Vì sao Viện trưởng Viện Huyết học về hưu, cả bệnh viện khóc đẫm nước mắt?

Lần đầu tiên trong lịch sử ngành Y có một vị bác sĩ về hưu lại lấy đi nhiều nước mắt của bệnh nhân, đồng nghiệp và nhân viên của mình như GS Nguyễn Anh Trí.

Ngày 04/10/2017, 02:08:21   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 1373

Theo trang tin tức y tế mới nhất cập nhật trong buổi chào cờ cuối cùng ở Viện Huyết học - truyền máu Trung ương trên cương vị là Viện trưởng, cả bệnh viện, bệnh nhân và đồng nghiệp đã nghẹn ngào chia tay vị bác sĩ già. Tin y tế thông tin GS Trí đã vô cùng xúc động trước cảnh tượng ấy, có bệnh nhi còn nức nở ôm ông không muốn rời.

Có những bệnh nhân ôm GS Trí và nói rằng

Có những bệnh nhân ôm GS Trí và nói rằng "Bác là người hiểu chúng cháu hơn cả bố mẹ"

Cảm xúc từ bệnh nhi

Cảm xúc của vị Viện trưởng đến tuổi về hưu khiến cả viện từ nhân viên y tế tới bệnh nhân, anh bảo vệ, chú lái xe đều bật khóc.

Giáo sư Trí cũng nhiều lần bật khóc bởi tình cảm mọi người dành cho ông quá sâu đậm và ngay cả những bệnh nhi nhỏ tuổi ở viện chúng nghe nói ông Trí về hưu cũng thổn thức, rưng rưng không kém.

GS Trí tâm sự: "Tối 30/9 khi tôi ra khỏi viện có 5 bệnh nhân nhi chạy ùa ra vây quanh tôi hỏi "ông Trí sắp về hưu rồi à" lúc đó tôi muốn khóc, những đứa trẻ 4 - 5 tuổi, 6 tuổi không phải bố mẹ cháu bé nói mà các cháu cũng biết nên tôi phải nói rằng tôi rất trân trọng bệnh nhân vì chính họ là người tạo điều kiện để tôi được cống hiến cả cuộc đời mình, cá nhân mình  cho công việc, tôi trân trọng thực lòng và trong thời gian tới, tôi vẫn muốn làm những điều cám ơn người bệnh”.

Về phần mình, GS Trí luôn tự nhủ nếu được cống hiến hơn sẽ vui hơn, thích hơn. Tuy nhiên không phải là tham quyền cố vị, nhưng tôi nói từ đáy lòng mình,  tôi quyết tâm về hưu đúng tuổi vì muốn cho đàn em của mình còn cơ hội.

Sau 1 ngày nghỉ hưu, quay trở về cuộc sống của riêng mình, GS. Trí cho biết ông nhận được rất nhiều cuộc điện thoại và tin nhắn của đồng nghiệp, bạn bè, báo chí. Thậm chí, có tin nhắn của anh lái xe khiến cho GS. Nguyễn Anh Trí không cầm được nước mắt “Anh ơi anh cho em khóc hết một đêm để ngày mai em có sức làm việc”.

Ông kể cách đây một tháng trước cuộc chia tay này, người lái xe cho ông thường không dám nhìn vào mắt GS. Trí và chính ông cũng không dám nhìn vào mắt anh lái xe thân quen vì sợ cả hai sẽ khóc, chỉ thấy nghẹn ngào nơi cổ họng.

GS. Nguyễn Anh Trí vẫy chào, tạm biêt các bệnh nhân của mình

GS. Nguyễn Anh Trí vẫy chào, tạm biêt các bệnh nhân của mình

GS Trí tâm sự, nhận được cảm xúc từ nhiều người như thế khiến ông cũng chao đảo. Ông thấy rất vinh dự nhưng không ngạc nhiên vì tình cảm của mọi người trong bệnh viện dành cho mình. GS Trí cho biết, từ trước tới nay mọi người trong bệnh viện đã đối xử với nhau như người trong một gia đình.

Tình cảm đó đã được xây dựng và lớn dần lên theo thời gian. Vì vậy, khi tôi nghỉ công việc quản lý tới bệnh viện mọi người có cơ hội để gửi lời cảm ơn, bộc lộ cảm xúc.

GS Trí nói rằng, thấy mọi người khóc khi chia tay mình ông thấy đây không phải hiện tượng gì cả mà chỉ là cảm xúc diễn ra rất bình thường. Không hề có sự sắp đặt nào, tất cả đều tự nhiên cho cảm xúc chính mình.

Mãn nguyện những gì mình đã cố gắng

Trước những ngày về hưu, GS. Trí cảm thấy buồn và rất trống vắng vì rời xa một nơi thân thuộc, yêu thương, rời xa một tập thể đầy tình người. Chính tập thể này đã giúp cho ông thành công, tạo điều kiện cho ông hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

GS. Trí mãn nguyện với công việc và bệnh viện, giá trị bệnh viện có được trong thời gian làm việc. Dù rời xa bệnh viện nhưng đây vẫn là nơi mà ông hết sức tự hào.

Trong thời gian làm Viện trưởng, GS. Nguyễn Anh Trí nổi tiếng với câu nói “Tất cả các bệnh nhân trong bệnh viện đều là người nhà của tôi”. Ông chia sẻ, "không chỉ từ khi tôi làm viện trưởng, ngay từ khi là sinh viên nội trú tôi đã có quan điểm như vậy. Cứu chữa cho người bệnh là hạnh phúc lớn lao."

Lần đầu tiên trong lịch sử, chia tay Viện trưởng lại tốn nhiều nước mắt đến thế!​​​​​​​

Lần đầu tiên trong lịch sử, chia tay Viện trưởng lại tốn nhiều nước mắt đến thế!

GS. Trí cho biết thêm, vấn đề y đức hiện nay vẫn còn tồn tại rất nhiều nhức nhối. Trong ngành y hiện nay vẫn còn rất nhiều vấn đề, phong bì, cắt nhầm chân, thận ....chúng ta cần phải lên án những sai sót. Đặc biệt là phải lên án những người trục lợi của dân. Thách thức của ngành huyết học còn rất nhiều do các bệnh về máu ngày một tăng vì hậu quả chiến tranh, thời tiết, môi trường, kinh tế phát triển nhanh…

Trong suốt thời gian làm viện trưởng, GS. Trí đã hoàn thành được hầu hết dự định của mình. Hoàn thiện cơ sở vật chất, Viện Huyết học từ 86 nhân viên hiện nay đã có 900 cán bộ có chuyên môn nghề nghiệp và ông đã xây dựng được rất nhiều nhà tình thương, các chương trình thiện nguyện đặc biệt dấu ấn của GS trong các chương trình hiến máu tình nguyện mang tính toàn quốc như Hành trình Đỏ, Lễ hội Xuân Hồng, Chủ nhật Đỏ...

Cuộc chia tay cảm động trên đã nhận được sự đồng cảm và ngưỡng mộ từ nhiều người, trong đó có cả những bạn sinh viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur.

Nguồn theo Báo Infonet - ytevietnam.net.vn