Phòng dịch COVID-19: Có tiếp tục cách ly toàn xã hội không?

Hết ngày 15/4 là kết thúc thời gian cách ly toàn xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, việc có tiếp tục kéo dài giải pháp cách ly toàn xã hội không đang được nhiều người dân quan tâm.

Ngày 15/04/2020, 03:07:25   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 953

Theo các chuyên gia, việc có tiếp tục cách ly toàn xã hội trên cả nước hay không sẽ được Chính phủ quyết định trong hôm nay dựa trên cơ sơ thực tiễn và tính toán sao cho hợp lý nhất.

Cách ly xã hội đến bao giờ?

Cách ly xã hội đến bao giờ?

Theo đó, cho dù áp dụng theo cách nào, thì ý thức của mỗi người dân trước dịch bệnh vẫn là liều vaccine quan trọng nhất.

Có tiếp tục giải pháp cách ly toàn xã hội không?

Theo tin tức Y tế tổng hợp từ báo Kinh tế đô thị, khi đánh giá về công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Việt Nam, nhiều chuyên gia đã nhận định, cách ly xã hội chính là một trong các yếu tố quyết định góp phần đem lại những hiệu quả về y tế, sau đó là về xã hội. Việc cách ly xã hội (hay còn gọi là giãn cách xã hội) đóng tất cả cửa hàng không thiết yếu, dừng vận tải công cộng, quy định cự ly tiếp xúc giữa người với người là 2m… là giải pháp căn cơ, rất quan trọng để góp phần ngăn dịch lây lan ra cộng đồng và lây chéo. Việc này đã nhận được sự ủng hộ, thực hiện tốt của người dân cả nước.

Vậy liệu có nên tiếp tục kéo dài lệnh cách ly toàn xã hội sau ngày 15/4 không? Thực tế bối cảnh hiện nay cho thấy dịch bệnh vẫn đang tiềm ẩn những yếu tố khó lường, nguy cơ lây nhiễm vẫn hiện hữu, trong cộng đồng còn tồn tại những người nhiễm nhưng chưa có biểu hiện, triệu chứng và có thể chưa được phát hiện, nên việc tiếp tục kéo dài việc giãn cách xã hội vẫn là giải pháp nhận được sự đồng tình.

Tuy vậy, việc thực hiện như thế nào cần tính đến những ảnh hưởng về đời sống xã hội là vấn đề được nhiều ý kiến đặt ra.

Phòng dịch COVID-19

Đề xuất giải pháp về cách ly xã hội

Các chuyên gia đề xuất giải pháp

Một giải pháp đang nhận được sự đồng tình hiện nay đó là phân các địa phương ra làm các nhóm dựa trên tình hình dịch để có áp dụng những giải pháp giãn cách xã hội phù hợp nhất, để vừa kiểm soát dịch bệnh, nhưng cũng vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội.

Cụ thể, đối với nhóm địa phương đang có các ca nhiễm và tiềm ẩn những nguy cơ cao thì phải tiếp tục thực hiện cách ly xã hội theo hướng quyết liệt và nghiêm khắc hơn nữa. Song song với đó cần thực hiện các giải pháp xử lý mạnh người vi phạm để răn đe, ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng, tạo cơ hội để khoanh vùng, dập các ổ dịch nếu phát sinh.

Đối với nhóm địa phương nguy cơ thấp hoặc chưa có nguy cơ thì xem xét hạn chế việc giãn cách xã hội toàn bộ mà chỉ thực hiện một số biện pháp cần thiết phòng chống dịch, phù hợp thực tiễn địa bàn. Trong đó, có nhiều giải pháp các địa phương cũng đang thực hiện như kiểm soát y tế ở các cửa ngõ ra vào địa phương, đầu mối giao thông, tăng cường khai báo y tế, dừng các hoạt động tụ tập đông người…

Bác sĩ, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, việc áp dụng giải pháp giãn cách xã hội cụ thể nào sẽ được Chính phủ cân nhắc, về phía người dân cần tuân thủ những quy định phòng dịch tối thiểu nhất là đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, khai báo y tế trung thực... không ai được phép chủ quan, lơ là, mất cảnh giác để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn tổng hợp.

Ban tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur liên tục cập nhật các thông tin quan trọng liên quan đến dịch COVID-19.