Bác sĩ cảnh báo triệu chứng lạ của COVID-19 lần đầu xuất hiện

Lần đầu tiên các bác sĩ ghi nhận một bệnh nhân COVID-19 với triệu chứng rất kỳ lạ, các chuyên gia đưa ra cảnh báo mới đến người dân.

Ngày 10/08/2020, 02:42:03   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 1106

Phát hiện triệu chứng mới của COVID-19

Phát hiện triệu chứng mới của COVID-19. Ảnh minh họa: Getty.

Ghi nhận thêm triệu chứng mới của bệnh COVID-19

Theo tin tức Y tế mới nhất tổng hợp trên báo Hoa học trò, Tạp chí Y học Khẩn cấp Hoa Kỳ vừa đăng báo cáo về một bệnh nhân bị nấc suốt 4 ngày liên tục không rõ nguyên nhân. Sau đó, bệnh nhân này được xét nghiệm và dương tính với SARS-CoV-2.

Sự việc bắt đầu từ một người 62 tuổi, ở Chicago (Mỹ). Người đàn ông này không có biểu hiện ốm đau gì cả, cũng không đau họng, nhưng thân nhiệt hơi tăng một chút, lên 37,3oC, nên ông vào viện khám.

Hình chụp phổi cho thấy trong phổi của bệnh nhân có những vết mờ đục như thủy tinh vỡ vụn. Bởi vậy, bệnh nhân đã được cách ly và xét nghiệm COVID-19. Sau đó, thân nhiệt của ông tăng lên 38,4oC. Chính vì trường hợp này mà các chuyên gia y tế của Hệ thống Y tế Hạt Cook (Chicago) đưa ra khuyến cáo: Những bệnh nhân bị nấc liên tục cần được chú ý kỹ, không được bỏ qua, không được cho ra viện.

Các chuyên gia cho biết thêm: “Các bác sĩ nên cẩn trọng, vì ngày càng nhiều ca bệnh được phát hiện qua những triệu chứng không điển hình”. Bình thường thì những triệu chứng cơ bản của COVID-19 là sốt cao, ho nhiều, thay đổi hoặc mất vị giác, khứu giác. Còn về nấc cục thì ai cũng có lúc bị nấc, nhưng chỉ trong vài phút thôi, không đến mức phải đi bác sĩ.

Thực tế, các nhà khoa học cũng thừa nhận rằng, những gì chúng ta biết về virus corona mới là vẫn còn rất ít, cho nên trong tương lai, rất có thể sẽ tiếp tục xuất hiện thêm những triệu chứng chưa từng được ghi nhận bao giờ.

Virus gây bệnh COVID-19

Virus gây bệnh COVID-19

Thời gian ủ bệnh của COVID-19 có thể lâu hơn

Theo thông tin ban biên tập Cao đẳng Điều dưỡng tổng hợp từ Vietnamnet.vn, một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học cho thấy, thời gian ủ bệnh của Covid-19 có thể lâu hơn so với suy nghĩ ban đầu, nghiên cứu mới được thực hiện trên những người đến từ Vũ Hán, Trung Quốc, nơi dịch bệnh bùng phát đầu tiên.

Các chuyên gia y tế thường có chung suy nghĩ rằng thời gian ủ bệnh trung bình của Covid-19 là khoảng 5 ngày, cao nhất là 2 tuần. Tuy nhiên, hãng tin Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng dẫn lời các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, Viện Dị ứng và Các bệnh lây nhiễm quốc gia Mỹ và Đại học Peking chỉ ra rằng, bệnh có thể ủ lâu hơn.

Một nhóm nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu, sử dụng mô hình xác suất và dữ liệu lâm sàng của hơn 1.000 bệnh nhân Covid-19 đã rời Vũ Hán trước khi thành phố bị phong tỏa ngày 23/1. Họ phát hiện thời gian ủ bệnh là 8,29 ngày, cao hơn mức trung bình 7,76 ngày trước kia.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm, khoảng 10% các ca bệnh có thể phát triệu chứng sau hơn 2 tuần nhiễm virus. Đây có thể là điều đáng quan tâm về phương diện thời gian cách ly, mà mẫu chung cho nhiều nước áp dụng hiện nay là 14 ngày.

Nhóm lưu ý thêm, vì dữ liệu của họ dựa trên những ca nhiễm trước đó trong năm nên chưa chắc đúng với các ca sau này nếu virus đã biến đổi.

Nguồn: Y tế Việt Nam tổng hợp (Hoa học trò/Theo News AU, Vietnamnet...)