Rượu bia nguyên nhân gây nên 30 loại bệnh nguy hiểm với sức khỏe con người

Mặc dù chỉ có mức thu nhập đứng thứ 8 trong khu vực Đông Nam Á nhưng Việt Nam lại đứng đầu trong việc tiêu thụ rượu bia, vượt xa so với các nước kế tiếp Thái Lan, Philippines.

Ngày 23/10/2018, 06:24:06   Tác giả : Nụ An    Lượt xem: 947

“Nói không với rượu bia vẫn là lý tưởng nhất nhưng nếu không thể từ chối chỉ nên uống không quá 2 đơn vị rượu/ngày đối với nam và không quá 1 đơn vị rượu/ngày đối với nữ”. Đó là lời chia sẻ của ThS. Vũ Thị Minh Hạnh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách y tế khuyến cáo mạnh mẽ đến người tiêu dùng được trang tin tức y tế thông tin.

Rượu bia nguyên nhân hàng đầu gây nên hơn 30 mã bệnh với sức khỏe con người

Rượu bia nguyên nhân hàng đầu gây nên hơn 30 mã bệnh với sức khỏe con người

Rượu bia nguyên nhân chính gây ra bệnh của 30 mã bệnh

Cùng nằm trong khuyến cáo những loại đồ uống không nên thường xuyên sử dụng, rượu bia cùng với thuốc lá là tác nhân của 8 loại bệnh ung thư, bệnh tăng huyết áp, bệnh mãn tính và đột quỵ. Bên cạnh đó rượu bia là tác nhân gây bệnh duy nhất với hai loại bệnh: Loạn thần do rượu- bệnh có tỉ lệ mắc rất cao và Hội chứng rối loạn phát triển bào thai do rượu – bệnh đang có tỉ lệ mắc gia tăng nhanh chóng.

Theo nhiều nghiên cứu và phân tích chỉ ra, những người thường xuyên sử dụng rượu bia dẫn đến loạn thần do rượu thường bị rượu làm chậm hoạt động của não, ảnh hưởng tới sự tỉnh táo, sự phối hợp và thời gian phản ứng. Gây ảnh hưởng tới giấc ngủ, chức năng tình dục. Làm đau đầu, tăng huyết áp, ợ nóng. Bị bệnh gan, thận, phổi và bệnh tim, đột quỵ, loãng xương, béo phì. Uống rượu quá mức cũng làm tăng nguy cơ bị ung thư miệng, họng, thanh quản, thực quản, ung thư gan và ung thư vú. Khi kết hợp với hút thuốc lá, uống rượu quá mức làm tăng nguy cơ bị nhiều dạng ung thư khác. Đây đều là những căn bệnh nguy hiểm mà nguyên nhân chính là do cơ thể chúng ta sử dụng quá nhiều rượu bia.

Việc sử dụng quá nhiều rượu bia gây nên hàng loạt những hệ lụy xấu cho xã hội

Việc sử dụng quá nhiều rượu bia gây nên hàng loạt những hệ lụy xấu cho xã hội

Khoảng 2,5 triệu ca tử vong do lạm dụng bia rượu

Lạm dụng bia rượu gây ảnh hưởng rất nặng về sức khỏe giới tính như tai nạn giao thông, tự tử, bạo lực, nghiện, bệnh mạn tính… Nghiên cứu cho thấy 60% số vụ tai nạn giao thông, 68% số vụ bạo lực gia đình và 38% số vụ gây rối trật tự an toàn xã hội đều xuất phát từ nguyên nhân do sử dụng bia rượu. Không chỉ tại Việt Nam mà mỗi năm toàn thế giới có khoảng 2,5 triệu ca tử vong do dùng bia rượu, chiếm 3,8% các vụ tử vong trên toàn cầu. Hầu hết những người tử vong do lạm dụng bia rượu đều đang ở độ tuổi lao động. Bia rượu cũng gây ra 4,5% gánh nặng bệnh tật trên thế giới, đồng thời cướp đi khoảng 70 triệu năm sống khỏe của loài người mỗi năm.

Theo một nghiên cứu, 30% cha mẹ cho biết con cái họ đã bị ảnh hưởng bởi tính trạng lạm dụng rượu bia của những người xung quanh điển hình từ bố, bạn bè, đồng nghiệp, 16% thừa nhận trẻ đã chịu ảnh hưởng với các biểu hiện như bị đánh đập, phải chứng kiến bạo lực nghiêm trọng trong gia đình, bị bỏ mặc, thiếu sự chăm sóc bảo vệ của người lớn, gia đình không còn tiền để chi cho các nhu cầu thiết yếu cho trẻ hoặc phải nhờ đến sự trợ giúp của các đoàn thế....

Có thể thấy rượu bia không phải là đồ uống bình thường mà là loại đồ uống đã và đang gây các tổn hại to lớn cho bản thân người sử dụng cũng như toàn xã hội. Vì thế để bảo vệ sức khỏe bản thân cũng như giảm gánh nặng cho toàn cầu chúng ta không nên sử dụng rượu bia quá nhiều.

Nguồn: ytevietnam.net.vn