Những tác dụng rễ cây mật gấu đối với sức khỏe

Rễ cây mật gấu là một trong những loại thảo dược quý. Rễ cây mật gấu (cây lá đắng, ô rô) có nhiều tác dụng trong việc điều trị bệnh và làm đẹp.

Ngày 09/01/2018, 08:16:30   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 3106

Cây mật gấu là loại thảo dược quý có ở Việt Nam, loại rễ này tương đối nhiều chức năng chữa bệnh. Tác dụng của rễ cây mật gấu có thể nhiều người biết đến, tuy nhiên tác dụng rễ cây mật gấu, cây lá đắng, cây hoàng liên ô rô là gì thì vẫn có nhiều người chưa biết.

Tác dụng rễ cây mật gấu (lcây lá đắng) đối với sức khỏe
Tác dụng rễ cây mật gấu (cây lá đắng) đối với sức khỏe

Tác dụng của rễ cây mật gấu 

Rễ cây mật gấu(cây lá đắng) giúp: Mát gan, phòng và chữa sỏi mật, giảm đau lưng và thấp khớp, tăng cường sức khoẻ… Đặc biệt sản phẩm có tác dụng tiêu mỡ, viêm đại tràng, giã rượu, chữa bệnh béo phì và bệnh Gout - những căn bệnh rất phổ biến trong đời sống hiện đại.  

Ngoài ra hiện nay trên thị trường có các sản phẩm được làm từ cây mật gấu như rễ mật gấu, thân mật gấu, rượu rễ mật gấu có thể chữa mụn trứng cá, mụn bọc rất rất hiệu quả chỉ trong thời gian ngắn.

Rễ cây mật gấu (cây lá đắng) có công dụng rất tốt trong việc hỗ điều trị các triệu chứng về hệ tiêu hóa: bệnh dạ dày, rối loạn tiêu hoá, đường ruột, đau nhức xương khớp, phong tê thấp.

Rễ cây mật gấu (lá đắng) có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, mát gan, tiêu viêm, giúp lợi mật, phòng ngừa và hỗ trợ chữa sỏi Mật, giảm các cơn đau lưng và thấp khớp, tăng cường sức khoẻ… Đặc biệt rễ cây mật gấu có tác dụng tiêu mỡ, viêm đại tràng, giã rượu, chữa bệnh béo phì và bệnh Gout.

Rễ cây hoàng liên ô rô, cây lá đắng, cây mật gấu
Rễ cây hoàng liên ô rô, cây lá đắng, cây mật gấu 

Đối tượng sử dụng rễ cây mật gấu

Theo các chuyên gia Y học cổ truyền Sài Gòn thì rễ cây mật gấu có thể dùng cho nhiều đối tượng, nhiều loại bệnh mãn, cấp tính khác nhau đó là:

  • Bệnh nhân men gan cao, xơ gan, viêm gan B, viêm gan C.
  • Đối tượng thường xuyên phải tiếp xúc với bia, rượu.
  • Người có bệnh sỏi mật.
  • Người đang bị đau lưng do thoái hóa xương khớp, sưng đau khớp.
  • Người có bệnh béo phì.
  • Người bệnh có hệ tiêu hóa kém, bệnh nhân bị viêm đại tràng.
  • Người bị ho lao, khạc ra máu.
  • Đối tượng hay bị mất ngủ, đau nhức nửa đêm.
  • Người hay bị đi ngoài, viêm da dị ứng, viêm gan vàng da, mắt đau sưng đỏ. Hoặc bị mụn trứng cá, mụn nhọt.

Rượu rễ cây mật gấu có tác dụng gì?

  • Rượu rễ cây mật gấu hỗ trợ chữa trị nhiều bệnh liên quan về gan, sỏi mật, bệnh đau lưng, đau mỏi gối, viêm khớp, gout,…
  • Rượu rễ cây mật gấu còn được sử dụng trong làm đẹp, trị mụn nhọt, làm đẹp da mặt

Cách ngâm rượu rễ cây mật gấu

Chuẩn bị: rễ cây mật gấu (cây lá đắng) tươi hoặc khô đều được, bình thủy tinh đựng rượu, rượu trắng nguyên chất, có nồng độ trên 40 độ

Cách ngâm: Rửa sạch rễ cây mật gấu, bình đựng rượu. Chẻ nhỏ rễ để có thể cho vào bình, chẻ càng nhỏ càng tốt và nên cắt ngắn.

Đổ rượu trắng vào theo tỷ lệ: 1 kg rễ mật gấu: 3 lít rượu. Sau 1 - 2 tháng có thể đem ra sử dụng.

Tác dụng rễ cây mật gấu là gì?
Tác dụng rễ cây mật gấu là gì?

Rượu rễ cây mật gấu có màng vàng hay màu đậm nhạt sẽ tùy thuộc vào tỷ lệ rượu nhiều hay ít. Rượu rễ mật gấu có vị đắng, nếu đắng quá có thể pha thêm rượu trắng, hoặc có thể ngâm cùng với long nhãn, chuối hột khô và nho khô.

Uống rượu rễ cây mật gấu an toàn đúng cách: mỗi ngày người bệnh chỉ nên uống 1 chén nhỏ, tránh lạm dụng uống tràn lan để tránh các tác hại của rượu cho cơ thể.

Cách sắc rễ cây mật gấu (cây lá đắng) điều trị bệnh

  • Chẻ nhỏ hoặc thái lát rễ cây lá đắng và thân cây, càng nhỏ càng tốt giúp rút ngắn thời gian sắc.
  • Sau đó cho vào đun, sau khi nước sôi để nhỏ lửa cho sôi âm ỉ trong thời gian 30 phút.
  • Sau khi sắc nên uống nóng. Sắc uống với tỷ lệ 100gr rễ cây mật gấu(cây lá đắng): 3 lít nước.
  • Nếu uống thấy đắng quá thì lần sau nên sắc với tỷ lệ loãng hơn.

Liều lượng: Người ta thường dùng 10 – 20gam rễ hoặc thân cây sắc uống chữa ăn uống không tiêu, trị đau ngực, đau gối, chóng mặt, ù tai, viêm gan, vàng da, tiêu chảy, kiết lỵ, đau mắt.

Người bệnh nên tham khảo ý kiến các Bác sỹ Y học cổ truyền, Lương Y trước khi sử dụng bất kì bài thuốc hay vị thuốc nào. Tránh các tác dụng phụ và giúp hỗ trợ điều trị các bệnh đạt hiệu quả hơn.

Nguồn: Ytevietnam.net.vn