Những tính năng tuyệt vời cỏ nhọ nồi

Cây cỏ nhọ nồi là loại cỏ dại phổ biến mọc khắp nơi đặc biệt là ở Việt Nam và được rất nhiều người biết đến với những lợi ích đối với sức khỏe.

Ngày 27/02/2024, 07:47:29   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 84

Cây cỏ nhọ nồi

Theo truyền thống của đời sống dân gian, nhọ nồi được coi là một phương thuốc bài thuốc dân gian có khả năng chữa trị đa dạng bệnh tật, đặc biệt là các triệu chứng như sốt, ho, viêm loét, rong kinh, suy thận,... Quả thật, mặc dù nhỏ bé nhưng cây nhọ nồi lại sở hữu sức mạnh vượt trội, là điều mà mọi người thường truyền tai nhau.

Đặc điểm thực vật của cây cỏ nhọ nồi

Nhọ nồi, hay còn được biết đến với các tên gọi khác như cây cỏ mực, hạ liên thảo, là một loài cây thuốc phổ biến ở Châu Á, thuộc họ cúc. Thân của cây phân nhánh nhiều, có thể mọc đối hoặc thẳng, thường có bề ngoài phủ lên lông xù. Loài cây này thường mọc ở những vùng đất nước thoát kém, như thảo nguyên đất đen ẩm, bãi lầy ven ao, sông, mương, cũng như ở những nơi đất ngập nước bị xáo trộn, như ruộng, vườn. Mặc dù thường được tìm thấy trong môi trường đất ngập nước, nhưng nhọ nồi cũng có thể mọc ở những khu vực khô hơn và phát triển mạnh mẽ hơn. Cây này thích hợp với điều kiện đất ẩm ướt ở mức trung bình, đặc biệt là đất mùn hoặc đất mùn được ưu tiên. Hệ rễ của cây phát triển tốt, hình trụ, màu xám, cùng với các thân gỗ không hóa, mảnh, màu đỏ nhạt, có thể dài tới 30 cm hoặc hơn và thường được bao phủ bởi các lông ngắn, cứng, mọc từ các đốt dưới của thân cây.

Lá cỏ nhọ nồi thường có kiểu mọc đối, đơn giản, bề mặt lá thô ráp, lá có màu xanh hơi xám, hình trứng thuôn dài đến hình mác thuôn dài. Chúng có chiều dài từ 2 đến 10 cm và chiều rộng khoảng từ 1 đến 3 cm. Đỉnh lá đôi khi nhọn hoặc cùn, rìa lá có thể liền hoặc hơi có răng cưa, hình lưỡi liềm, cuống ngắn gần như không có cuống. Lông tơ ngắn thường bắt gặp ở các lá phía dưới, mọc đối ở cả hai mặt, và gân lá nổi rõ.

Đầu hoa có đường kính lên tới 1 cm, cụm hoa không có cuống, màu trắng. Tràng hoa được xếp ly, màu trắng, dài khoảng 2-3 mm. Hoa đĩa rất nhiều, hình ống, có độ dài từ 1,5 đến 2 mm. Nhị có năm nhị, có dạng sợi rời nhau, và bao phấn kết lại tạo thành ống bao quanh nhụy.

Quả của cây có màu từ nâu nhạt đến đen, có khía cạnh trái hình nêm, dài khoảng từ 2 đến 3 mm, và rộng 0,9 mm. Đỉnh của quả có lông ngắn, thường có màu trắng, dễ gãy nhưng hai phần nhô ra giống như sừng thường không có lông.

Những công dụng chữa bệnh của cỏ nhọ nồi trong dân gian

  • Chữa đau dạ dày – viêm ruột

Giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ khi sử dụng dưới dạng uống, nhọ nồi đã được phát hiện có khả năng làm dịu bất kỳ rối loạn nào trong dạ dày, đặc biệt là các triệu chứng như khó tiêu hoặc táo bón. Điều này được thông qua hoạt động hiệu quả đối với chức năng bình thường của các khu vực này trong cơ thể, nhờ vào sự tồn tại của nhiều chất hóa học và hợp chất hữu cơ có trong dung dịch chiết xuất từ loại cây cỏ thảo mộc này.

