Thu nhập Bác sĩ bao nhiêu tiền 1 tháng?

Trong khi nhiều nhân viên y tế phải chật vật với đồng lương hàng tháng thì những bác sĩ trẻ, có trình độ và năng động có thể kiếm được 40- 50 triệu đồng/tháng dù không nhận phong bì từ người nhà bệnh nhân. Vì sao thế?

Ngày 03/03/2018, 00:59:12   Tác giả : Trang Minh    Lượt xem: 3513

Thu nhập Bác sĩ bao nhiêu tiền 1 tháng?

Thu nhập Bác sĩ bao nhiêu tiền 1 tháng?

Mức thu nhập của bác sĩ Việt Nam: Người 4 triệu, người 40 triệu/tháng?

Trên trang tin tức y tế mới nhất, người ta không chỉ bàn về những hi sinh, thiệt thòi của người làm nghề Y mà còn không ít lần chỉ ra những khó khăn trong thu nhập và chế độ đãi ngộ đối với nghề bác sĩ. Vấn đề này đã được bàn đi bàn lại nhiều lần nhưng người giàu thì vẫn giàu, thu nhập vẫn cao ngất ngưỡng, thậm chí không hiếm người có thể kiếm được 40 – 50 triệu mỗi tháng. Và ngược lại, có những bác sĩ nhiều năm trong nghề vẫn chỉ có mức thu nhập eo hẹp. Đây chính là khoảng cách, sự chênh lệch quá lớn của các bác sĩ tại Việt Nam.

Cũng nói về vấn đề này, có người chia sẻ rằng: Đối với các bác sĩ mới ra trường và công tác tại các bệnh viện ngành còn chia sẻ mức thu nhập của mình phụ thuộc vào một số yếu tố khách quan như: bệnh viện (BV) nào, tuyến nào, cơ chế của từng BV ở thời điểm đó. Bởi vậy để nâng cao thu nhập cho bản thân và đảm bảo cuộc sống thì bắt buộc những người này cần phải tự kiếm thêm việc làm thêm hoặc có thêm nghề tay trái. Có người thu nhập cộng phụ cấp mới chỉ được gần 4 triệu/tháng thì làm sao có thể sống được thành phố với quá nhiều khoản chi phí đắt đỏ. Ngược lại, chuyện nghề Y lại có những câu chuyện bác sĩ thu nhập được 100 triệu/tháng tại bệnh viện Phụ sản Hà Nội.  Một nhân viên y tế đang công tác ở bệnh viện này cho hay: “Lương của bác sĩ tại bệnh viện Phụ Sản Hà Nội thuộc top đầu các BV thuộc Sở Y tế. BS thu nhập cao nhất rơi vào khoảng trên 100 triệu đồng/tháng. Đây là thu nhập hoàn toàn chính đáng, bằng sức lao động bởi họ là những người có tay nghề rất cao chứ không hề từ phong bì của người nhà. Còn một bác sĩ mới tốt nghiệp về công tác thì thu nhập vào khoảng 30 triệu đồng/tháng”. Đây là con số mơ ước mà bất kỳ bác sĩ nào ra trường cũng mong muốn có được. Nguyên nhân do đâu mà mức thu nhập của bác sĩ Việt Nam khác biệt quá lớn, người cả trăm triệu còn người thì không đủ sống vẫn là câu hỏi lớn cho dư luận và người ngành Y?

Mức thu nhập của bác sĩ Việt Nam: Người 4 triệu, người 40 triệu/tháng?

Mức thu nhập của bác sĩ Việt Nam: Người 4 triệu, người 40 triệu/tháng?

Nếu bác sĩ cần thu nhập cao thì người bệnh cần bác sĩ giỏi thực sự?

Để lý giải về nguyên nhân khiến cho mức thu nhập của bác sĩ khác biệt nhau như thế, nhiều người căn cứ vào trình độ, chuyên môn và kinh nghiệm. Điều này đúng nhưng chưa đủ vì nghề Y là nghề đặc thù quan trọng nên bác sĩ dù mới ra trường hay đã làm việc nhiều năm thì yêu cầu kỹ năng và trình độ đều có mức chung. Cũng trao đổi thêm về điều này, GS.TS Nguyễn Anh Trí - Đại biểu Quốc hội khóa 14 cho biết: “Về thu nhập của ngành y, tôi xin dùng lời của GS Phạm Mạnh Hùng, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, so sánh thu nhập ngành y chênh lệch nhau rất lớn, có người bằng hạt đậu, có người bằng con bò. Thầy Hùng nói rất đúng, tôi cam đoan là như thế. Có những BS kiếm không ra 1 ngày vài trăm nghìn, nhưng có những BS kiếm 40- 50 triệu đồng/ngày. Họ không hề tham nhũng, làm bằng chính công việc, chính tài năng của mình”. Bởi vì đặc thù chuyên ngành của bác sĩ dù y học hiện đại hay y học cổ truyền thì có người chỉ sống nhờ vào lương, có người thì chỉ cần thêm vài ca phẫu thuật đã bỏ túi thêm vài chục triệu. Số tiền này không hề liên quan đến việc tham nhũng hay nhận phong bì từ người nhà mà là thu nhập chính đáng bằng công việc làm thêm chính đáng mà bác sĩ được phép tham gia. 

Nếu bác sĩ cần thu nhập cao thì người bệnh cần bác sĩ giỏi thực sự?

Nếu bác sĩ cần thu nhập cao thì người bệnh cần bác sĩ giỏi thực sự?

Một số yếu tố khác cũng được đưa ra phân tích là: địa điểm làm việc, vị trí cương vị công tác, được ở Hà Nội, có nhiều bệnh nhân yêu cầu, chỉ 5 năm là khác nhau rồi. Còn chưa kể về các tỉnh làm thêm ngoài giờ, nhất là với các bác sĩ ở Hà Nội. Bởi vậy có người làm 1 tháng, 6 tháng mới bằng người làm 1 ngày. Vì thế đây là thực tế bất công mà ai cũng phải chấp nhận. Chưa kể, để giải quyết hiện tượng này cần có chế độ phù hợp với bác sĩ, đào tạo bài bản và phân ngạch sao cho bác sĩ có thể làm nhiều để có thu nhập cao. Đây cũng là mong muốn hàng đầu của nhiều bạn trẻ khi có ý định xét tuyển Cao đẳng Y Dược chính quy năm 2018.

Trang Minh