Tác dụng của nhụy hoa nghệ tây

Nhụy hoa nghệ tây có mùi thơm nhẹ dễ chịu và có vị ngọt thanh. Nhụy hoa nghệ tây luôn được coi là một loại thảo dược quý và gia vị đắt tiền từ ngàn năm qua.

Ngày 12/06/2019, 08:38:53   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 769

 

Tác dụng của nhụy hoa nghệ tây
Tác dụng của nhụy hoa nghệ tây

Bài viết dưới đây đề cập những tác dụng thú vị về nhụy hoa nghệ tây mà có thể chúng ta chưa biết.

 

Nhụy hoa nghệ tây là gì ?

Nghệ tây là thuộc họ thực vật diên vĩ, loài cây này vốn đã được trồng từ rất lâu tại vùng Tây Nam Á và trồng đầu tiên ở Hy Lạp. Sau đó loài cây này lan truyền sang đại lục Á – Âu, Bắc Phi, Bắc Mỹ và châu Đại Dương.

Người ta lấy phần nhụy của mỗi bông hoa nghệ tây để làm gia vị. Để có được 1 kg gia vị nhụy hoa nghệ tây cần tới 200.000 bông hoa nên loại gia vị này vô cùng đắt đỏ. Hoa nghệ tây thường được người trồng thu hoạch trong khoảng cuối tháng 10 đến đầu tháng 11 hằng năm. Hoa nghệ tây sau khi được thu hoạch sẽ được phơi hoặc sấy khô đến một mức độ nhất định. Sau khi khô đi nhụy hoa có lại chỉ còn nhỏ bằng 1/3 so với lúc tươi. Gia vị nhụy hoa nghệ tây có vị ngọt nhẹ pha chút đắng.

 

Những tác dụng khi sử dụng nhụy hoa nghệ tây

Nhụy hoa nghệ tây tạo cảm giác ăn ngon miệng hơn bởi vì khi vào cơ thể nó giúp các cơ quan trong hệ tiêu hóa hoạt động tích cực hơn. Bên cạnh đó, nhụy hoa nghệ tây còn giúp bảo vệ dạ dày và đại tràng thông qua cơ chế trung hòa acid và giảm đau bụng. Tình trạng đầy hơi và trào ngược dạ dày cũng được cải thiện đáng kể.

Những tác dụng khi sử dụng nhụy hoa nghệ tây
Những tác dụng khi sử dụng nhụy hoa nghệ tây

Theo cô Nguyễn Thị Yến – GV Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì Khi sử dụng nhụy hoa nghệ tây làm mặt nạ sẽ giúp hấp thu vào da các khoáng chất và vitamin. Thường xuyên đắp mặt nạ da nhụy hoa nghệ tây sẽ có tác dụng giảm hắc tố da và làm da được tươi sáng hơn, những vùng thâm quầng hay vết thâm sẹo cũng mờ đi đáng kể. Nhụy hoa nghệ tây còn chứa các thành phần chống oxy hóa, chống vi khuẩn. Tình trạng da khô sẽ được cải thiện nhờ tác dụng dưỡng da của nhụy hoa nghệ tây. Để phát huy tác dụng này chúng ta có thể áp dụng cách đơn giản nhất là dùng hoa nghệ tây làm mặt nạ, có thể kết hợp cùng húng quế để tăng cường hiệu quả. Khi dùng lưu ý những vùng da mụn nhiều và khô.

Thành phần trong nhụy hoa nghệ tây có tác dụng làm sạch và giảm sự mẫn cảm của đường hô hấp. Người bệnh hen suyễn nên sử dụng nhụy hoa nghệ tây thường xuyên để giảm thiểu tình trạng khó thở và tạo cảm giác dễ chịu.

Các chuyên gia y tế cũng ghi nhận tác dụng của nhụy hoa nghệ tây như một bài thuốc dân gian trong việc chống lại tình trạng xơ cứng động mạch. Nhụy hoa nghệ tây giúp máu lưu thông, giảm khả năng động mạch bị cứng lại. Đặc biệt nhụy hoa nghệ tây còn giúp chống lại bệnh ung thư. Nó sẽ thâm nhập vào tế bào ung thư để tiêu diệt nhờ đó hỗ trợ người bệnh chiến đấu với bệnh tật.

Ngoài ra nhụy hoa nghệ tây còn giúp điều hòa nội tiết ở phụ nữ khá tốt. Đặc biệt là phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt, giúp chu kỳ đều đặn hơn. Cơ thể phụ nữ sẽ hạn chế được tình trạng mất máu, giảm đau bụng rõ rệt.

 

Nguồn: http://ytevietnam.net.vn