Ước mơ đứng trên bục giảng của cô gái bị nhiễm chất độc da cam

Dù là nạn nhân của chất độc màu da cam, mang trên mình nhiều khiếm khuyết nhưng Hương đã nỗ lực đạt được tấm bằng Đại học loại giỏi và em mang trong mình mơ ước trở thành một cô giáo đứng trên bục giảng.

Ngày 19/10/2017, 06:24:20   Tác giả :     Lượt xem: 2273

Một cô gái nhỏ bé, thân hình và sức khỏe không được như bao bạn khác nhưng em chưa khi nào thôi mơ ước được đứng trên bục giảng để mang kiến thức của mình có được truyền đạt lại cho học sinh.

Hoàn cảnh của cô gái mang nhiều thiệt thòi

Hoàn cảnh của cô gái mang nhiều thiệt thòi

Hoàn cảnh của cô gái mang nhiều thiệt thòi

Em Hồ Thị Hương sinh năm 1992 sinh ra tại thôn Lý Hòa, xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Em là con thứ ba trong gia đình có 5 anh chị em. Trong số 5 anh chị em thì có đến 3 người là nạn nhân của chất độc màu da cam. Là nạn nhân của chất độc màu da cam, Hương mang trên mình nhiều khiếm khuyết, đi lại khó khăn nhưng em luôn cố gắng, nỗ lực để học tập thật tốt.

Đôi khi những gì chiến tranh để lại sau khi nó kết thúc còn đáng sợ hơn những thứ nó đã cướp đi trong những trận chiến. Tin tức y tế cho biết, ở Việt Nam ước tính khoảng 400.000 người đã bị giết hoặc tàn tật, khoảng 500.000 trẻ em sinh ra bị dị dạng, dị tật bởi chất độc hóa học này.

Bố mẹ của Hương đều là cựu chiến binh thuộc Trung đoàn 186, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bố mẹ Hương thực hiện nhiệm vụ khôi phục vết thương chiến tranh tại mặt trận Quảng Trị. Cả hai vợ chồng cũng chưa từng nghĩ rằng, những đứa con của họ ra đời lại phải gánh chịu thiệt thòi với những khiếm khuyết trên cơ thể như vậy.

Bố mẹ em nhập ngũ từ năm 1974 đến năm 1978, thời đó cuộc sống chiến tranh thiếu thốn mọi người phải ăn rau, ăn măng rừng, ăn uống thì đều dùng nước suối bị nhiễm chất độc da cam mà quân Mỹ rải xuống, trong số 5 đứa con thì có 3 người bị di chứng của chất độc. Một người thì bị tật ở chân, đi lại khập khiễng, mắt lại bị vảy cá. Một người thì bị câm điếc, còn Hương bị dị tật ở chân, sức khỏe yếu, dáng dấp đi lại cũng không được như những người bình thường khác.

Bố Hương cho biết, trong 5 đứa con thì ông kỳ vọng vào Hương nhất vì từu nhỏ đến lướn em luôn có thành tích học tập rất xuất sắc.

Ước mơ đứng trên bục giảng của cô gái bị nhiễm chất độc da cam

Ước mơ đứng trên bục giảng của cô gái bị nhiễm chất độc da cam

Vượt lên trên những khiếm khuyết của bản thân

Hương là sinh viên chuyên ngành Sư phạm Lịch sử của Trường Đại học Quảng Bình và với sự nỗ lực của mình sau khi tốt nghiệp em đã được đáp lại là tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi.

Theo tin tức mà Ban truyền thông Cao đẳng Y Dược Pasteur cập nhật được thì, khi mới ra trường, Hương xin được dạy hợp đồng 1 năm tại Trường tiểu học và THCS Hưng Trạch thuộc Huyện Hưng Trạch. “Là nạn nhân chất độc da cam nên em không được như mọi người, những ngày đầu đứng trên bục giảng, trước các em học sinh mà mình khiếm khuyết em cũng thấy mặc cảm lắm. Thời gian về dạy tại xã Hưng Trạch là quãng thời gian đẹp nhất với em từ trước đến giờ, nó là ước mơ từ nhỏ của em, nhưng tiếc là quá ngắn. Giờ hết hợp đồng rồi em cũng chưa xin được việc trở lại”, Hương tâm sự.

Sau một năm khi hết thời hạn hợp đồng thì em rơi vào tình trạng thất nghiệp, ở nhà phụ giúp bố mẹ làm việc nhà. Hương tâm sự: “từ nhỏ em đã biết cơ thể mình khiếm khuyết hơn so với nhiều bạn bè. Vì vậy, em luôn cố gắng học thật tốt, sau này kiếm được một công việc để có thể tự nuôi sống bản thân và để phụ giúp, đền đáp bố mẹ. Thế nhưng, hiện tại để xin được công việc đúng chuyên ngành em học thì khó quá”.

Hương cũng chia sẻ, em muốn có một công việc gì đó để làm, tự mình kiếm ra tiền để không phải phụ thuộc nhiều vào bố mẹ nữa, nhưng bây giờ công việc gì người ta cũng đòi hỏi phải có ngoại hình. Thêm nữa, sức khỏe của em cũng không được như các bạn khác nên rất khó khăn trong việc tìm việc đặc biệt là công việc đúng chuyên ngành.

Vượt lên trên những khiếm khuyết của bản thân

Vượt lên trên những khiếm khuyết của bản thân

Nhìn tấm bằng Đại học loại Giỏi cùng tập giáo án mà em đã gắn bó trong khoảng thời gian một năm ngắn ngủi, đôi mắt cô gái bị chất độc màu da cam Hồ Thị Hương dường như mang nặng nỗi buồn. Trong thâm tâm Hương, em luôn khao khát được quay trở lại với bục giảng để có thể thực hiện mơ ước của mình và cũng để em có được một việc làm có thể nuôi sống bản thân, bù đắp lại những thiệt thòi mà em cũng như những người anh chị của mình đang phải gánh chịu từ hậu quả của chiến tranh.

Chúng ta cùng tin tưởng rằng với sự nỗ lực, kiên trì của bản thân Hương cộng với một chút may mắn sẽ giúp em sẽ có thể thực hiện được mơ ước của mình.

Nguồn: ytevietnam.net.vn