Khoai tây có khả năng trong điều trị những vấn đề sức khỏe

Khoai tây không chỉ là một nguồn thực phẩm phổ biến trong chế độ ăn uống hàng ngày mà còn là một loại thảo dược công dụng của khoai tây có khả năng hỗ trợ trong việc điều trị các vấn đề về tiêu hóa và ngoại da, điều mà ít người biết đến.

Ngày 29/02/2024, 03:17:10   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 104

Khoai tây tươi nghiền nát hỗ trợ trị bệnh loét dạ dày tá tràng

Cần chú ý đến tính độc của khoai tây

Khoai tây, có tên khoa học là Solanum tuberosum L, thuộc họ Cà Solanaceae, không chỉ là một loại thực phẩm thông thường mà còn được biết đến với tác dụng kiện tỳ vị, trừ phong thấp và tiêu viêm nhờ vào vị ngọt tính bình của nó. Khoai tây cũng là một nguồn dinh dưỡng phong phú với nhiều chất bổ dưỡng như tinh bột, đường, vitamin và khoáng chất.

Tuy nhiên, khi sử dụng khoai tây như một nguồn dược liệu để điều trị bệnh, cần phải chú ý đến nguy cơ của solanin - một alkaloid có thể gây hại cho sức khỏe. Solanin tồn tại trong toàn bộ cây khoai tây, nhưng hàm lượng này thấp trong lá của cây tươi (0,01-0,05%), trong khi quả chín chứa nhiều hơn (0,1%).

Giảng viên tại Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM chia sẻ: các củ khoai tây chín và mới được thu hoạch chỉ chứa mức độ solanin rất thấp, chủ yếu tập trung ở vỏ và mắt của củ. Tuy nhiên, các củ đã nảy mầm chứa một lượng solanin cao, có thể gây ra các triệu chứng ngộ độc như đau bụng ở vùng dạ dày và ruột, nôn mửa, tiểu ra máu, suy giảm chức năng hô hấp và thần kinh.

Sử dụng khoai tây – bài thuốc hỗ trợ điều trị các bệnh

Đối với những người lao động mệt mỏi, cảm thấy tim đập nhanh và hồi hộp, đau đầu: Nướng 1 củ khoai tây có trọng lượng khoảng 50 - 70g cho đến khi cháy đen, sau đó lột bỏ vỏ và ăn kèm với 1 muỗng mật ong.

Đối với người cao tuổi mắc cảm lạnh, ho nhanh, ho khan do thời tiết: Nướng khoai tây từ 25 - 50g và kết hợp ăn với 1 muỗng mật ong.

Trường hợp loét dạ dày hoặc viêm tá tràng: Sử dụng khoai tây tươi nghiền nát, sau đó thêm nước sôi để nguội và vắt lấy nước. Uống hỗn hợp này hai lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối, mỗi lần 1 bát, liên tục trong 1 tháng.

Táo bón mạn tính: Giã khoai tây và vắt lấy nước uống trước mỗi bữa cơm. Liều lượng là 1 chén con mỗi lần, thực hiện 3 lần mỗi ngày liên tục trong khoảng 5 - 7 ngày.

Phù thũng, tiểu ít: Gọt sạch vỏ khoai tây và giã nát 32g, sau đó kết hợp với rễ tranh 24g. Nấu trong 400ml nước cho đến khi còn 200ml, sau đó uống trong ngày, chia thành 2 lần vào buổi sáng và buổi chiều. Thực hiện trong khoảng 7 - 10 ngày.

Hỗ trợ hạ huyết áp: Người mắc tăng huyết áp có thể ăn khoai tây luộc hoặc nướng, bao gồm cả vỏ. Không nên tiêu thụ quá mức khoai tây chiên rán.

Hỗ trợ hen suyễn: Để giảm triệu chứng ho và khó thở của bệnh hen suyễn, nên thường xuyên ăn khoai tây sau khi đã gọt vỏ và luộc chín.

Thường xuyên tiêu thụ khoai tây luộc giúp giảm táo bón

Chữa quai bị: Rửa sạch khoai tây và để ráo nước, sau đó mài nhuyễn và trộn với dấm. Bôi hỗn hợp này lên chỗ sưng hai lần mỗi ngày, mỗi lần khoảng 30 phút, thực hiện trong 5 ngày liên tục.

Chữa chàm, mẩn ngứa: Kết hợp 100g khoai tây, 10g gừng, và 1 quả quýt, giã nhuyễn và vắt nước. Uống trước bữa ăn trong khoảng 10 - 20 ngày để giảm các triệu chứng của chàm và mẩn ngứa.

Chữa say nắng, nhức đầu, sốt: Gọt vỏ củ khoai tây, giã nhuyễn hoặc thái lát mỏng, đặt lên trán hoặc vùng thái dương, kết hợp với việc uống nước rau má tươi để tăng hiệu quả chữa trị.

Chữa bỏng nhẹ, vết thương, eczema: Rửa sạch củ khoai tây và giữ vỏ hoặc gọt vỏ, sau đó thái lát mỏng. Đắp lên vết thương hoặc giã nhuyễn để chăm sóc vết thương. Trong trường hợp bỏng nhẹ, có thể sử dụng vỏ củ khoai tây đã luộc, giã nhuyễn và đắp. Lưu ý không sử dụng trong trường hợp vết thương hở hoặc nhiễm trùng.

Một số điều cần lưu ý khi chọn và sử dụng khoai tây

Theo giảng viên tại Cao đẳng Y Dược TPHCM lưu ý:

Tránh sử dụng loại khoai tây đã biến chất, có vỏ xanh bất thường, ruột thâm đen hoặc đã mọc mầm, vì chúng có thể gây ngộ độc.

Khi chế biến món ăn từ khoai tây, nên sử dụng lửa nhỏ để đảm bảo khoai chín đều, tránh tình trạng ngoài chín trong sống do khoai tây dẫn nhiệt kém.

Solanin có thể được sử dụng như một loại vị thuốc giảm đau trong các trường hợp đau bụng, đau vùng gan, hoặc đau nhức xương khớp, nhưng cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ.