Giật mình trước tỷ lệ ung thư vú ngày càng trẻ hóa, mỗi năm phát hiện hơn 15.000 người

Được xác định là căn bệnh có nguy cơ mắc nhiều nhất ở nữ giới, ung thư vú đang trở thành gánh nặng của toàn xã hội, trong đó có Việt Nam khi tỷ lệ mắc ngày càng tăng và trẻ hoá.

Ngày 30/10/2018, 06:32:47   Tác giả : Nụ An    Lượt xem: 1495

Ung thư vú căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất ở nữ giới

Ung thư vú căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất ở nữ giới

Ước tính hàng năm trên thế giới có khoảng hơn 2 triệu người mắc ung thư vú, đứng thứ hai sau ung thư phổi và chiếm khoảng 12% trong tổng số bệnh nhân ung thư trên thế giới. Nếu chỉ tính riêng với phụ nữ thì ung thư vú đứng hàng thứ nhất về tỷ lệ mắc.

Ung thư vú căn bệnh nguy hiểm ở nữ giới

Theo thống kê được trang tin tức Y tế cập nhật về tỷ lệ tử vong do ung thư vú hiện đứng thứ tư, sau ung thư phổi, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày và ung thư gan. Tại nước ta, trong những năm gần đây tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú ngày càng gia tăng. Hàng năm có khoảng trên 15.000 bệnh nhân ung thư vú mới mắc được chẩn đoán ở tất cả các bệnh viện trên cả nước. Mặc dù là căn bệnh nguy hiểm nhưng ung thư vú hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm.

Hiện nay tại nhiều bệnh viện ở nước ta đã được trang bị hệ thống máy móc hiện đại giúp phát hiện ung thư vú từ giai đoạn rất sớm, giai đoạn vi vôi hóa, từ đó chúng ta có thể tiến hành điều trị hiệu quả hơn. Tại bệnh viện Bạch Mai mỗi tháng có khoảng 20 đến 25 trường hợp bệnh nhân được chẩn đoán phát hiện bệnh ung thư vú. Đa số các bệnh nhân này được phát hiện ở giai đoạn sớm, chỉ khoảng 10% bệnh nhân phát hiện ở giai đoạn đã muộn, đã có các tổn thương di căn hạch cũng như các tổn thương di căn xa, thậm chí là di căn não. Được biết đa phần những trường hợp phát hiện muốn đều là do tâm lý e ngại, giấu chống con, chỉ khi đã phát triển thành bệnh mãn tính hoặc di căn mới đến bệnh viện để kiểm tra. Lúc này việc điều trị sẽ trở lên khó khăn cũng như tốn kém rất nhiều.

Bệnh ung thư vú có thể chữa khỏi nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm

Bệnh ung thư vú có thể chữa khỏi nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm

Dấu hiệu bất thường ở vú cần đi khám ngay

Theo các bác sĩ, khi bị ung thư vú cơ thể cũng như 2 tuyến vú của chúng ta sẽ có những dấu hiệu bất thường. Những dấu hiệu này bản thân có thể tự cảm nhận được như sau khi sạch kinh, trong quá trình tắm hoặc trước khi đi ngủ, chúng ta sờ hai tuyến vú của mình, nếu thấy có bất kỳ bất thường gì thì cần đến cơ sở y tế thăm khám ngay. Tốt nhất vẫn nên đi khám sức khỏe định kỳ, việc thăm khám có can thiệp của của trang thiết bị, máy móc hiện đại sẽ giúp phát hiện bệnh theo hướng chính xác nhất. Theo đánh giá,  đối tượng mắc ung thư vú thường bắt đầu từ độ tuổi 40 – 45 trở đi, tuy nhiên tình trạng bệnh đang có dấu hiệu ngày càng trẻ hóa. Thậm chí có bệnh nhân chỉ mới 9 và 20 tuổi đã mắc phải căn bệnh nguy hiểm trên.

Theo chuyên gia ung bướu, khi phát hiện bị ung thư vú  tùy vào giai đoạn phát triển bệnh sẽ có liệu pháp điều trị hoàn toàn khác nhau. Ở giai đoạn sớm thì có thể chỉ phẫu thuật bảo tồn, sau đó áp dụng các phương pháp điều trị tiếp theo như hóa trị hay xạ trị bổ trợ thì đã đạt được hiệu quả triều trị khỏi bệnh với chi phí điều trị thấp. Đa số các chi phí điều trị phẫu thuật, hóa chất, xạ trị đều được bảo hiểm y tế chi trả. Do vậy, nếu phát hiện bệnh sớm, người bệnh có bảo hiểm y tế chi trả thì chi phí điều trị hoàn toàn có thể chấp nhận được. Ở giai đoạn muộn hơn thì chi phí điều trị với bệnh ung nói chung và ung thư vú nói riêng đúng là một gánh nặng cho gia đình và xã hội. Đến thời điểm hiện tại, bảo hiểm y tế cũng đã chi trả toàn bộ các kinh phí hóa chất, chỉ có chất điều trị nhắm trúng đích thì bảo hiểm y tế mới chi trả 50%.

Vì thế cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cũng như tiết kiệm chi phí trong quá trình chữa bệnh, ngay từ bây giờ chúng ta nên đến các cơ sở y tế để thăm khám sức khỏe định kỳ.

Nguồn: ytevietnam.net.vn