Thận trọng những tác dụng phụ cây mật gấu khi chữa bệnh

Hầu như người dùng thường không chú ý đến những tác dụng phụ cây mật gấu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người do quá lạm dụng.

Ngày 16/10/2017, 09:02:16   Tác giả : Triệu Thu Hằng    Lượt xem: 13149

Những tác dụng phụ cây mật gấu sẽ có hại cho sức khỏe khi quá tin tưởng vào những công dụng chữa bệnh của cây mà không tham khảo ý kiến của bác sĩ chữa bệnh.

Cây mật gấu là gì?

Cây mật gấu còn được gọi với cái tên cây Hoàng liên ô rô, nhiều nơi còn gọi là cây lá đắng. Cây có tên khoa học là Vernonia amygdalina Del hoặc Gymnanthemum amygdalinum thuộc họ Cúc (Asteraceae). Trong cây mật gấu có chứa các thành phần có các tác dụng khác nhau như: Chất alkaloids, saponin, tannin, glycoside gây ra vị đắng của lá cây. Ngoài ra cây còn có các thành phân có khả năng kháng ung thư như: terpene, steroid, coumarin, flavonoid, acid phenolic, lignan, xanthone…

Không chỉ vậy các Giảng viên Y học cổ truyền Sài Gòn cho hay cây mật gấu có chứa các vitamin khoáng chất như: Vitamin C, E, A, B1, B2, và khoáng chất sắt, đồng, kẽm, magnesium, chromium, selenium… có lợi chơ cơ thể. Nhưng điều gì xẩy ra nếu không sử dụng đúng cây mật gấu mời bạn đọc phần dưới đây.

Cây mật gấu có tác dụng chữa bệnh cho con người

Sử dụng cây mật gấu không đúng cách có tác dụng phụ như thế nào

Cây mật gấu có tác dụng dược lý như thế nào?

Cây mật gấu có khả năng chữa các bệnh như viêm mãn tính, giun sán, nhiễm khuẩn, lão hóa . Thành phần chất Polyphenol có khả năng kháng viêm, thải độc, bảo vệ thận, gan và hỗ trợ điều trị một số bệnh ngoài da. Thêm đó, cây mật gấu còn giúp ổn định đường huyết và bảo vệ tim mạch cho cơ thể.

Tuy cây mật gấu được coi là bài thuốc dân gian có lợi cho sức khỏe con người nhưng tác dụng phụ cây mật gấu ra sao? Cây có tác hại gì không được nhiều người quan tâm.

Những tác dụng phụ cây mật gấu thế nào?

Cây mật gấu được biết đến là một loại thảo dược còn khá mới trong ngành Y học cổ truyền và chỉ có một số ít tài liệu đề cập về tác dụng của cây. Vậy điều gì xẩy ra nếu không xử dụng đúng cây mật gấu và những tác dụng phụ cây mật gấu như thế nào?

Trên thực tế cây mật gấu có tính hàn, vị đắng có khả năng thanh nhiệt, giải độc tố, lương huyết ứ tán, có thể trị viêm gan, bệnh vàng da cấp tính, viêm túi mạt cấp, kiết lỵ , viêm ruột… những tác dụng phụ cây mật gấu cần lưu ý khi sử dụng như sau:

Cây thuốc chữa bệnh không nên tùy ý sử dụng có thể gây trụy mạch. Nếu quá lạm dụng cây mật gấu trong qua trình điều trị bệnh sẽ khiến cho "huyết áp đảo lộn bị thất thường mà người ta gọi trụy mạch". Đây là trường hợp huyết áp lúc tăng cao lại xuống thấp có thể dẫn đến nguy cơ đột quỵ, tai biến, liệt nửa người hoặc toàn thân do tác dụng phụ của cây mật gấu (lá đắng) gây ra.

Có những tác dụng phụ nào khi sử dụng cây mật gấu

Có những tác dụng phụ nào khi sử dụng cây mật gấu

Cây mật gấu có tính kháng sinh nên có công dụng điều trị viêm như viêm da, viêm gan.. tuy nhiên người bệnh không nên tự ý sử dụng thuốc có chứa thành phần kháng sinh có thể khiến cho cơ thể bị suy yếu chức năng miễn dịch. Vì vậy không được lạm dụng thuốc không nên sử dụng thuốc trong một thời gian dài tránh các tác dụng phụ không mong muốn của cây lá đắng, có thể dẫn tới hiện tượng phá máu huyết, hệ miễn dịch yếu, cơ thể hốc hác, người bệnh bị bệnh trầm trọng hơn, thậm chí đa chứng bệnh mà không rõ nguyên nhân.

Hiện nay có nhiều người đang thổi phồng công dụng của cây mật gấu (lá đắng) nên người sử dụng cần cảnh giác trước các thông tin không chính xác không tự ý làm theo lời khuyên của người khác để tránh các tác dụng phụ cây mật gấu (cây lá đắng). Cây mật gấu chỉ là vị thuốc hỗ trợ giúp điều trị bệnh cho bệnh nhân chứ không thể hoàn toàn thay thế thuốc chữa bệnh.

Đồng thời khi sử dụng thuốc cần có sự chỉ định của bác sĩ cũng như hạn chế không lạm dụng thuốc, sử dụng thuốc đúng liều lượng, thời điểm để đảm bảo an toàn cho người bệnh tránh được một số tác dụng phụ, tác hại của cây mật gấu (cây lá đắng).

Nguồn: Ytevietnam.net.vn