Nếu bạn phải chịu đựng cảm giác khó chịu và xấu hổ của bệnh trĩ, việc tìm cách giảm đau thường rất khó khăn. Cỏ nhọ nồi đã cho thấy hiệu quả xuất sắc trong việc giảm viêm và làm dịu vùng nhạy cảm, giảm đau.

  • Phòng ngừa ung thư

Nghiên cứu đã phát hiện rằng cỏ nhọ nồi có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư trong gan. Tuy nghiên cứu về vấn đề này vẫn còn hạn chế, nhưng có dấu hiệu cho thấy các phân tử hữu cơ có trong cây nhọ nồi có thể phá hủy các phân tử DNA cần thiết cho sự tăng sinh của tế bào ung thư. Điều này có thể góp phần đến tác dụng độc hại đối với tế bào ung thư và giúp tiêu diệt những tế bào đột biến nguy hiểm đó.

  • Bảo vệ gan khỏi bệnh vàng da

Vàng da được coi là một vấn đề sức khỏe nguy hiểm mà nhiều người trên khắp thế giới đang phải đối mặt, gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến gan và chức năng của nó, dẫn đến sự thay đổi màu sắc của da. Trong hàng ngàn năm, cỏ nhọ nồi đã được sử dụng để cân bằng và duy trì chức năng gan một cách hiệu quả.

Công dụng giảm triệu chứng đau dạ dày từ cỏ nhọ nồi

  • Điều trị nhiễm trùng tiết niệu

Do có nhiều đặc tính kháng khuẩn và khử trùng, cây nhọ nồi được biết đến với khả năng ngăn ngừa và điều trị nhiễm trùng. Trong việc điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu, nó có thể giúp giảm hiệu quả cảm giác khó chịu và vô hiệu hóa vi khuẩn, từ đó giúp khôi phục chức năng bình thường của bàng quang.

  • Hỗ trợ điều trị các vấn đề về hô hấp - hen suyễn

Nhọ nồi mang lại lợi ích đặc biệt cho những người mắc viêm đường hô hấp mãn tính và ho. Tính chất kháng khuẩn được chiết xuất từ cây cỏ này có thể loại bỏ nhiễm trùng và loại bỏ đờm, nơi mà các mầm bệnh khác có thể phát triển.

Nước cỏ nhọ nồi pha với mật ong và uống 3 đến 4 lần mỗi ngày có thể giúp giảm các triệu chứng hen suyễn, bao gồm cả khó thở và ho. Nó cũng có lợi cho việc giảm ho, giảm tình trạng thở khò khè và ngực căng.

  • Phòng ngừa chứng thiếu máu

Với lượng sắt cao, chiết xuất từ cây nhọ nồi là nguyên liệu lý tưởng cho một món súp đơn giản nhưng hiệu quả trong việc điều trị chứng thiếu máu. Sử dụng thường xuyên có thể được coi là một trong những cách điều trị hiệu quả nhất cho chứng thiếu máu.

  • Cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân tiểu đường

Cỏ nhọ nồi cũng đã cho thấy hiệu quả vượt trội trong việc giảm bệnh tiểu đường. Các phân tử tích cực trong cỏ nhọ nồi giúp kiểm soát và giảm lượng đường trong cơ thể, điều này rất quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường hoặc có lượng đường máu cao.

  • Chữa đau răng

Cỏ nhọ nồi được coi là một phương pháp chữa đau răng hiệu quả. Chỉ cần xoa bột cỏ nhọ nồi lên nướu và bạn sẽ cảm nhận được sự giảm đau rõ rệt chỉ trong vài phút. Chiết xuất etanol và ancaloit có trong cỏ nhọ nồi giúp giảm đau.

Dược sĩ Cao đẳng Dược lưu ý: để sử dụng cây nhọ nồi làm dược liệu chữa bệnh một cách chính xác, tránh tương tác không mong muốn với thuốc và đạt được kết quả tốt nhất, người bệnh nên tìm kiếm sự tư vấn từ các bác sĩ chuyên môn. Họ có thể chỉ định cách sử dụng, liều lượng và thời gian điều trị phù hợp dựa trên tình trạng sức khỏe và nhu cầu cụ thể của mỗi người.