Tìm hiểu sâu về tình trạng đa ối khi mang thai ở mẹ bầu

Bình thường lượng nước ối chuẩn của thai phụ tuần thứ 30 là 1 lít nhưng khi lượng nước ối vượt qua mức 2 lít, có nghĩa là thai phụ gặp phải tình trạng đa ối.

Ngày 13/09/2017, 02:34:00   Tác giả :     Lượt xem: 623

Đa ối khi mang thai thường gặp vào tuần thứ 30 của thai kì, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp đến sự sinh trưởng và phát triển của bào thai

             Bệnh đa ối thường gặp vào tuần thứ 30 của thai kì    

Bệnh đa ối thường gặp vào tuần thứ 30 của thai kì

Khi nào cơ thể mẹ gặp tình trạng đa ối

Thông thường, bé sẽ nuốt nước ối thải qua cơ thể giống như cơ chế đi tiểu. Chúng sẽ kiểm soát lượng nước ối quanh mình bằng cách này. Nhưng khi em bé ngưng không nuốt nước ối khiến cho lượng ối xung quanh có thể tăng lên. Từ đó hình thành tình trạng đa ối ở mẹ bầu. Theo các chuyên gia chương trình Sức khỏe Mẹ và bé chia sẻ: những trường hợp nghiêm trọng lượng ối có thể lên tới 3 lít, tăng gấp 3 lần so với chỉ số bình thường, gây rất nhiều nguy hại cho sức khỏe của thai nhi và gây ra phiền toái cho mẹ bầu. Biểu hiện như chứng bệnh khó tiêu, ợ nóng, táo bón và phù chân, giãn tĩnh mạch.

Cách phát hiện đa ối ở mẹ bầu

Theo thống kê có khoảng 1% bà bầu có khả năng đối mặt với tình trạng thừa nước ối. Lúc này thai phụ xuất hiện những triệu chứng khó chịu như: đau lưng, thở dốc, phù chân nhất là ngón chân cái, nhịp tim tăng nhanh, buồn nôn, chán ăn, nôn mửa, bí tiểu và táo bón,… gây rất nhiều nguy hại cho sức khỏe bà bầu.

Khi đi siêu âm các bác sĩ cũng có thể phát hiện ra hiện tượng đa ối. Việc siêu âm có thể xác định chính xác trạng thái đa ối qua việc đo lượng nước ối ở 4 điểm quanh thai nhi để tính chỉ số ối (AFI).

Nếu chỉ số khoảng 10 – 25cm trong giai đoạn thứ 3 của thai kỳ là trạng thái bình thường. Nếu AFI vượt quá ngưỡng 25cm nghĩa là mẹ đã bị đa ối. Chỉ số này càng cao, tình trạng đa ối của thai phụ càng nghiêm trọng.

     Bệnh đa ối gây ra nhiều biến chứng khó chịu và nguy hiểm cho bà bầu

Bệnh đa ối gây ra nhiều biến chứng khó chịu và nguy hiểm cho bà bầu

Nguyên nhân gây bệnh đa ối

Có rất nhiều nguyên nhân tác động đến tình trạng gây ra bệnh đa ối ở bà bầu. Các nguyên nhân chính gây ra bệnh đa ối là do:

  • Người mẹ mắc bệnh đái tháo đường: Thai phụ mắc chứng đái tháo đường có nguy cơ cao hơn 10% so với thai phụ bình thường, nhất là trong tam cá nguyệt thứ 3.
  • Người mẹ mang song thai hoặc đa thai: Khi sự trao đổi chất giữa hai bào thai không được cân bằng do một bào thai có ít nước ối và bào thai kia có nhiều nước ối hơn cũng khiến cho tình trạng nước ối gia tăng.
  • Sự khác thường ở bào thai: Khi bé ngừng quá trình uống nước ối – đi tiểu, dẫn tới hiện tượng thừa nước ối. Có thể do bé mắc các dị tật như hở hàm ếch, hẹp môn vị…
  • Tình trạng nước ối sẽ gia tăng nếu thai phụ bị: Nhiễm trùng và thiếu máu ở bào thai, bất đồng nhóm máu giữa mẹ và bé…

Các biến chứng nguy hiểm từ bệnh đa ối với mẹ bầu

Theo các chuyên gia y tế Việt Nam, bệnh đa ối có thể dẫn đến tình trạng bị vỡ ối sớm, sinh non. Đồng thời, ngôi thai bị đảo lộn bất thường nếu túi ối quá căng, khiến cho hiện tượng chuyển dạ kéo dài gây ra khó khăn cho người mẹ trong quá trình sinh nở. Ngoài ra, đa ối còn gây nên các cơn co tử cung yếu, khiến người mẹ dễ bị băng huyết sau sinh vô cùng nguy hiểm.Chính vì vậy, khi thấy xuất hiện các biểu hiện của chứng đa ối, thai phụ cần nhanh chóng đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán, các bác sĩ sẽ căn cứ vào từng trường hợp cụ thể để đưa ra phương án điều trị phù hợp.

Khi phát hiện ra bệnh đa ối thì thai phụ cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị

Khi phát hiện ra bệnh đa ối thì thai phụ cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị

Bệnh đa ối gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi, đổng thời làm cản trở trực tiếp đến sự sinh trưởng và phát triển của bé trong những tuần cuối thai kì. Vì vậy, mẹ không nên coi thường căn bệnh đa ối này.

Hi vọng bài viết trên đây có thể giúp mọi người hiểu được bệnh đa ối ở phụ nữ mang thai và chún gây ra những biến chứng nguy hiểm nào, để từ đó mẹ bầu sớm có phương pháp điều trị và phòng tránh tốt nhất.

Nguồn: ytevietnam.net.vn