đường giải độc rượu và nhiều chứng bệnh.

Cây mật gấu, cây lá đắng, cây hoàng liên ô rô là một
Cây mật gấu, cây lá đắng, cây hoàng liên ô rô là một 

Đây là loại cây rất dễ nhầm với cây khác, cây có thân nhỏ, cao và hiện nay nó được phân bố ở khắp nơi trên thế giới trong đó có Việt Nam. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra cho bạn đọc thấy được những tác dụng của cây lá đắng.

 

Cây là đắng là cây gì?

Dân gian thường có thói quen gọi cây này là cây lá đắng vì khi sắc thành nước uống đầu tiên có vị đắng sau đó lại ngọt ngọt, thực chất cây này là cây mật gấu, cây kim thất tai, nhiều địa phương gọi là cây cúc ban cưu, khổ diệp thụ, cúc ban cưu biển đào…. Rất nhiều tên gọi cho loại cây này phải không nào? Chưa dừng lại ở đó, trong tiếng la tinh cây lá đắng còn được gọi với cái tên Vernonia amygdalina Del thuộc họ Cúc.

Đặc điểm cây lá đắng

Cây lá đắng dễ bắt gặp ở mọi miền và sống lâu năm, là dạng cây bụi mọc thẳng đứng, chỉ cao từ 2-3 mét, đường kính thân rất nhỏ khoảng 2-4 cm, cây thường phân nhánh ở cành gốc, khi còn non thân cây lá đắng được phủ một lớp lông trắng mịn về già lớp lông này rụng; cuống lá đắng dài, phiến lá hình trái xoan ngược, mép lá có hình răng cưa. Cây lá đắng có nguồn gốc từ châu Phi và hiện nay cây có mặt khắp nơi trên thế giới vì bản chất dễ trồng dễ mọc. Những hình ảnh về cây lá đắng được đăng tải rất nhiều trên internet nhưng ngoài thực tế thì rất dễ bị nhầm với các loại cây khác có đặc điểm tương tự.  Chỉ cần tìm kiếm trên google là bạn đọc có thể thay hàng tá câu hỏi về loài cây này như: Cây lá đắng có phải cây mật gấu không, cây lá đắng có phải cây mật gấu miền nam, hay cây lá đắng có phải cây mật gấu miền bắc không? Cây lá đắng khác cây hoàng liên ô rô như thế nào?... Bản chất cây Hoàng liên ô rô hay cây Mật Gấu Miền Bắc, Miền Nam chỉ là tên gọi theo vùng miền của cây lá đắng.

Hình ảnh về cây lá đắng, cây mật gấu
Hình ảnh về cây lá đắng, cây mật gấu

Các nhà nghiên cứu y học đã chỉ ra hàm lượng chất Antioxidant có khả năng oxi hóa trong cây lá đắng rất cao. Nhờ đó có khả năng tăng cường miễn dịch và chống các tác hại cho tế bào, nhờ đó cây này được dùng để hỗ trợ trị khá nhiều bệnh ung thư: ung thư phổi , ung thư vú , ung thư tuyến tiền liệt , ung thư kết tràng , ung thư hầu hong, chất này còn có khả năng hỗ trợ điều trị đặc biệt với bệnh ung thư gan,…

Cây lá đắng có tác dụng gì ?

Theo các Bác sỹ Y học cổ truyền Sài Gòn thì cây lá đắng có thể chế biến thành bài thuốc điều trị bệnh như viêm phổi, viêm gan, bệnh xuất huyết dạ dày, đau lưng, cao huyết áp… rất tốt.

Công dụng chính của cây lá đắng chính là chữa độc rất hiệu quả vì thế mà người ta còn dùng cây lá đắng trong việc chữa phong ngứa hay tiêu thủng chỉ thống.

Lá đắng có tác dụng gì (thân cây lá đắng phơi khô)

Lá đắng có tác dụng gì (thân cây lá đắng phơi khô)

Ngoài ra tác dụng của cây lá đắng còn giúp chị em phụ nữ làm đẹp , chăm sóc da và thanh lọc cơ thể, sử dụng lá đắng để tăng cường lượng sữa mẹ và điều trị bệnh đau dạ dày cực kì hiệu quả.

Tác hại của cây lá đắng có không ?

Cây lá đắng rất an toàn khi sử dụng nhưng, việc sử dụng cây mật gấu trong thời gian kéo dài với liều cao cũng có thể gây ra các tác dụng ngoài ý muốn. Do quá lạm dụng cây lá đắng (mật gấu) nên cần đề phòng các tác dụng phụ thường gặp như hạ huyết áp, táo bón (ít gặp).

Cách sử dụng cây lá đắng hiệu quả

Bạn có thể sử dùng cây lá đắng với rất nhiều cách khác nhau để thành một bài thuốc chữa bệnh rất hiệu quả. Cần có sự tư vấn của Lương Y, bác sỹ y Học cổ truyền trước khi sử dụng.

Một số bài thuốc khác của cây lá đắng hỗ trợ trị bệnh
Một số bài thuốc khác của cây lá đắng hỗ trợ trị bệnh

Cách 1: Dùng 10 lá đắng rửa sạch rồi cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn mỗi ngày uống 1 ly nước lá đắng rất tốt cho sức khỏe.

Cách 2: Dùng 30gr lá đắng khô sắc với khoảng 1 lít nước, sau đó sử dụng nước lá đắng như uống trà bình thường chữa được rất nhiều bệnh,  cùng đó cách này còn hỗ trợ điều trị bệnh ung thư hiệu quả.

Cách 3: Lấy một lượng lá đắng khô xay nhuyễn thành bột sau đó trộn với mật ong và uống hằng ngày rất tốt hỗ trợ các bệnh mãn tính

Một số bài thuốc khác của cây lá đắng hỗ trợ trị bệnh

Lá đắng hỗ trợ chữa cước khí chân sưng đau

Vỏ cây lá đắng, lõi cây thông, hạt cau, hương phụ, hạt tía tô, chỉ xác, ké đầu ngựa, mỗi thứ 10-20g. Tất cả thái nhỏ, sắc với 500ml nước còn 100ml uống 2 lần trong ngày.

Lá đắng hỗ trợ chữa tê thấp đau mỏi

Vỏ Cây lá đắng 3kg, vỏ cây gạo, dây đau xương, thân cây bọt   ếch, mỗi thứ 2kg. Tất cả thái nhỏ, đem phơi khô, nấu với nước, lấy 300ml cao lỏng. Hòa 300ml rượu và 100ml sirô vào cao để được nửa lít thành phẩm thuốc. Ngày uống 50ml, chia thành 2 lần.

Hỗ trợ chữa suy nhược thần kinh, đau dây thần kinh, đau lưng, đau vai gáy

Bột mịn vỏ Cây lá đắng (cây mật gấu) 0,039g, cao vỏ lá đắng 0,006g, cao đặc hy thiêm 0,03g, bột mịn mã tiền chế 0,015g cho một viên. Liều an toàn 1 lần dùng 30 viên và một ngày 80 viên.

Được biết đến với rất nhiều công dụng khiến cây lá đắng trở thành một vị thuốc dân gian được rất nhiều người sử dụng, các bạn có thể lưu bài viết này lại để có thể dùng khi cần nhé



Thông tin mang tính chất tham khảo, trước khi sử dụng nên tham khảo ý kiến các bác sỹ chuyên khoa Y học cổ truyền trước để kết hợp hỗ trợ điều trị bệnh đạt hiệu quả cao nhất.



Nguồn: Y tế Việt Nam