Tác dụng của cây mật gấu đối với sức khoẻ con người.

Cây mật gấu hay con gọi là lá đắng, là một trong những vị thuốc quý được sử dụng chữa trị nhiều loại bệnh khác nhau. Vậy tác dụng của cây mật gấu là gì ?

Ngày 10/01/2018, 06:50:55   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 2447

Bs Trần Văn Năm – Nguyên Phó viện trưởng, Viện Y Học Cổ truyền Dân Tộc cho biết, cây mật gấu hay còn gọi là cây lá đắng (bitter leaf) có tên khoa học là: Vernonia amygdalina Del. hoặc Gymnanthemum amygdalinum thuộc họ Cúc (Asteraceae).

Tác dụng cây mật gấu là gì ?
Tác dụng cây mật gấu là gì ?

Cây mật gấu được sử dụng từ rất lâu trong y học dân gian ở một số nước Châu Phi (Nigeria, Cameroon, Zimbawe) và Châu Á trong đó hiện phổ biến ở các Nước Đông Nam Á.

 

Tổng hợp tác dụng cây mật gấu  

Được tổng hợp từ các công trình nghiên cứu về Y dược trên thế giới đã ghi nhận rằng, cây mật gấu (cây lá đắng) có các công dụng như sau:

  • Cây mật gấu có công dụng kiểm soát đường huyết nhờ các hợp chất đắng trong lá nên tốt cho người đái tháo đường.
  • Công dụng của cây mật gấu trong việc tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Chữa rối loạn tiêu hóa, đau bụng và tả lỵ, các bệnh lý đại tràng tiểu tràng, giúp nhuận tràng và chữa táo bón....
  • Tác dụng cây mật gấu giúp hạ sốt và điều trị cảm lạnh tích cực nhờ các hợp chất xanthones, acid phenolic trong lá, hiện nay có nhiều chế phẩm thuốc tân dược có nguồn gốc từ lá đắng(Cây mật gấu).
  • Công dụng cây mật gấu trong vấn đề điều trị các bệnh qua đường tình dục như bệnh lậu, giang mai nhờ tác dụng của các chất chống oxy hóa trong lá.
  • Chống giun sán.
  • Chống ung thư.
  • Tác dụng tuyệt vời của cây mật gấu giúp con người có thể duy trì sức sống tình dục.
  • Chống sốt rét vì chất đắng trong lá có thể thay thế cho quinin.
  • Chữa đau họng, ho, trừ đờm, chỉ cần nhai một lá cây mật gấu trước khi đi ngủ vào ban đêm và sáng sớm sẽ thấy tác dụng của nó làm giảm các triệu chứng ho.
  • Tác dụng cây mật gấu trong việc sinh sản ở nữ giới: Giúp tăng cường khả năng sinh sản, uống nước lá đắng giúp kích thích khả năng sinh sản ở phụ nữ khó sinh hoặc hiếm muộn. Các lá có chứa nhiều carotene, giúp cân bằng quá trình tổng hợp các hormon sinh dục nữ và duy trì nồng độ hormone estrogen do đó giúp phụ nữ khỏe mạnh và kéo dài tuổi xuân.
  • Chống buồn nôn và tăng cường cảm giác ngon miệng.
  • Hỗ trợ điều trị viêm gan siêu vi B và C.
  • Tăng tiết sữa cho con bú. Hạ cholesterol xấu.
  • Hỗ trợ tẩy độc cho cơ thể, bảo vệ gan thận.
  • Giảm đau và làm êm dịu thần kinh dễ ngủ. Chống mẩn ngứa ngoài da.

 

Tuy nhiên không thể quá lạm dụng các công dụng của cây mật gấu, khi có một hoặc nhiều hơn những bệnh kể trên người bệnh vẫn cần đi khám và tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ, việc sử dụng cây mật gấu chỉ như một liệu pháp hỗ trợ điều trị (với sự đồng ý của bác sĩ Y học cổ truyền). Phụ nữ có thai không nên dùng cây mật gấu hoặc các vị thuốc đông y khác nếu chưa có sự đồng y của các chuyên gia.

 

Lời khuyên dành cho người bệnh khi sử dụng cây mật gấu trị bệnh

Theo Bs. Chu Hoà Sơn đang công tác tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur và các Y bác sỹ tại viện Y Học Cổ truyền Trường Giang thì, qua quan sát được ghi nhận tại các bệnh nhân bị rối loạn tiêu hóa (RLTH). Tiểu đường, Tăng huyết áp,.. có sử dụng cây mật gấu để hỗ trợ điều trị bệnh thì bước đầu thấy tác dụng của cây mật gấu phát huy khả năng rất tốt.

Kết quả được ghi nhận như sau: đường huyết ổn định khi đói(kết hợp ăn kiêng và dùng thuốc tây y). Huyết áp ổn định ở bệnh nhân tăng áp. Và người rối loạn tiêu hóa đã giảm các triệu chứng, tăng cảm giác ngon miệng,…

Cây mật gấu(hoàng liên ô rô) có tác dụng chữa bệnh
Cây mật gấu(hoàng liên ô rô) có tác dụng chữa bệnh

Phản ứng ngoại ý khi sử dụng cây mật gấu: Hiện nay chúng tôi chưa ghi nhận những phản ứng ngoại đáng kể. Tuy nhiên khi sử dụng cây mật gấu liều cao (trên 15g) vài người bị táo bón, huyết áp giảm, cảm giác ngọt ở miệng kéo dài. Vì vậy nên có sự tham khảo của Y bác sĩ để có lộ trình sử dụng hợp lý nhất.

Các công trình nước ngoài đã nghiên cứu và cho thấy các tác dụng cây mật gấu hoàn toàn an toàn với người dùng. Tuy nhiên hiện nay tại Việt Nam chưa có công trình nghiên cứu lâm sàng nào được công bố. Nên người dùng phải được sự tư vấn của bác sĩ, lương y trước khi sử dụng cây mật gấu.

 

Cách sử dụng cây mật gấu an toàn

Theo bác sĩ Y học cổ truyền Sài Gòn cây mật gấu được sử dụng nhiều nhưng tác dụng gì của cây mật gấu đối với sức khỏe của chúng ta thì phụ thuộc vào mỗi người. Vì mỗi người có một bệnh và khi dùng cây mật gấu sẽ có tác dụng với các bệnh đó.

Cách sử dụng cây mật gấu an toàn như sau: Nên bắt đầu liều thấp, không ngưng đột ngột các thuốc tây y đang điều trị đặc hiệu (thuốc hạ áp, hạ đường…) và theo dõi các biểu hiện bất thường của cơ thể sau khi sử dụng cây mật gấu trị bệnh. Liều khuyên dùng khoảng 10g lá tươi (khoảng 3 – 5 lá) và 5 – 8g lá dạng khô. Có thể sắc thành nước uống hoặc có thể dùng nhiều cách chế biến khác. Nên tham khảo các bác sỹ Y Học cổ truyền về cách dùng hợp lý với từng loại bệnh để phát huy tối đa tác dụng của cây mật gấu.

 

Nguồn: ytevietnam.net.vn