Xoắn tinh hoàn và những điều cần biết

Xoắn tinh hoàn là bệnh lý nam khoa phổ biến gây đau đớn, sưng nề tinh hoàn. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến vô sinh ở nam giới.

Ngày 04/07/2019, 02:56:43   Tác giả : Văn Quyết    Lượt xem: 637

Hình ảnh Xoắn tinh hoàn
Hình ảnh Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn là bệnh gì

Xoắn tinh hoàn là bệnh lý nam khoa phổ biến thường gặp ở nam giới tuổi vị thành niên. Bệnh xảy ra khi một bên tinh hoàn xoắn dây đưa máu đến bìu dẫn đến lưu lượng máu giảm gây ra đau và sưng nề tinh hoàn.

Nếu được điều trị kịp thời tinh hoàn có thể hồi phục hoàn toàn. Nhưng khi dòng máu cung cấp cho tinh hoàn tắc nghẽn kéo dài khiến tinh hoàn hoại tử phải cắt bỏ.

Triệu chứng nhận biến xoắn tinh hoàn

Các dấu hiệu và triệu chứng của xoắn tinh hoàn bao gồm:

  • Đau dữ dội đột ngột ở bìu, túi da lỏng lẻo dưới dương vật có chứa tinh hoàn
  • Sưng nề 1 bên bìu
  • Đau bụng
  • Buồn nôn và nôn
  • Một bên tinh hoàn có vị trí cao hơn bình thường hoặc ở một góc độ khác thường
  • Đi tiểu thường xuyên
  • Sốt

Nguyên nhân gây xoắn tinh hoàn là gì?

Xoắn tinh hoàn xảy ra khi tinh hoàn quay trên dây đưa máu đến tinh hoàn từ bụng. Nếu tinh hoàn quay nhiều lần dẫn đến lưu lượng dòng máu cung cấp cho tinh hoàn bị chặn hoàn toàn gây tổn thương và hoại tử tinh hoàn.

Nguyên nhân gây xoắn tinh hoàn là gì?
Nguyên nhân gây xoắn tinh hoàn là gì?

Theo mục Tin tức Y tế, hầu hết nam giới bị xoắn tinh hoàn có một đặc điểm di truyền cho phép tinh hoàn xoay tự do bên trong bìu. Tình trạng di truyền này thường ảnh hưởng đến cả hai tinh hoàn.

Xoắn tinh hoàn thường xảy ra vài giờ sau khi hoạt động mạnh , sau một chấn thương nhỏ ở tinh hoàn hoặc trong khi ngủ. Nhiệt độ lạnh hoặc sự phát triển nhanh chóng của tinh hoàn trong giai đoạn dậy thì cũng có thể đóng một vai trò.

Biến chứng khi bị xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn có thể gây ra các biến chứng sau:

  • Tổn thương hoặc hoại tử tinh hoàn: Khi xoắn tinh hoàn không được điều trị trong vài giờ, lưu lượng máu bị chặn có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho tinh hoàn. Nếu tinh hoàn bị tổn thương nặng phải được phẫu thuật cắt bỏ.
  • Vô sinh: Trong một số trường hợp tổn thương hoặc mất tinh hoàn ảnh hưởng đến khả năng làm cha của một người đàn ông.

Điều trị xoắn tinh hoàn như thế nào?

Phẫu thuật là cần thiết trong việc điều trị bệnh chuyên khoa xoắn tinh hoàn. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể tháo xoắn tinh hoàn bằng cách ấn vào bìu. Nhưng bạn vẫn sẽ cần phẫu thuật để ngăn ngừa tái phát xoắn tinh hoàn.

Phẫu thuật xoắn tinh hoàn thường được thực hiện bằng phương pháp gây mê toàn thân. Trong khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ thực hiện một vết cắt nhỏ ở bìu và khâu một hoặc cả hai tinh hoàn vào bên trong bìu.

Tinh hoàn càng sớm không được kiểm tra, cơ hội có thể được cứu càng lớn. Sau 6h kể từ khi bắt đầu đau nguy cơ cần cắt bỏ tinh hoàn tăng lên rất nhiều. Nếu điều trị bị trì hoãn hơn 12 giờ kể từ khi bắt đầu đau tối thiểu 75% khả năng cần phải cắt bỏ tinh hoàn.

Hình ảnh Xoắn tinh hoàn mô phỏng
Hình ảnh Xoắn tinh hoàn mô phỏng

Xoắn tinh hoàn ở trẻ sơ sinh và trẻ sơ sinh: Xoắn tinh hoàn có thể xảy ra ở trẻ sơ sinh và trẻ sơ sinh mặc dù hiếm gặp. Tinh hoàn của trẻ sơ sinh có thể cứng, sưng hoặc có màu sẫm hơn. Siêu âm có thể không phát hiện giảm lưu lượng máu đến bìu của trẻ sơ sinh vì vậy có thể cần phẫu thuật để xác nhận xoắn tinh hoàn. Điều trị xoắn tinh hoàn ở trẻ sơ sinh có thể ngăn ngừa các vấn đề trong tương lai với việc sản xuất hormone và khả năng sinh sản của nam giới.

Theo http://ytevietnam.net.vn: Hoàng Thị Hậu – GV Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur