Ngó sen - Vị thuốc quý trị ho kéo dài và cầm máu

Ngó sen là củ của cây sen, có tính mát lành, vị ngọt, không độc, ngoài cách dùng để chế biến món ăn bổ dưỡng mà ngó sen còn là vị thuốc trị ho kéo dài và cầm máu...

Ngày 23/05/2022, 01:47:51   Tác giả : Bích Nhuần    Lượt xem: 284

Ngó sen chữa ho kéo dài

1. Ngó sen - bài thuốc trị ho kéo dài

Dược sĩ Cao đẳng Dược chia sẻ: các vị thuốc từ cây sen gồm: Hạt sen (liên nhục), tâm sen; râu sen (liên tu); gương sen (liên phòng); lá sen (hà diệp) và kết tinh, tinh hoa của cây sen chính là hoa sen (liên hoa, hà hoa).

Toàn bộ các bộ phận của cây sen đều là vị thuốc cam hàn, bổ âm, nhất là ngó sen, mà bao đời nay, nhiều người thường mua hoặc đi đào lấy về nấu canh ăn cho mát bổ, hoặc có người còn tần ngó sen với sinh địa, hoài sơn, xương sườn lợn hoặc móng giò ăn cho bổ mát.

Cách chế biến: Sử dụng ngó sen tươi (2 củ), đem cắt bỏ 2 đầu, cắt bỏ rễ (nếu có), rồi sửa sạch, thái đoạn nhỏ, cho vào cối giã nhuyễn, cho vào xoong nhỏ, đổ thêm vào 3 bát nước và một ít đường kính vừa đủ, khuấy đều, đun sôi tầm vài phút, nhấc xuống để nguội. Dùng một chén nhỏ/lần, 3 lần/ngày (sáng, chiều, tối) sẽ giảm ho.

Lưu ý khi dùng: Tuy ngó sen không độc, uống tươi sống thì cam hàn, đun sôi lên để uống thì cam ôn. Do đó, khi khỏi bệnh thì thôi dùng, không được lạm dụng.

2. Ngó sen - bài thuốc giúp cầm máu

Ngó sen có tác dụng chỉ huyết tán ứ, chữa ho ra máu, nôn/khạc ra máu, đổ máu cam, tiểu tiện/đại tiện ra máu, băng huyết, uống vào nhuận tràng phế, sinh tân dịch.

Nếu mắc một trong các chứng nói trên, người ta thường dùng bài "ngũ trấp ẩm" (Sách ôn bệnh điều biện, trong đó có ngó sen), như sau:

Lễ trấp (nước cốt quả lê); Bột tề trấp (nước cốt củ mã thầy); Tiên vĩ căn (nước cốt rễ cây lau sậy tươi); Mạch đông trấp (nước cốt vị mạch môn đông); Ngẫu trấp (nước cốt ngó sen, hoặc nước mía).

Toàn bộ các bộ phận của cây sen đều là vị thuốc

Trộn tất 5 loại nước cốt đã chuẩn bị đều với nhau, uống lạnh. Cũng có thể đun sôi lên uống ấm. Mỗi lần uống một chén tống quả hồng, liều lượng vừa phải. Công năng cam hàn (ngọt lạnh), sinh tân (tân dịch) chỉ khát. Trị ôn bệnh nhiệt nhiều, tân dịch ở phế và vị bị tổn thương, miệng khô khát nước, ho đờm rãi trắng dính khó chịu.

Phương giải bài thuốc: Bác sĩ YHCT, giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Trong bài thuốc, nước quả lê cam hàn bổ âm, nước củ "mã thầy" thanh nhiệt hóa đàm lương huyết; nước rễ cây lau sậy, nước mạch môn đông đều thanh nhiệt dưỡng âm; nước ngó sen dưỡng âm lương huyết và chỉ huyết (cầm máu). Các vị thuốc cùng phối ngũ với nhau để đạt được công hiệu bổ tân (tân dịch) thanh nhiệt, lương huyết hóa đàm.

Lưu ý khi dùng: Bài Ngũ trấp ẩm nói trên, trong đó có vị ngẫu trấp (nước ngó sen, đều là vị thuốc hàn lương). Nếu ho thuộc dạng phong hàn, hoặc tỳ vị hư nhược hay đầy bụng, lạnh bụng hay bị tiêu chảy thì đều không được uống.

Nguồn: Tin tức Y tế Việt Nam