Học sinh sinh viên đi học trở lại cần làm gì để tránh lây nhiễm COVID-19

Kể từ ngày 4/5/2020 nhiều trường phổ thông và đại học/cao đẳng trên cả nước cho học sinh sinh viên đi học trở lại, vậy cần làm gì để phòng tránh lây nhiễm dịch COVID-19?

Ngày 04/05/2020, 03:39:27   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 1075

Sau thời gian nghỉ học kéo dài do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều trường đã chuẩn bị cho học sinh, sinh viên đi học trở lại. Bên cạnh niềm vui thì cũng có rất nhiều vấn đề cần quan tâm để phòng tránh nguy cơ nhiễm bệnh.

Học sinh sinh viên đi học trở lại cần làm gì để tránh lây nhiễm COVID-19

Học sinh sinh viên đi học trở lại cần làm gì để tránh lây nhiễm COVID-19

Theo Tin tức Y tế mới nhất, tính đến hôm nay ngày 4/5 Việt Nam đã có nhiều ngày không ghi nhận thêm ca mắc bệnh COVID-19 mới trong cộng đồng. Tuy nhiên chúng ta vẫn chưa thể khẳng định rằng đã hết nguồn lây nhiễm. Chính vì thế khi các em học sinh sinh viên đi học trở lại sau thời gian nghỉ để phòng chống dịch cần thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng bệnh, không để dịch lây lan.

Bác sĩ Trần Anh Tú, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur khuyến cáo phụ huynh nên trang bị cho các em học sinh một lọ dung dịch sát khuẩn cá nhân mang theo tới trường, sử dụng bình nước uống riêng, không uống chung cốc chén ở trường. Các bạn sinh viên có thể chủ động thực hiện những việc này.

Những việc học sinh cần làm tại trường

Để phòng tránh lây nhiễm bệnh COVID-19, hàng ngày tại trường học các em học sinh cần thực hiện những việc làm sau:

  • Rửa tay với nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch rửa tay khô thường xuyên vào các thời điểm: Trước khi vào lớp; trước và sau khi ăn; sau khi ra chơi, nghỉ giữa giờ; sau khi đi vệ sinh; khi tay bẩn…
  • Khi hắt hơi hoặc ho cần che mũi, miệng (tốt nhất là che bằng giấy lau sạch, khăn vải, khăn tay, hoặc ống tay áo để giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp ra xung quanh). Sau đó vứt bỏ khăn, giấy che mũi, miệng vào thùng rác và rửa sạch tay.
  • Tuyệt đối không dùng chung các đồ dùng cá nhân như: Cốc, bình nước, khăn mặt, khăn lau tay, gối, chăn…
  • Không khạc nhổ bừa bãi, không đưa tay lên mắt, mũi, miệng.
  • Bỏ rác đúng nơi quy định.
  • Nếu như bản thân hoặc thấy học sinh khác có biểu hiện bị sốt, ho, đau họng, khó thở thì báo ngay cho giáo viên chủ nhiệm để có biện pháp xử lý kịp thời.

Vệ sinh sạch sẽ phòng học, phòng làm việc

Vệ sinh sạch sẽ phòng học, phòng làm việc

Khuyến cáo đối với các trường học

Theo khuyến cáo của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, khi học sinh đi học trở lại, các trường học cần chú ý:

  • Giảm, giãn số học sinh trong mỗi phòng học.
  • Thực hiện khử trùng, vệ sinh lớp học.
  • Bố trí lệch giờ học, ăn trưa, sinh hoạt tập thể bảo đảm không tập trung đông người.
  • Kết hợp học trực tuyến và học trực tiếp, thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho học sinh.
  • Đo thân nhiệt cho học sinh trước khi vào trường học.
  • Trước trong và sau thời gian học, nhà trường tiến hành nhiều biện pháp vệ sinh các bề mặt, lớp học...

Trên đây là một số lưu ý đối với học sinh và các trường khi quay trở lại trường học. Theo bác sĩ giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur, hiện nay dịch bệnh vẫn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, do vậy bản thân mỗi người cần nghiêm túc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng.

Nguồn: Tin tức Y tế Việt Nam tổng hợp.