Từ vụ trẻ bị ném ở chung cư Linh Đàm, các chuyên gia tâm lý chỉ mẹ cách chống trầm cảm sau sinh

Mặc dù hiện tại người trong cuộc chưa có bất cứ động thái gì về việc một trẻ sơ sinh bị ném xuống chung cư Linh Đàm nhưng qua vụ việc nhiều người phỏng đoán đây là hệ quả của bệnh trầm cảm sau sinh.

Ngày 19/10/2018, 03:00:35   Tác giả : Nụ An    Lượt xem: 2807

Trầm cảm sau sinh có thể dẫn đến những hành động cực đoan, thậm chí là giết người nếu không được điều trị đúng cách. Gần đây, có nhiều bà mẹ bị trầm cảm sau sinh dẫn đến việc ôm con tự vẫn, hay có hành vi làm hại tới trẻ sơ sinh. Việc phát hiện bệnh trầm cảm sau sinh sớm rất quan trọng để ngăn ngừa những sự việc đau xót.

trầm cảm sau sinh căn bệnh đang trở lên khá phổ biến trong cuộc sống hiện đại

Trầm cảm sau sinh căn bệnh đang trở lên khá phổ biến trong cuộc sống hiện đại

Giết con vì nghi bị trầm cẩm sau sinh

Như tin tức Y tế trước đó đã thông tin, khoảng 20h30’ tối qua 18/10/2018 tại sân chơi giữa tòa HH1 và HH2 chung cư HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai - Hà Nội), nhiều người dân bất ngờ nghe tiếng động mạnh và phát hiện thi thể một trẻ sơ sinh còn nguyên dây rốn bị ném từ trên tầng cao xuống. Nhanh chóng sau khi xảy ra sự việc, một số người dân đã gọi báo cho công an phường sở tại và công an quận Hoàng Mai. Nhiều người dân cũng tụ tập để theo dõi đồng thời tỏ ra sợ hãi và thương tiếc đối với cháu bé.

Được biết cháu bé bị ném từ tầng 31 của chung cư, hiện công an đã tạm giam 3 đối tượng gồm 2 nữ, 1 nam tại một căn hộ được nghi là nơi ném cháu bé xuống để phục vụ cho quá trình điều tra. Mặc dù hiện nguyên nhân chính thức chưa được hé lộ nhưng nhiều người đã phỏng đoán sự việc đau lòng trên có thể xuất phát từ căn bệnh trầm cảm sau sinh của người mẹ trẻ.

cách giúp ẹm thoát khỏi chứng bệnh trầm cảm sau sinh

cách giúp ẹm thoát khỏi chứng bệnh trầm cảm sau sinh

Chuyên gia tâm lý chỉ cách phòng nguy cơ trầm cảm sau sinh

Hiện nay bệnh trầm cảm sau sinh đang trở lên khá phổ biến và dễ bắt gặp ở nhiều bà mẹ trẻ. Đã có rất nhiều người tìm đến cái chết, hay có những hành động cực đoán đánh đập con khi họ có biểu hiện của bệnh trầm cảm.

Trên thực tế, những lo lắng về tài chính, về lối sống của gia đình nhà chồng, những thất vọng về người chồng… đều được cho là những nguyên nhân chính đẩy phụ nữ rơi vào bệnh trầm cảm sau sinh. Bệnh này sẽ thường bắt đầu vào khoảng thời gian 7 ngày sau sinh, có người sẽ tự vực dậy được tinh thần nhưng cũng có người sẽ trở lên nặng hơn. Hiện tượng phổ biến nhất của chứng trầm cảm là cơ thể mệt mỏi, hay cáu gắt, dễ tủi thân, người thẫn thờ, mất ngủ, khóc lóc, thay đổi thói quen ăn uống…

Theo các nhà tâm lý học về sức khỏe giới tính thì thường khi bị trầm cảm các bà mẹ không muốn nhờ giúp đỡ vì nhút nhát, nhưng nếu bạn thấy khó khăn, bạn cần phải nói ra. Bạn có thể nói chuyện với gia đình và bạn bè, những người sẽ giúp bạn ra ngoài. Họ sẽ giúp bạn chăm sóc em bé một thời gian. Bạn sẽ có thời gian để làm những thứ khác, như nghỉ ngơi hoặc vui chơi giải trí để cho tâm trạng thay đổi, thoái mái hơn. Bên cạnh đó khi được người thân giúp đỡ bạn nên dành thời gian cho việc nghỉ ngơi, sinh hoạt thật khoa học. Nên tập thể dục 15 phút mỗi ngày, nếu có thời gian hơn nữa các mẹ nên đến các lớp học thiền hay yoga để cơ thể được thư giãn giải tỏa căng thẳng. Ngoài ra không thể thiếu một chế độ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng với rau củ tươi và thịt cá. Khi được quan tâm chia sẻ cũng như động viên tình trạng bệnh của mẹ sẽ được cải thiện một cách rất đáng kể từ đó giúp giảm thiểu những hệ quả đau lòng có thể xảy ra.

Nguồn: ytevietnam.net.vn