Cây xạ đen có công dụng chữa bệnh gì?

Cây xạ đen là loại thảo dược quý được trồng chủ yếu ở vùng núi các tỉnh Tây Bắc. Gần đây, cây xạ đen được săn tìm với nhiều lời đồn thổi về công dụng chữa bệnh. Vậy thực hư công dụng của loại cây này như thế nào?

Ngày 21/11/2019, 09:10:55   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 1307

Xạ đen
Hình ảnh cây xạ đen

 

Cây xạ đen hay còn được gọi là cây bách giải, cây đồng triều, bạch vạn hoa, cây dây gối, quả nâu… mọc tự nhiên trong rừng và rất dễ trồng. Theo các chuyên gia Cao đẳng Dược tại bộ môn Dược liệu (Trường CĐ Y Dược Pasteur) thì cây xạ đen có vị đắng chát, tính hàn, có tác dụng hữu hiệu trong điều trị mụn nhọt, ung thũng, tiêu viêm, giải độc, giảm tiết dịch trong xơ gan cổ chướng…

Xạ đen vốn là loài cây mọc tự nhiên ở những đồi khô hạn rừng thưa hoặc các bờ bụi ven nương rẫy. Cây khá phổ biến ở các tỉnh trung du và miền núi thấp, tập trung chủ yếu ở tỉnh Hòa Bình. Đây cũng là nơi có khí hậu phù hợp nhất nên sự phát triển của cây xạ đen cũng như những dưỡng chất trong cây có công dụng hiệu quả.

 

Công dụng chữa bệnh của xạ đen

Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị Ung thư: Xạ đen có chứa hợp chất Flavanoid giúp chống lại sự oxi hóa, ức chế sự phát triển của các gốc tự do, sự lão hóa tế bào. Hoạt chất này góp phần không nhỏ trong quá trình ức chế các tế bào khổng lồ, các tế bào lạ xuất hiện trong cơ thể, hạn chế sự lan rộng của Ung thư.

Hỗ trợ và điều trị các khối U bướu: Hoạt chất Quinnon kết hợp với Flavanoid hóa lỏng tế bào, ngăn chặn sự phát triển của các khối u, kể cả u bướu ác tính. Đặc biệt, cây xạ đen cũng giúp các khối u lành tính, u xơ u nang tiêu giảm đi trong quá trình sử dụng.

Ổn định huyết áp, đặc biệt là huyết áp cao: Sử dụng xạ đen hàng ngày mang lại huyết áp ổn định cho mọi người. Đặc biệt đối với những người huyết áp cao, xạ đen hỗ trợ rất tốt. Tuy nhiên, những người huyết áp thấp không vì thế mà không sử dụng được xạ đen. Để ổn định huyết áp của những người huyết áp thấp, bổ sung vài lát gừng vào xạ đen, bạn có thể sử dụng hoàn toàn bình thường.

Hỗ trợ và điều trị các bệnh lý về gan: Các hoạt chất có trong xạ đen còn giúp hỗ trợ điều trị viêm gan, xơ gan, men gan cao theo cơ chế giải độc gan và kháng viêm, chống lại các bệnh thứ phát. Gan nhiễm mỡ hoặc máu nhiễm mỡ cũng không có cơ hội phát triển khi cơ thể đã được bổ sung đề kháng bằng cách sử dụng xạ đen hàng ngày.

Hỗ trợ Điều trị mất ngủ, giải tỏa căng thẳng thần kinh: Xạ đen tốt cho những người thường xuyên mất ngủ, suy nhược cơ thể hoặc thiếu máu. Ngoài ra, xạ đen cũng giúp tăng cường tuần hoàn máu, hỗ trợ điều trị chứng hoa mắt chóng mặt.

Hướng dẫn sử dụng xạ đen hiệu quả

Cây xạ đen là một loại thảo dược không có độc tính nên hoàn toàn có thể sử dụng như nước trà hàng ngày. Người bệnh có thể dùng theo cách thuốc sắc hoặc trà hãm. Sử dụng khoảng 50 gram xạ đen khô với 1.5 lít nước.

Ngoài ra xạ đen cũng có thể sử dụng theo kiểu cô đặc, dùng 20 – 40 gram cho 1.5 lít nước, đun sôi nhỏ lửa cho tới khi còn 500 ml nước, tạo thành dạng siro dùng 2 lần một ngày.

Xạ đen dùng tốt nhất là vào buổi sáng, sau khi ăn 30 phút.

Địa chỉ học Cao đẳng Dược uy tín trên toàn quốc

Học Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur là sự lựa chọn hàng đầu của những thí sinh có lòng đam mê với ngành Dược trong đó có bộ môn Dược liệu giúp các bạn sinh viên hiểu rõ về công dụng cách dùng của các loại dược liệu hiện nay. Thí sinh yêu thích có thể đăng ký tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCM nếu đáp ứng quy định.

Nhu cầu học tập, rèn luyện của thí sinh trên cả nước ngày một tăng lên, Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TPHCM mong muốn đáp ứng những thí sinh có nguyện vọng theo học thông báo tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCM năm 2020. Điều kiện tuyển sinh năm 2020 được quy định khá đơn giản, giúp thí sinh vừa giảm áp lực thi cử vừa tăng cơ hội trúng tuyển.

Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Dược TPHCM 2020, các bạn không cần quá lo lắng về vấn đề việc làm bởi đây là ngành nghề đang rất cần nhân sự khi mà nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày một tăng. Với tấm bằng ngành Dược, bạn có thể lựa chọn nhiều môi trường làm việc khác nhau:

  • Tại các bệnh viện: bạn có thể làm việc tại Khoa Dược với trách nhiệm đảm bảo chất lượng dược phẩm hoặc là người tham vấn cho các bác sĩ trong quá trình kê đơn thuốc cho người bệnh. Bạn cũng là người lên kế hoạch và hướng dẫn bệnh nhân cách sử dụng thuốc hiệu quả, an toàn.
  • Làm việc tại các bệnh viện, nhà thuốc, quầy thuốc tư nhân hoặc tự mình kinh doanh quầy thuốc riêng.
  • Tại các cơ sở, công ty sản xuất, kinh doanh dược phẩm: Bạn sẽ tham gia vào quá trình nghiên cứu, bào chế dược phẩm, đảm bảo chất lượng thuốc và phân phối dược phẩm.
  • Tại các cơ sở đào tạo Y Dược: Bạn có thể tham gia vào công tác giảng dạy, nghiên cứu về lĩnh vực Dược học.
  • Tại các trung tâm kiểm nghiệm thuốc: Bạn sẽ là người đánh giá, kiểm tra và đảm bảo chất lượng của các loại thuốc.

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur TP Hồ Chí Minh

  • Cơ sở Quận 6: 189 Kinh Dương Vương, phường 12, quận 6, TPHCM. Tư vấn: 0869.189.199 - 0996.189.199
  • Cơ sở Quận 9: 288 Đỗ Xuân Hợp, Phước Long A, Quận 9, TPHCM. Tư vấn: 0996.355.355 - 0886.355.355
  • Cơ sở Bình Thạnh: 37/3 Ngô Tất Tố, phường 21, quận Bình Thạnh, TPHCM. Tư vấn: 028.6295.6295 - 09.6295.6295
  • Cơ sở Tân Phú: 73 Văn Cao, phường Phú Thọ Hoà, quận Tân Phú, TPHCM. Tư vấn: 0996.303.303 - 0886.303.303
  • Cơ sở Quận 2: 232 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, Quận 2, TPHCM. Tư vấn: 0869.156.156 - 0996.156.156

Nguồn: http://ytevietnam.net.vn tổng hợp