6 tác dụng chữa bệnh không ngờ của cây hương nhu

Hương nhu là cây mọc hoang có mặt ở nhiều vùng trên cả nước. Trong Y học Cổ truyền, hương nhu là cây thuốc nam chữa được nhiều bệnh và rất dễ tìm kiếm.

Ngày 05/01/2018, 01:27:53   Tác giả :     Lượt xem: 2684

Từ xưa ông bà ta đã sử dụng hương nhu để chữa một số bệnh, chủ yếu là trị cảm cúm, hầu như trong vườn nhà nào cũng có. Vậy hương nhu có những công dụng chữa bệnh nào, cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

6 tác dụng chữa bệnh không ngờ của cây hương nhu

6 tác dụng chữa bệnh không ngờ của cây hương nhu

Cây hương nhu là cây gì?

Cây hương nhu theo giảng viên Y học cổ truyền Sài Gòn có tên khoa học Ocimum sanctum L. họ hoa môi Lamiaceae, ở nước ta thường được gọi là cây é hay cây é tía. Loại cây này là cây mọc hoang ở các khu đất trống, nhiều gia đình trồng nên rất dễ tìm.

Hương nhu có tuổi đời lâu, thường cao từ 1 – 2m, thân vuông, lá thường có màu xanh khi còn non và tím khi về già. Lá thuôn dài, hình mác hoặc hình tròn và lá có răng cưa. Mùi thơm của cây rất dễ chịu, ra hoa vào tầm tháng 5 – 7, hoa màu tím mọc thành chùm.

Tại các vùng ở nước ta người dân thường gặp 2 loại hương nhuhương nhu tím và hương nhu trắng. Có thể nói 2 loại này đều có dược tính nhưng hương nhu tím được người dân dùng và tốt hơn nhiều.

Trong Y học Cổ truyền hương nhu có tính ấm, vị cay, có tác dụng làm ra mồ hôi, lợi thấp, giảm sốt, hành thủy nên được xem là vị thuốc thảo dược chữa trị nhiều căn bệnh khác. Tất cả các bộ phận của cây hương nhu trừ rễ đều có thể phơi khô trong bóng râm để sử dụng lâu dài.

6 tác dụng của cây hương nhu

Cây hương nhu được nhắc đến trong báo tin tức Y tế Việt Nam với 6 công dụng chữa bệnh tuyệt vời tại nhà mà ta không nên bỏ qua. Một bài thuốc đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao.

Hương nhu trị cảm lạnh

Nếu bạn đi trời mưa bị cảm lạnh lấy 500g hương nhu tím, 200g hậu phác tẩm gừng nướng, 200g đậu ván trắng đã sao qua. Các vị trên đem tán nhỏ, sau đó mỗi lần pha 8 -10g với nước sôi. Uống 2 lần sau mỗi bữa ăn, dùng liên tục trong 2 – 3 ngày bệnh sẽ giảm và bớt hẳn.

Hương nhu ngăn rụng tóc, giúp mọc tóc

Tóc bạn nếu rụng nhiều, có thể hái một ít nhu tươi kết hợp 1 ít quả bồ kết cho nước đun lửa nhỏ khoảng 1 giờ. Lọc bỏ cặn bã lấy nước, để nước còn ấm đem gội đầu và mát xa nhẹ nhàng trên tóc và da đầu. Đây là cách mà các bà hay làm có tác dụng ngăn rụng tóc và trị gàu hiệu quả, tóc chắc khỏe và óng mượt hơn.

Đối với trẻ chậm mọc tóc, tóc ít các mẹ có thể lấy 40g hương nhu sắc với 200ml nước, cô đặc lại, sau đó trộn với mỡ lợn mới rán, bôi hỗn đợp lên đầu bé hằng ngày với  lượng vừa phải.

Hương nhu chữa đau bụng, tiêu chảy

Với những người bụng yếu thường xuyên ăn các món lạnh hay nước đá trong mùa hè rất dễ gây đau bụng. Nếu đau bụng, tiêu chảy thì dùng bài thuốc dân gian sau: lấy hương nhu, tía tô, mộc qua mỗi thứ 12g đem sắc uống hiện tượng đau bụng, tiêu chảy sẽ giảm dần và khỏi.

Hương nhu chữa đau bụng, tiêu chảy

Hương nhu chữa đau bụng, tiêu chảy

Hương nhu trị hôi miệng

Những người bị hôi miệng cso thể trị bằng hương nhu với cách đơn giản, dễ làm mà rẻ tiền ai cũng có thể tự làm tại nhà. Hái 20g hương nhu cho thêm 400ml nước vào đun sôi khoảng 30 phút cho hương dầu ra hết. Pha 1 thìa muối khi nước nguội, dùng súc miệng 2 – 3 lần mỗi ngày, làm như vậy hằng ngày, chứng hôi miệng sẽ dần biến mất.

Hương nhu chữa phù nước, khô mồ hôi, tiểu tiện ít và đỏ

Những người bị phù nước, khô mồ hôi, tiểu tiện ít và đỏ dùng bài thuốc sau: 12g hương nhu, 16g cao ích mẫu, 40g cỏ tranh, sắc lấy nước uống dần nhu trà, uống liên tục trong 10 ngày bệnh trở lên cho đến khi triệu bệnh thuyên giảm dần.      

Hương nhu chữa cảm mùa hè

Cảm mùa hè là bệnh lý thường gặp và ai cũng có thể mắc phải với các triệu chứng như ớn rét, phát sốt, tim hồi hộp, đau đầu miệng khát và tiểu tiện vàng đỏ. Dùng bài thuốc sau: hương nhu, dấp cá, điền cơ hoàng, cát căn mỗi thứ 12 g, thạch xương bồ 8 g, mộc hương 4 g, sắc lấy nước uống trong ngày.

Với tác dụng của hương nhu được nhắc đến trong bài viết trên bạn có thể áp dụng tại nhà, mang lại hiệu quả chữa bệnh cao mà còn tiết kiệm chi phí.

Nguồn: Tin tức Y Tế Việt Nam