Với thầy thuốc, Y thuật và Y đức bao giờ cũng tỷ lệ thuận!

Đứng giữa gianh giới sinh tử, đứng giữa nỗi trăn trở “mình không làm thì bệnh nhân sẽ chết”, với người thầy thuốc, Y thuật càng cao thì Y đức cũng vậy và ngược lại.

Ngày 21/11/2017, 07:53:27   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 992

Đặc thù của nghề Y, người càng muốn giúp đời thì lại càng phải giỏi, càng có y thuật cao thì càng có nhiều cơ hội để cống hiến Y Đức. Trong sự nghiệp chữa bệnh cứu người, Y thuật và Y đức bao giờ cũng tỷ lệ thuận với nhau quả chẳng sai.

Với thầy thuốc, Y thuật và Y đức bao giờ cũng tỷ lệ thuận!

Với thầy thuốc, Y thuật và Y đức bao giờ cũng tỷ lệ thuận!

Thầy thuốc nhất định phải giỏi Y thuật và giàu Y đức

Những bài học đầu tiên trên các giảng đường Đại học Y Dược có lẽ bài học về Y thuật luôn song hành với bài học về Y đức. Bài học ấy còn quý và theo mỗi bác sĩ đến tận cuối của hành trình chữa bệnh cứu người, trong mỗi ca trực, mỗi ca bệnh căng thẳng nhất…Vì thế, một thầy thuốc khi đã chọn theo nghề Y và gánh lấy trọng trách là người nắm giữ sinh mạng của bệnh nhân muốn hoàn thành sứ mệnh ấy, nhất định phải trau dồi cả Y thuật lẫn Y đức. Kiến thức chuyên môn càng giỏi, kỹ năng thực hành nghề càng thuần thục thì trái tìm yêu thương bệnh nhân càng lớn và càng có nhiều cơ hội giúp đỡ những người bệnh hiểm nghèo và kiệt quệ nhất. Đó chính là lý do mà những bác sĩ nổi tiếng thường có rất hoạt động từ thiện, giúp đỡ người nghèo, bệnh nhân khó khăn bằng chính tài năng và kiến thức chuyên môn đặc biệt hơn người của mình.

Chuyện nghề Y đã từng kể về những thầy thuốc nổi tiếng nhất Việt Nam qua nhiều thời đại. Họ là minh chứng sống cho cái thầy thuốc giỏi thì Y thuật và Y đức phải đều đạt độ uyên thâm. Đó là thầy thuốc, Giáo sư Nguyễn Tài Thu là người thầy về Đông Y của Việt Nam và thế giới cũng là vị thầy thuốc cứu giúp rất nhiều người bệnh nặng nhờ tay nghề của mình. Chúng ta có quyền tự hào về những vị thầy thuốc nổi tiếng nhất Việt Nam không chỉ về Y thuật mà còn giàu Y đức như thế.

Thầy thuốc nhất định phải giỏi Y thuật và giàu Y đức

Thầy thuốc nhất định phải giỏi Y thuật và giàu Y đức

Y thuật chính là Y đức của bác sĩ thời nay!

Đó chính là phương châm và cũng là trăn trở của rất nhiều những y bác sĩ đang công tác trong ngành Y hiện nay. Họ sinh ra là để giúp đời, giúp người, chọn Y nghiệp để phấn đấu đến cái đỉnh của thành công, vinh quang và ngưỡng vọng để nhận được những niềm vui từ bệnh nhân và người nhà. Bác sĩ càng giỏi nhất định càng phải phấn đấu học hỏi để nâng cao tay nghề. Bởi theo một giảng viên hiện đang công tác tại Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì nếu bác sĩ giỏi thì mới có thể cứu chữa được nhiều người, mới hạn chế tối đa tai biến trong y khoa, mới hết cảnh “chúng tôi đã cố gắng hết sức”… Thời nay, Y đức không chỉ là môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục Y khoa mà còn là bài học về cách làm người, về lối sống và trách nhiệm của người khoác lên vai tấm áo Blouse trắng tinh khôi cao quý.

Trang tin tức y tế mới nhất cũng đã cập nhật rất nhiều về câu chuyện học, học nữa và học mãi của người học ngành Y. 6 năm đào tạo tại trường chưa đủ, 2 năm bác sĩ nội trú cũng chưa đầy những điều phải học rồi đến cả 10 năm mới được đứng cầm dao mổ trong phòng phẫu thuật liệu có chắc không gặp sai lầm. Bởi vậy, càng có Y đức, càng muốn tốt cho bệnh nhân của mình thì bác sĩ càng phải học nhiều hơn, học những bài học về kiến thức chuyên môn, tay nghề, học bài học về cách đối nhân xử thế với bệnh nhân, người nhà, đồng nghiệp, học từ những người đồng hành trên bước đường gian nan. Giỏi Y thuật mà không giàu Y đức thì công việc của một bác sĩ chỉ là một cái máy chữa bệnh không hơn không kém.

Y thuật chính là Y đức của bác sĩ thời nay!

Y thuật chính là Y đức của bác sĩ thời nay!

Còn nếu chỉ có Y đức mà không có Y thuật thì làm việc gì cũng khó. Vậy nên, nếu bạn đang làm ngành Y và muốn giúp đời nhiều hơn nữa thì đừng quên học Y thuật và rèn Y đức. Với nghề Y, Y thuật và Y đức bao giờ cũng tỷ lệ thuận với nhau kia mà.

Trang Minh